Bình Dương: Tập huấn chuyển giao KHCN cho đoàn viên thanh niên, tổ hợp tác thanh niên

13:41 20/08/2016     742

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 16 - 17/8, tại Hội trường Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh, Tỉnh Đoàn Bình Dương phối hợp với Trường Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ và hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho 150 đoàn viên thanh niên, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế.
Trong những năm qua, nông nghiệp nông thôn tỉnh Bình Dương đã có nhiều bước phát triển không ngừng, cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, việc chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã mang lại những thay đổi tích cực trong phương pháp canh tác của người nông dân, góp phần nâng cao năng suất, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng nông sản. Thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng được nâng cao; nông dân ngày càng tiến bộ về mọi mặt, thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. 

a
Viện nghiên cứu thanh niên Trung ương Đoàn thực hiện điều tra, khảo sát tại tỉnh Bình Dương

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được đồng chí Hồ Thanh Huy - Giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM trình bày, giới thiệu các nội dung, cách thức thực hiện hai mô hình Mô hình nuôi cá kết hợp với trồng rau thủy canh và Mô hình Trồng rau bằng hệ thống đèn Led.

Bên cạnh đó, các bạn đoàn viên thanh niên cũng được nghe các chuyên đề về các thủ tục thành lập hợp tác xã và Hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ vay vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế tập thể tỉnh Bình Dương do đồng chí Lê Thanh Sơn – Phó Chủ tịch thường trực Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Dương hướng dẫn; Kỹ thuật, biện pháp nuôi trồng, bảo quản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn do đồng chí Trần Ngọc Thắng – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp – Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bình Dương trình bày.

Qua chương trình Hội nghị nhằm giúp cho thanh niên tỉnh nhà tiếp cận các mô hình ứng dụng các công nghệ mới, chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng các thành tựu của công nghệ sinh học để nhân nhanh các loại giống rau màu phù hợp với vấn đề an toàn thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn, phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời nắm rõ các kỹ thuật nuôi trồng, bảo quản để nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản như: phân loại, làm sạch, đóng gói, bảo quản... một cách có hiệu quả nhất.

Cũng tại buổi tập huấn, Viện nghiên cứu thanh niên Trung ương Đoàn đã thực hiện điều tra, khảo sát đối với các bạn là đoàn viên thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương về các vấn đề như: Lao động trẻ Việt Nam với hội nhập kinh tế ASEAN; Lao động trẻ Việt Nam tham gia vào Bảo hiểm xã hội; hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Trợ giúp pháp lý cho thanh niên.

Được biết nội dung khảo sát, điều tra được Viện nghiên cứu thanh niên thực hiện tai Bình Dương từ ngày 17/8 đến 22/8/2016, tiến hành trong các đối tượng: Thanh niên công nhân, Thanh niên nông thôn, cán bộ, công chức và cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh.