Hội nghị các trung tâm và văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân toàn quốc năm 2017

15:55 12/05/2017     1246

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 12/5, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị các trung tâm và văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân toàn quốc năm 2017. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị
Cùng dự hội nghị có đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương và đại diện của 12 tỉnh, thành phố: Tp.HCM, Hà Nội, Bình Phước, Bình Dương, Hà Tĩnh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Hội nghị các trung tâm và văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân toàn quốc năm 2017 nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần VIII – năm 2017. Đây là lần đầu tiên các cán bộ của tổ chức Đoàn thanh niên và Liên đoàn Lao động từ nhiều tỉnh, thành phố có cơ hội chia sẻ và học hỏi những mô hình, cách làm hiệu quả trong việc chăm lo đời sống cho thanh niên công nhân.  

Muốn chăm lo tốt hơn, Đoàn phải chung tay cùng với chủ doanh nghiệp

Đó là ý kiến chung của các đơn vị khi chia sẻ về những đổi mới trong phương thức tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân tại địa phương. Thực tế trong các doanh nghiệp đều cho thấy, công nhân và chủ doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc lẫn nhau. Tuy nhiên các địa phương cho biết việc gắn kết với các chủ doanh nghiệp của tổ chức Đoàn và Công đoàn chỉ mới phát triển trong thời gian gần đây, và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Đồng chí Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố Hồ Chí Minh nói về hoạt động “Lễ cưới tập thể” đã nhắc nhiều đến vai trò của các chủ doanh nghiệp trong việc tài trợ nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để những người công nhân trẻ của mình được tham gia. Và để nhận được sự hỗ trợ này, các tổ chức trong chính những doanh nghiệp đó phải cố gắng chung tay với lãnh đạo vừa vận động thi đua sản xuất, vừa tổ chức các hoạt động sinh hoạt phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp, mới tạo được sự tin tưởng và được hỗ trợ lâu dài.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị


Trước nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của hàng trăm ngàn lao động trẻ đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, đồng chí Đỗ Văn Phùng – Giám đốc trung tâm Thanh niên công nhân và lao động trẻ của tỉnh đề nghị: “Khi tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí cho thanh niên công nhân, Công đoàn nên mời chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty cùng tham dự, quan sát và đánh giá. Có như thế thì những lần sau có thể họ sẽ chủ động tạo điều kiện cho Công đoàn tổ chức được thuận lợi hơn.” 

Tại Bình Phước, tổ chức Đoàn và Công đoàn đã phát triển việc kết nối này mạnh mẽ hơn, tổ chức rất nhiều các chương trình, hoạt động theo mong muốn của các doanh nghiệp. Nhờ đó các hoạt động trở nên đa dạng và sáng tạo hơn như: gameshow “Vì bạn xứng đáng”, thi đấu thể thao, tranh tài văn nghệ, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho công nhân …

“Học được gì mới là phải làm ngay”

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành cũng đề xuất Trung ương Đoàn nên tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, giao ban như thế này để có thể học hỏi những mô hình, cách làm hay của nhau. 

Tiếp thu đề xuất này, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Nếu học hỏi được những gì thì phải cố gắng áp dụng ở địa phương mình ngay lập tức, đừng chỉ nghe và khen người khác.“Các địa phương phải liên tục củng cố chất lượng các tổ chức Đoàn và Công đoàn của mình, để có thể kiên trì và linh hoạt thực hiện những hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân. Kiên trì về mục tiêu và linh hoạt về các phương thức hoạt động theo 3 mục tiêu: kiên trì thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng về công tác chăm lo cho thanh niên công nhân, kiên trì giữ vững và phát triển lực lượng trong công nhân, lao động trẻ, đồng thời kiên trì trong việc bảo đảm an ninh trật tự, tư tưởng của công nhân”. – đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.  

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng khuyến khích phải linh hoạt và sáng tạo, đổi mới các phương thức chăm lo cho thanh niên công nhân và tăng cường đồng hành cùng doanh nghiệp. Có như thế tổ chức Đoàn và Công đoàn mới phát huy hết và phát huy đúng tính chất chính trị của mình
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khuyến khích phải linh hoạt và sáng tạo, đổi mới các phương thức chăm lo cho thanh niên công nhân và tăng cường đồng hành cùng doanh nghiệp. Có như thế tổ chức Đoàn và Công đoàn mới phát huy hết và phát huy đúng tính chất chính trị của mình


Thay mặt Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Trần Văn Thuật đề xuất đến Trung ương Đoàn và các trung tâm, trong việc tăng cường phối hợp giữa Đoàn và Công đoàn về nhiều mặt: chăm lo đời sống, vận động thi đua sản xuất, phát huy vai trò của các bên, tuyên truyền giáo dục chính trị và tư tưởng, phát triển các thiết chế văn hóa … 

Kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các địa phương phải nhanh chóng lên ý tưởng các hoạt động cho công tác phối hợp với Liên đoàn Lao động, và trình bày những ý tưởng đó trong báo cáo tại đại hội đoàn của tỉnh, thành phố của mình, qua đó có thể nhanh chóng đưa vào áp dụng nhanh nhất trong giai đoạn sắp tới.