Ba 'thần đồng' là đại biểu tài năng trẻ Việt Nam

08:40 11/12/2015     2184

Công tác giáo dục   Đỗ Nhật Nam, Quách Hoàng Nhi, Lê Quang Liêm được xem là những thần đồng thuộc thế hệ 10X, 9X, có nhiều thành tích xuất sắc trong nước và quốc tế.
Với chủ đề “Tài năng trẻ Việt Nam chung tay dựng xây đất nước”, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ hai do Trung ương Đoàn tổ chức, diễn ra tại Hà Nội từ 11 đến 13/12, hội tụ nhiều gương mặt học sinh.

Trong đó, Đỗ Nhật Nam là du học sinh tại Trường Saint Paul, bang Texas (Mỹ) và là tổng biên tập Creative Melange - tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á.

Năm 7 tuổi, cậu bé được gọi là thần đồng này từng lập kỷ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất” với 2 cuốn sách khoa học cho tuổi thiếu nhi.

Năm 2012, với việc xuất bản Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?, Nhật Nam tiếp tục xác lập kỷ lục “Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất được xuất bản” khi 11 tuổi.

 "Thần đồng" Đỗ Nhật Nam dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh.
"Thần đồng" Đỗ Nhật Nam dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh ở Hà Nội

Ở lĩnh vực âm nhạc, mới 10 tuổi nhưng Quách Hoàng Nhi, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) đã sở hữu gần chục giải thưởng danh giá tại các cuộc thi Piano trong nước và quốc tế.

Hoàng Nhi giành giải nhất bảng B cuộc thi Âm nhạc quốc tế Val-Tidone lần thứ 27 tại Italy năm 2014; giải nhất bảng A cuộc thi quốc tế Mozart lần thứ ba tại Thái Lan năm 2013; giải vàng cuộc thi Piano quốc tế châu Á tại Hàn Quốc năm 2012.

Một người khác được xem là "thần đồng 9X" là Lê Quang Liêm cũng có tên trong danh sách 30 người xuất sắc dự Đại hội Tài năng Trẻ Việt Nam năm 2015.

Quang Liêm vô địch giải khu vực 3.3 Cờ vua Thế giới; Á quân giải Millionaire Chess tại Las Vegas, Mỹ (năm 2015); xếp thứ 19 tại Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp thế giới năm 2014 diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (năm 2014); đứng thứ hai trong danh sách 10 vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2013.

Ngoài ra, danh sách này còn có nhiều gương mặt nổi bật khác như Vũ Thanh Trung Nam - chàng trai đạt kỷ lục 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc Olympic Vật lý; Nguyễn Thế Hoàn – hai lần giành huy chương vàng Toán học quốc tế; Đinh Thị Hương Thảo – huy chương vàng Vật lý quốc tế 2015...

Tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ hai có 364 đại biểu (trong đó có 30 người xuất sắc), là đại diện tài năng trẻ của thanh niên Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Độ tuổi bình quân của đại biểu là 29 tuổi, người cao tuổi nhất là 39, trẻ nhất 9 tuổi. Một số đại biểu là dân tộc thiểu số (Nùng, H'Mông, Tày, Mường, Thái, Xơđăng, Jrai, Khmer).

116 đại biểu có trình độ học vấn từ thạc sĩ trở lên, chiếm 31,87% (trong đó có 9 đại biểu có học hàm phó giáo sư).