Cà Mau: Sôi nổi các hoạt động hè và Tháng hành động vì trẻ em 2013

10:55 04/06/2013     1882

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Chính vì vậy mà mọi người cùng nhau đem niềm vui đến cho trẻ em, vun đắp cho những mầm non của tương lai cũng chính là một trong những việc làm có ý nghĩa.
Bên cạnh đó, chúng ta phải thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập để trẻ em có thể trải nghiệm, nâng cao những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
Mở đầu cho các chuỗi hoạt động hè 2013; hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 là buổi họp mặt cho con em cán bộ của Tỉnh đoàn và Nhà thiếu nhi tỉnh do Ban Chấp hành Công Đoàn phối hợp với Ban Chấp hành Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn Cà Mau tổ chức vào chiều ngày 30/5/2013. Tiếp đến là giải bóng đá mini truyền thống cho thiếu nhi lần thứ 15 năm 2013 do Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau phối hợp với Thành Đoàn Cà Mau và Trung tâm TDTT tỉnh tổ chức vào sáng 31/5/2013. 

Văn nghệ chào mừng.
Văn nghệ chào mừng.
Tham gia giải có hơn 100 vận động viên của 9 đội bóng là các đơn vị Phường, Huyện và các CLB năng khiếu đang học tập và sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Ban Tổ chức chia 3 bảng, mỗi bảng 3 đội, các đội cùng bảng sẽ tham gia tranh tài theo thể thức thi đấu vòng tròn tính điểm, chọn mỗi bảng 1 đội xuất sắc nhất vào vòng trong. Cùng với ý nghĩa hướng đến ngày môi trường thế giới 05/6/2013 cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Giữ mãi màu xanh quanh em” do Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau phối hợp với Chi Cục Môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Cà Mau  được tổ chức vào sáng ngày 1/6/2013. 
Tham gia hội thi vẽ tranh lần này có hơn 300 em thiếu nhi ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Cà Mau và các huyện U Minh, Năm Căn, Thới Bình. Với thời gian 120 phút, các em đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, ước mơ một môi trường “Xanh – sạch – đẹp” và ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bằng những nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng nhưng đầy tính nghệ thuật. 

Đặc biệt, tối 01/6/2013, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2013 và tổ chức nhiều chương trình đặc sắc, thiết thực phục vụ các cháu nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6.
Đến dự có đồng chí Lê Dũng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; tham gia buổi khai mạc còn có hơn 1.500 em thiếu nhi, học sinh đến từ các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn Thành phố Cà Mau.
Năm nay, Tháng hành động vì trẻ em diễn ra từ 1/6 - 30/6 với chủ đề: “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số”, theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác truyên truyền nâng cao nhận thức và thúc đẩy phong trào toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tăng cường công tác truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước cho thiếu nhi, các chương trình chăm sóc sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, xâm hại trẻ em,...Các phong trào thi đua trong tổ chức Đội và thiếu nhi với các nội dung phù hợp, thiết thực, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em, trao tặng quà, học bổng; nguyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập,... nhằm hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam,…Đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” trong toàn Đoàn. Mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một công trình thiếu nhi nhân dịp “Tháng hành động vì trẻ em”. Tổ chức cho các em thực hiện tốt “Ngày chủ nhật xanh” như: thăm địa chỉ đỏ, bảo tàng, các di tích lịch sử; tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình nghèo, trồng cây xanh nơi công cộng, bảo vệ môi trường “Xanh – sạch – đẹp”; Tăng cường tổ chức các loại hình sinh hoạt phù hợp, các sân chơi lưu động, giải trí lành mạnh: Trại hè thiếu nhi, Hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, liên hoan văn nghệ, liên hoan các đội tuyên truyền măng non, thi Nghi thức Đội; tổ chức sân chơi cuối tuần, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, tham quan ,du lịch... cho thiếu nhi; Sửa chữa nâng cấp và đầu tư mới các công trình, điểm vui chơi giải trí cho các em; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Thiếu nhi khỏe – Tiến bước lên Đoàn”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Cà Mau” nhằm giúp cho các em thiếu nhi phấn đấu trở thành đoàn viên, thanh niên khỏe những thế hệ công dân mới có ích cho xã hội.
Tại buổi lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” đồng chí Lê Dũng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: để Tháng hành động vì trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi học sinh trong dịp hè năm 2013 triển khai có hiệu quả, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương, cơ sở cần triển khai đồng bộ, sâu rộng các hoạt động vì trẻ em; tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; phát huy hiệu quả các điểm vui chơi. Đồng thời, kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, LLVT và các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng hãy nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, có những hành động thiết thực để chung tay giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội phát triển toàn diện và trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Đặc biệt, hè năm 2013, Nhà thiếu nhi tỉnh mở nhiều lớp năng khiếu như: Múa, Đàn Organ, Thể dục nhịp điệu, Hội họa, Võ Cổ truyền, Taekwondo, Karatedo, Anh văn vỡ lòng, Anh văn căn bản, bơi lội, CLB thể thao, CLB Trống kèn – Nghi thức, CLB Phóng viên nhỏ, CLB Văn nghệ Búp Sen hồng,…đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi của hơn 5.500 em thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh.
Ngoài ra, trong “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2013, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn và các nhà thiếu nhi trong toàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích hướng về trẻ em, nâng cao ý thức chăm sóc, giáo dục trẻ em cho các bậc phụ huynh. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè cho các em TTN, đồng thời là dịp bồi dưỡng, đào tạo hạt nhân năng khiếu và nâng cao chất lượng hoạt động hè; Bên cạnh đó, rà soát các đối tượng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm động viên, giúp đỡ để các em có điều kiện tham gia hoạt động hè; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo tất cả trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng đầy đủ các chính sách hiện hành của Nhà nước…
Nhằm động viên, chia sẻ, giúp đỡ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp khai mạc các hoạt động hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Cà Mau trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000đ và 20 cuốn tập cho các em thiếu nhi học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đang học tập, sinh hoạt tại các đơn vị trường Tiểu học và Trung học cơ sở cùng với các em đang sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau. Đây là những phần quà tràn đầy ý nghĩa trao tặng cho các em, động viên các em chăm ngoan, học giỏi; đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh và Ban Tổ chức các hoạt động còn trao thưởng cho 19 tập thể và 48 cá nhân xuất sắc trong cuộc thi vẽ tranh và bóng đá mini truyền thống.
Thông qua các hoạt động trên nhằm giáo dục cho thiếu nhi có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, thể hiện niềm tự hào dân tộc, truyền thống quê hương, đất nước, của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; biết yêu thương và chia sẻ với cộng đồng./.