Bế mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười ba, khoá X

17:05 28/12/2015     1677

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 28/12, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười ba, khoá X đã bế mạc sau hai ngày làm việc với nhiều nội dung quan trọng được bàn thảo, lấy ý kiến và quyết định.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Trong ngày làm việc thứ hai, các ủy viên BTV đã cho ý kiến về công tác thi đua năm 2015 và dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2016; quyết định 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2015; thống nhất nguyên tắc, phương pháp và đề xuất 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu năm 2015 để Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lựa chọn và quyết định.
Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười ba, khóa X
Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười ba, khóa X


Góp ý về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2016, đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho rằng, các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí cần bám sát các chỉ tiêu của chương trình công tác Đoàn; bên cạnh đó, nên có những chỉ tiêu "mở" để các tỉnh, thành đoàn tự để xuất nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

"Ánh sáng soi đường là cuộc thi có ý nghĩa giáo dục lớn và được triển khai rất tốt trên toàn quốc, tuy nhiên đối với Yên Bái, sinh viên trường cao đẳng chủ yếu là con em đồng bào dân tộc, nói tiếng Việt chưa thạo nên việc tham gia cuộc thi này theo hình thức thi trực tuyến là rất hạn chế. Chúng tôi phải sử dụng hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền, giáo dục cho các bạn sinh viên dân tộc", đồng chí Nông Việt Yên nêu ví dụ.

Theo đồng chí Phạm Thị Phúc – Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, một số chỉ tiêu trong dự thảo Bộ tiêu chí chưa phù hợp. Ví dụ như các chỉ tiêu về thành lập tổ, đội, nhóm cần được xem xét lại, bởi thực tế, việc thành lập nhiều tổ, đội, nhóm là không khả thi và không cần thiết, vì một số tổ, đội, nhóm có chức năng, nhiệm vụ chồng chéo nhau.

"Dự thảo Bộ tiêu chí năm 2016 có đặt ra chỉ tiêu thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trong tiêu chí thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nơi đã có đội TNTN tham gia đảm bảo an toàn giao thông. Các đội TNTN này cũng có chức năng sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông, thì việc thành lập thêm nhiều đội hình TNTN sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông có cần thiết?", chị Phúc đặt câu hỏi.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Thành đoàn TP HCM cho rằng, một số chỉ tiêu của Bộ tiêu chí năm 2015 yêu cầu minh chứng quá cụ thể, chi tiết, trong khi một số chỉ tiêu không khả thi hoặc không phải là chỉ tiêu chung đối với đa số các tỉnh, thành đoàn như chỉ tiêu về công tác đối ngoại thanh niên. Bên cạnh đó, anh Cường đề xuất cần có cơ chế điểm thưởng đặc thù riêng cho các đơn vị, đặc biệt là những đơn vị có những cách làm, mô hình rất mới, rất hay và rất hiệu quả...
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2016. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và tiếp tục lấy ý kiến ở Hội nghị Ban chấp hành Trung ương đoàn để hoàn thiện và sớm ban hành trong tháng 1/2016. Việc xây dựng Bộ tiêu chí không chỉ mang tính chất thi đua, mà đây là công cụ điều hành công tác Đoàn hiệu quả hơn.
10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2015

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười ba, khóa X đã thảo luận và quyết định 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2015, gồm:

1. Công trình “Triển khai 46 Đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông và lắp đặt 71 pano tuyên truyền ATGT dọc Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước” của Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn

2. Nhóm công trình "Xây dựng điểm vui chơi, nhà Khăn quàng đỏ, Trường đẹp cho em" của Hội đồng Đội Trung ương và các tỉnh, thành đoàn

3. Công trình “Xây dựng 40 tuyến hẻm an toàn, văn minh, tiết kiệm” của Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh

4. Công trình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên và các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân” của Tỉnh Đoàn Bình Dương

5. Công trình “Xây 70 ngôi nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên Bộ Công an

6. Công trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” của Tỉnh Đoàn Quảng Trị

7. Công trình “Đưa nước sạch về vùng hạn hán” của Tỉnh Đoàn Ninh Thuận

8. “Máy lọc nước trên Đảo Trường Sa” của Thành đoàn Hà Nội

9. Công trình “Xây dựng 70km đường giao thông nông thôn” của Ban Thanh niên Quân đội

10. Công trình “Sửa chữa Giàn khoan Đại Hùng - 01” của Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương