Giao ban công tác Đoàn 6 tháng đầu năm cụm Đông Nam bộ

15:34 14/06/2017     1620

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 13/6, tại TP.Vũng Tàu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cụm miền Đông Nam bộ 6 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác tuyền truyền, giáo dục của tổ chức Đoàn của các tỉnh, thành Đoàn cụm miền Đông Nam bộ đã được đẩy mạnh và có sự tập trung. Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển tại mỗi địa phương, đơn vị; thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tổ chức Hội LHTN Việt Nam. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục, thiếu niên nhi đồng được duy trì tốt với nhiều mô hình, cách làm mới. Các hoạt động của Đoàn và công tác chỉ đạo, tham mưu ngày càng thiết thực, có tính hành động cao, cụ thể, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và yêu cầu của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị.


g
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao sổ tiết kiệm cho Cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong hoạt động của Cụm, nổi bật là Tỉnh đoàn Đồng Nai đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai xây dựng mới 9,89 km đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình Thắp sáng đường quê cho với tổng chiều dài 5,4 km. Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức 256 đợt ra quân thực hiện các “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với 21.076 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức phát hoang 22,7 km đường giao thông nông thôn, thu gom 10,5 tấn rác thải; nâng cấp, sửa chữa 24 km đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê" với tổng tổng chiều dài 18,7 km. Tỉnh đoàn Bình Thuận duy trì hiệu quả 88 mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên; xây dựng mới 14 Nhà nhân ái; duy trì “Tuyến đường văn minh” với việc tổ chức 31 đợt hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị thu hút 2.489  lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức cho đoàn viên, thanh niên làm thêm giờ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, cấp chứng minh nhân dân cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Tỉnh đoàn Bình Dương triển khai thực hiện 06 công trình thanh niên: “Vườn hoa Thanh niên làm theo lời Bác”, “Xây dựng điểm, khu vui chơi cho thiếu nhi tại các khu nhà trọ và địa bàn dân cư”, “Xây dựng Nông thôn mới và Văn minh đô thị ”, “Trao tặng 2017 suất học bổng cho học sinh, sinh viên”, “Hành trình tri ân” và “Chuyến xe nhân ái”; “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh triển khai hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình với nhiều nội dung như: tổ chức Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính; nấu bữa ăn dinh dưỡng cho người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức bán hàng bình ổn giá phục vụ thanh niên công nhân; thăm, tặng quà và tổ chức vui chơi cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại các nhà mở, mái ấm, các khu bệnh nhi, vùng nông thôn.

Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Đoàn trong Cụm đã giới thiệu 24.667 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, trong đó có 3.795 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị” và nhiều hoạt động vì an sinh xã hội cũng được các đơn vị thực hiện có hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Về công tác Đại hội Đoàn các cấp đến nay, tính đến ngày 30/5/2017, đã có 28/28 đơn vị cấp huyện trong Cụm được chọn chỉ đạo đại hội điểm đã tổ chức xong Đại hội. Nhiều đơn vị tổ chức bầu Bí thư trực tiếp tại đại hội: TP. Hồ Chí Minh (03 đơn vị); Bình Phước (01 đơn vị); Bình Dương (04 đơn vị); Tây Ninh (01 đơn vị); Bà Rịa Vũng Tàu (01 đơn vị); Bình Thuận (01 đơn vị); riêng Đồng Nai không có đơn vị bầu Bí thư trực tiếp.

d
Quang cảnh Hội nghị giao cụm Đông Nam Bộ tại TP Vũng Tàu

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong công tác quy hoạch cán bộ; kế hoạch chuẩn bị cho Đại hội Đoàn cấp tỉnh; công tác thu hút, tập hợp thanh niên tham gia hoạt động Đoàn và đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã ghi nhận những kết quả mà các tỉnh, thành Đoàn đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 mà cụm Đông Nam bộ đạt được. Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn cần tập trung triển khai trọng tâm một số nội dung, như: Đảm bảo tiến độ tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện và cấp tỉnh, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022, trong đó lưu ý tập trung các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn phù hợp với thực tiễn, đối tượng và xu hướng vận động hiện nay; cần xây dựng nội dung báo cáo Đại hội xúc tích, các giải pháp phải hướng đến tạo không gian sáng tạo cho cơ sở; và làm tốt công tác nhân sự Đại hội. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017. Tổ chức, rà soát và thực hiện tốt các nội dung tiêu chí thi đua đề ra; đồng thời, đổi mới phương thức tập hợp thanh niên và công tác chăm lo, phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, thiết thực.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng 05 sổ tiết kiệm (trị giá 3 triệu đồng/sổ) cho 05 Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.