10 sự kiện hoạt động nổi bật của Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương 2015

12:19 14/01/2016     187

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Trung ương Đoàn và thực hiện chủ đề công tác năm “ Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Đoàn Khối đã tập trung triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên có trọng tâm, trọng điểm với các phong trào được triển khai tích cực và rộng khắp, thu hút sự tham gia đông đảo đoàn viên thanh niên và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tại  Hội nghị BCH Đoàn khối lần thứ 8 - khóa II (mở rộng); tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. BCH Đoàn khối đã bầu chọn 10 sự kiện hoạt động nổi bật của Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương 2015

1. Đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II ( nhiệm kỳ 2015 - 2020)


(Hình cán bộ Đoàn tặng hoa cho các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ Khối và đồng chí Bí thư Đoàn Khối phát biểu tham luận tại Đại hội)

Năm 2015 Đoàn Khối đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Đoàn Khối đã xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên với những chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh việc phát động sâu rộng các phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng, tuổi trẻ toàn Khối đã đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cũng trong năm 2015, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được triển khai tích cực và có hiệu quả thông qua Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam". Năm 2015, toàn Khối đã giới thiệu cho Đảng 4.025 đoàn viên ưu tú và có 2.312 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Phát huy vai trò của tuổi trẻ Khối  Doanh nghiệp Trung ương trong xây dựng doanh nghiệp có sức cạnh tranh và phát triển bền vững
(Hình: Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và lãnh đạo Trung ương Đoàn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn Khối)

Tại Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ II, Đoàn Khối vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng cho tập thể Đoàn Khối và 02 cá nhân đã có thành tích trong công tác Đoàn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Vui mừng trước sự ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn khối nửa đầu nhiệm kỳ, Đoàn Khối đã nghiêm túc nhìn nhận những ưu điểm, hạn chế và đề ra biện pháp cụ thể tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, nhiệm vụ trong tâm nửa cuối nhiệm kỳ.

3. Xung kích lao động sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
(Hình Lễ công nhận và gắn biển công trình thanh niên)
Chiếm tới 70% lực lượng lao động tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị giữ vai trò chủ lực trong nền kinh tế đất nước, tuổi trẻ khối DNTW luôn phát huy vai trò xung kích lao động sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Các cấp bộ Đoàn trong Khối tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tự học nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến phục vụ doanh nghiệp và đất nước. Trong năm 2015, tuổi trẻ toàn Khối đã xung kích đảm nhận 1.425 công trình thanh niên, 975 đề án nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

4. Nhiều cá nhân, tập thể điển hình đã được vinh danh thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”
(Hình Tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII; “Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VIII năm 2015”)

Năm 2015 là một năm thành công của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương, không chỉ vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ mà tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp còn nhận được nhiều hình thức khen thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”: tại Lễ trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” tổ chức vào tháng 5/2015 tại Bình Dương, đã có 11 đồng chí đoàn viên thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn trong Khối được vinh danh tại buổi lễ. 03 công trình đề tài sáng kiến được vinh danh tại “Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VIII năm 2015”; 02 đơn vị trong Khối được nhận “Giải thưởng tình nguyện quốc gia”; 01 đoàn viên thanh niên là tác giả chủ trì nghiên cứu khoa học đang được Trung ương Đoàn xét tặng danh hiệu “Quả cầu Vàng”; “Công trình sửa chữa Đại hùng 01” do Đoàn Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất thuộc Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và công trình “Xây dựng 70 km đường giao thông nông thôn” do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Ban Thanh niên Quân đội thực hiện là 02 công trình thanh niên được Trung ương Đoàn công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu cấp toàn quốc năm 2015.

5. Đoàn Khối DNTW tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước với các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng    

(Hình : Khởi động Tháng Thanh niên tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định và Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015 tại Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và hiến máu tình nguyện)

Một trong những kết quả nổi bật của Đoàn khối DNTW trong năm 2015 đó là hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ngay tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2015 và phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Nam Định, các cơ sở Đoàn đã đăng ký thực hiện các hoạt động an sinh xã hội năm 2015 với tổng giá trị gần 43 tỷ đồng. Tại Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015 tại Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã phát động thi đua cao điểm thực hiện công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cũng tại buổi Lễ, Đoàn Khối DNTW đã hỗ trợ trên 530 triệu đồng xây dựng  nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi, làm đường giao thông nông thôn…Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân. Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” đã thu hút sự tham gia gần 1.600 cán bộ, đoàn viên, thanh niên và thu được gần 1.300 đơn vị máu. Đồng thời trong năm 2015, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã tích cực, chủ động tổ chức vận động 7.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên tại đơn vị tham gia hiến máu, kết quả thu được 6.100 đơn vị máu. Với những kết quả trên Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã được Ban Chấp hành Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2015. Tổng giá trị thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội năm 2015 đạt 62 tỷ đồng.

6. Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa là hoạt động truyền thống của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương

( hình tặng quà, thắp nến tri ân dịp 27/7)
Các cấp bộ Đoàn trong Khối luôn chú trọng và thường xuyên tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn, đáp nghĩa. Cùng với việc đồng loạt tổ chức Tuần lễ đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các Nghĩa trang trên cả nước nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh, liệt sỹ, tuổi trẻ toàn khối đã đi thăm, tặng quà, khởi công nhà nhân ái cho nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hỗ trợ kinh phí xây dựng bia tưởng niệm liệt sỹ. Tổng giá trị đợt tặng quà nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương là hơn 2 tỷ 300 triệu đồng.
7. Quyết tâm cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
 (Clip Diễn đàn “Tôi yêu tổ quốc tôi” và hình Hội nghị góp ý văn kiện)

Không chỉ xung kích, sáng tạo trong lao động, sản xuất góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tuổi trẻ Khối DNTW còn luôn khẳng định ý chí quyết tâm cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Diễn đàn “Tôi yêu tổ quốc tôi” được Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn phối hợp cùng Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức, là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc; tạo môi trường để thanh niên công nhân và lao động trẻ bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Cũng trong năm 2015, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức “Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Báo cáo Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020” trong đối tượng cán bộ Đoàn chủ chốt, thanh niên công nhân và lao động trẻ trong Khối. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung được nêu trong các Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và tạo động lực, nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội...

8. Đoàn Khối DNTW đồng hành cùng thanh niên trong nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần
(Hình và Clip  Ngày hội văn hóa thể thao Khối Doanh nghiệp TW lần thứ IV; Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng)

Ngày hội Văn hóa thể thao Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, năm 2015 tạo nên một sân chơi lành mạnh, tăng cường rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị góp phần nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng trong Khối. Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015 đã góp phần tuyên tuyền sâu rộng trong đoàn viên thanh niên về lịch sử hào hùng của dân tộc, giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng thẩm mỹ âm nhạc trong đoàn viên thanh niên. Tại đêm công diễn và trao giải Chung kết Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng Toàn quốc diễn ra tối ngày 27/12, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng Khối Doanh nghiệp Trung ương đã giành được Giải ba toàn quốc.

9. Chú trọng nâng cao chất lượng và đội ngũ cán bộ Đoàn; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện

(Hình: Hội thi cán bộ Đoàn giỏi năm 2015 và Hội nghị tập huấn công tác Đoàn)
Hướng tới chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Trong năm 2015 Đoàn khối tập trung coi trọng công tác bồi dưỡng, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp. Thông qua “Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn” hay “Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi”..., chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn được nâng cao. Công tác phát triển Đoàn viên được đẩy mạnh, tạo nguồn bồi dưỡng thanh niên để kết nạp Đoàn đảm bảo theo quy định. Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” được kiên trì thực hiện gắn với việc học tập và làm theo lời Bác đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại tất cả các đơn vị trực thuộc Đoàn khối DNTW.
10. Chủ động, tích cực hội nhập Quốc tế

(Hình và clip Hội nghị chuyên đề Các hiệp định thương mại thế hệ mới và hành động của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương và chung kết Hội thi Olympic tiếng Anh)

 Từ năm 2015 trở đi, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào các nền kinh tế thế giới, nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối hiểu rõ tình hình, xu thế hội nhập, các cơ hội và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp nước ta trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới, trong năm Đoàn Khối đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Các hiệp định thương mại thế hệ mới và hành động của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương”.

Năm 2015 cũng là năm thứ 2, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức “ Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Khối”. Cuộc thi khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, góp phần đẩy mạnh phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế; hỗ trợ phát triển kỹ năng, khả năng hội nhập quốc tế cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong Khối. Bên cạnh đó Đoàn Khối còn cử nhiều lượt cán bộ Đoàn tham gia các hoạt động quốc tế do Trung ương Đoàn và Đảng ủy Khối tổ chức: chương trình giao lưu Thanh niên Việt Nam - Hàn Quốc; giao lưu thanh niên Nhật Bản - ASEAN tại Nhật Bản, chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á; Đoàn đi nghiên cứu kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp lớn tại Vương Quốc Anh.

Với những thành tích xuất sắc trong năm 2015, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã vinh dự được nhận nhiều hình thức khen thưởng: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua 5 năm của Đảng ủy Khối; Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu của Đảng ủy Khối năm 2015; Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu của Trung ương Đoàn năm 2015.
(Hình nhận Cờ thi đua tại Hội nghị tổng kết, Hội nghị thi đua yêu nước của Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn)