Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam: Tăng cường nghiên cứu khoa học trong giảng viên

08:30 29/06/2017     2209

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 28/6, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai trọng tâm công tác 06 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư BCH Trung ương Đoàn dự và phát biểu tại hội nghị.
Trong 06 tháng đầu năm 2017, về công tác bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Học viện đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn phê duyệt Kế hoạch các lớp bồi dưỡng năm 2017, đề án bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cho Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào và Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia, đề án đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2017 – 2022. Học viện cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ thường trực Hội đồng Đội cấp tỉnh, lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn cơ sở tại Nghệ An, Hà Tĩnh về công tác tôn giáo; tổ chức học bổ sung kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý giai đoạn 2 và tổng kết lớp lãnh đạo trẻ khóa I.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị


Trong công tác đào tạo, học viện đã triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo 33 lớp đại học chính quy với 1.890 sinh viên; 04 lớp đại học vừa làm vừa học với 357 sinh viên; 02 lớp Trung cấp lý luận chính trị với quy mô hơn 145 học viên; tổ chức thực tập tốt nghiệp, thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên K2... Thời gian tới, học viện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để mở 01 mã ngành đào tạo trình độ thạc sĩ chính trị học chuyên ngành xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước; 03 ngành đào tạo đại học mới là Quan hệ công chúng và quản lý công, Luật; 03 mã ngành đào tạo văn bằng 2 là Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Công tác xã hội và Công tác Thanh thiếu niên.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn đóng góp vào dự thảo báo cáo sơ kết 06 tháng đầu năm và trọng tâm công tác 06 tháng cuối năm 2017, chủ yếu các ý kiến cho rằng cần bố cục lại nội dung báo cáo, chỉ rõ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân kết quả hoạt động 06 tháng đầu năm để có sự so sánh và đưa ra phương hướng điều chỉnh trong giai đoạn tiếp theo cho phù hợp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phản ánh một số vấn đề liên quan đến công tác đào tạo tín chỉ, về tình hình nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên và công tác tổ chức cán bộ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư BCH Trung ương Đoàn bày tỏ sự thống nhất với dự thảo báo cáo 06 tháng đầu năm, tuy nhiên đồng chí cũng cho rằng báo cáo nên chỉ rõ những kết quả, hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong triển khai hoạt động 06 tháng đầu năm để xác định được khối lượng công việc đã thực hiện được đến đâu trong tổng thể kế hoạch công tác năm 2017 và có những trọng tâm cụ thể trong 06 tháng cuối năm.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị


Đặc biệt quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng: Nếu các thầy cô chỉ quá tập trung vào công tác giảng dạy mà không quan tâm đúng mức tới nghiên cứu khoa học thì sẽ trở thành “thợ giảng”. Bên cạnh việc quan tâm đến số lượng đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên còn ở mức thấp thì Học viện cũng cần nhìn lại xem số lượng đề tài nghiên cứu khoa học trong giảng viên có nhiều hay không? Học viện nên có cơ chế như thế nào để vừa khuyến khích nhưng cũng là bắt buộc giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, trong tương lai nên có định hướng cụ thể, để giảng viên Học viện thực sự tham gia và làm chủ các đề tài nghiên cứu khoa học, nếu cần những thông tin mang tính thực tiễn thì có thể đề nghị cán bộ Trung ương Đoàn hỗ trợ các nhóm nghiên cứu này. Bên cạnh đó phải có sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban và tổ chức Đoàn thanh niên để sinh viên có cơ hội được tham gia nghiên cứu khoa học một cách chủ động, nhiệt tình hơn.