Cà Mau: ĐVTN diễu hành tuyên truyền tác hại khói thuốc lá

16:31 01/06/2016     1028

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 31/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn Cà Mau tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Gần 500 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tham dự buổi lễ.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và tỉ lệ này có thể tăng tới 70.000 người/năm đến năm 2030. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tại việt Nam trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao thì thuốc lá đứng hàng thứ 2 sau HIV và tiếp theo là rượu và giao thông. Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân của bệnh tật mà còn là nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề nền kinh tế xã hội.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn ở mức cao và chưa có chiều hướng giảm. Việc hút thuốc ở những nơi công cộng vẫn còn khá phổ biến...

Từ thực trạng trên để giảm thiểu tác  hại của việc sử  dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường. Ngày 18/6/2012, Quốc hội đã  thông qua Luật phòng chống tác hại thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện đảm bảo để phòng chống tác hại của thuốc lá.


  Đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành kêu gọi mọi người tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá
Đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành kêu gọi mọi người tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá

Phát biểu tại lễ mít tinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân tích cực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá; đồng thời nêu nên tác hại của việc sử dụng thuốc lá và ảnh hưởng của khói thuốc lá đến sức khoẻ con người, đây là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới.

Đồng chí cũng đề nghị các ban, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện việc cơ quan không khói thuốc lá, xây dựng và triển khai mô hình cai nghiện thuốc lá và tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng chống tác hại thuốc lá.


Ngay sau buổi lễ, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành tuyên truyền tác hại khói thuốc lá, kêu gọi người dân phòng chống tác hại của thuốc lá trên các tuyến đường chính trong nội ô thành phố Cà Mau./.