Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam lần thứ 27

15:25 09/03/2016     1434

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 9/3, tại Hà Nội, nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2015, chuẩn bị chương trình công tác năm 2016, Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn thể Ủy ban lần thứ 27.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cùng các đồng Ủy viên Thường trực Ủy ban là đại diện các bộ ngành phối hợp. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe và góp ý vào dự thảo báo kết kết quả công tác năm 2015 và chương trình công tác năm 2016 của UBQG về Thanh niên Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Bảo Anh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Bảo Anh
 
Năm 2015, UBQG về Thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật, cụ thể là: Phối hợp tích cực, trách nhiệm và chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, với Trung ương Đoàn cùng các bộ ngành có liên quan trong việc tham mưu triển khai thực hiện các văn bản chính sách đối với thanh niên, tiêu biểu như tham gia xây dựng dự thảo Luật thanh niên (sửa đổi), Luật chăm sóc bảo vệ và giáo dục trẻ em (sửa đổi); tham mưu trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên; phối hợp với Bộ Nội vụ tiến hành sơ kết 05 năm thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020; tham mưu trình Thủ tướng chính phủ duyệt Quyết định Ban hành bộ chỉ tiêu về thanh niên Việt Nam.

Về công tác kiểm tra giám sát, rà soát đánh giá tình hình thực hiện chính sách pháp luật với thanh niên và công tác thanh niên, năm 2015 Ủy ban đã tổ chức 09 đoàn kiểm tra tại 13 tỉnh thành trực thuộc Trung ương và tại 02 Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế. Nhìn chung các thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ đã ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung đồng bộ, cụ thể hóa bằng nhiều dự án, đề án, chương trình nhằm bảo đảm chăm lo phát triển thanh niên và phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cũng đã triển khai đề án rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên khuyết tật và hoàn thiện vào dự thảo báo cáo rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật với nhóm đối tượng này. Các hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên luôn được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, đã triển khai 31 hoạt động quốc tế thanh niên được tổ chức với 25 đoàn ra và 6 đoàn vào. Nội dung tập trung vào hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+3, Cộng đồng thanh niên và thể thao các nước nói tiếng Pháp; hợp tác thanh niên song phương với Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan; Đại hội Cựu thành viên chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á- Nhật Bản lần thứ 27; Hội nghị Bộ trưởng CONFEJES lần thứ 35; Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3…
Cùng với 3 ưu điểm nổi bật, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra 03 hạn chế cơ bản, đó là công tác phối hợp liên ngành trong tư vấn, rà soát, bổ sung thực hiện pháp luật chính sách thanh niên theo ngành, theo lĩnh vực còn hạn chế; việc xây dựng các chương trình đề án, dự án được phân công theo chiến lược phát triển thanh niên đôi khi còn chậm tiến độ; nguồn lực đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đề án chương trình liên quan đến chính sách pháp luật thanh niên còn gặp nhiều khó khăn. 

Từ những kết quả nêu trên, các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất đối với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành về Nghị định 45 trong việc thực hiện đối với Hội LHTN Việt Nam và Hội SVVN; tiếp tục thực hiện tạo cơ chế chính sách để tăng cường đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tạo việc làm cho  thanh niên tiếp nối kết quả đề án 103 trong giai đoạn 2008-2015. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cho rằng dự án Luật Thanh niên đang được triển khai có hiệu quả hơn, về các hoạt động đối ngoại thanh niên được thực hiện đầy đủ và nâng cao hơn về chất lượng. Đạt được những thành công đó là sự phối hợp hoạt động có hiệu quả của các thành viên Ủy ban trong việc điều chỉnh, thực hiện chính sách cho thanh niên trong từng lĩnh vực phụ trách.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm UBQG  về thanh niên Việt Nam cho rằng dự án Luật Thanh niên đang được triển khai có hiệu quả hơn, các hoạt động đối ngoại thanh niên được thực hiện đầy đủ và chất lượng hơn. Đạt được những thành công đó là sự phối hợp hoạt động có hiệu quả của các thành viên Ủy ban trong việc điều chỉnh, thực hiện chính sách cho thanh niên trong từng lĩnh vực phụ trách. Ảnh: Bảo Anh


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng bày tỏ trăn trở về một số vấn đề của thanh niên trong năm 2015, nhất là giải quyết việc làm cho thanh niên. Dù đã có khởi sắc trong năm qua, nhưng vẫn còn tồn tại sự chênh lệch trong cơ cấu các ngành nghề, tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm hoặc phải làm công việc không đúng với chuyên môn được đào tạo…Việc quy hoạch khu vui chơi giải trí, tạo không gian hoạt động lành mạnh cho thanh thiếu nhi vẫn còn là một bài toán khó, cần có những biện pháp cụ thể. Thực trạng tội phạm trong giới trẻ đang gia tăng đòi hỏi cần có sự vào cuộc triệt để xử lý, tiến tới giảm thiểu tỉ lệ phạm tội trong thanh niên.

Để nhìn nhận khách quan và có phương hướng xử lý cho phù hợp, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các đồng chí trong Thường trực Ủy ban, Văn phòng và các Bộ, ngành phối hợp cần có sự đổi mới trong công tác đôn đốc, rà soát, đánh giá dựa trên tình hình thực tiễn để đề xuất kiến nghị đóng góp vào dự thảo báo cáo.

Về chương trình công tác năm 2016, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam đưa ra 05 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng, sửa đổi bổ sung Luật thanh niên năm 2005 và các văn bản chính sách pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên, những vấn đề quan trọng liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Thứ hai, phối hợp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và cơ chế phối hợp, thực hiện chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Thứ ba, điều tra, rà soát và đánh giá chính sách pháp luật đối với thanh niên, tập trung chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số theo kế hoạch, từ đó đề xuất sửa đổi bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực này cho phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Thứ tư, tổ chức có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế thanh niên theo kế hoạch năm 2016 góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh niên. Cuối cùng là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, tư vấn, thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam. 

Để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, công năng của Ủy ban, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã xây dựng website dự kiến chính thức hoạt động vào 26/3/2016. Năm 2016, Ủy ban dự kiến sẽ tổ chức một số chương trình đối thoại chính sách thanh niên, nhằm nắm bắt thông tin, rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên của Ủy ban.