Cà Mau: Tập huấn triển khai Luật phòng, chống thuốc lá 2015

13:57 02/12/2015     734

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 30/11, Tỉnh đoàn Cà Mau đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2015.
Tham dự lớp tập huấn có 50 học viên là đoàn viên thanh niên đến từ các Đoàn trực thuộc.
g
Quang cảnh đoàn viên thanh niên tham dự lớp tập huấn

Tại hội nghị, các học viên đã được trao đổi các vấn đề về tác hại của thuốc lá; công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và nhân dân.

Ban tổ chức chương trình cũng mong muốn các bạn đoàn viên thanh niên sẽ là những người gương mẫu thực hiện quy định “Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng và trong nhà”; phát huy tốt vai trò của người tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền sâu rộng đến những người còn hút thuốc lá, động viên, giúp đỡ họ hạn chế sử dụng thuốc lá và dần dần tiến tới không sử dụng thuốc lá.

Cũng tại lớp tập huấn đã triển khai một số quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và Quyết định số 129 ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.
     Hút thuốc lá là một thói quen lâu đời, phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh những tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, đã tìm ra hơn 4.000 loại hóa chất trong khói thuốc lá và trong đó có chứa nhiều chất  độc hại, có nguy cơ gây ra các loại bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hoại tử các đầu chi, mù mắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy giảm sức khỏe sinh sản, giảm tuổi thọ từ 8 – 23 năm và  đặc biệt là các loại bệnh ung thư vòm họng, thanh quản, phế quản và phổi.

     Ở nước ta hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và  50% trẻ em do hít khói thuốc là thụ động của người trong gia đình hút thuốc lá trong nhà. Thuốc lá gây nghiện, người hút thuốc lá càng lâu thì ngày càng hút nhiều hơn nên tác hại đến sức khỏe của chính mình và người xung quanh ngày càng lớn hơn./.