Tuổi trẻ thủ đô với những mô hình, công trình sáng tạo

08:22 05/06/2019     7662

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Sức sống Tuổi trẻ Thủ đô mang tới được thể hiện phong phú về nội dung, hình thức với các mô hình mới, cách làm sáng tạo. Một trong số đó nhận được sự hưởng ứng lớn và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong cả nước đó là công trình trang trí, khoác áo mới cho tủ điện trên các con phố của Thủ đô.

Quy trình”khoác áo mới” cho một tủ điện: các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô mất 24 giờ để bóc sạchnhững lớp quảng cáo, rao vặt trái phép cũ; sau đó mất 4 giờ để sơn lót; mất 4 ngày công để hoàn thiện tác phẩm đẹp cống hiến cho đô thị văn minh - sạch đẹp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô thực hiện hiệu quả 2 quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là quy tắc ứng xử nơi công cộng, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện mô hình “tủ điện nở hoa” tại khắp các tuyến phố của Thủ đô. Cụ thể, trên cách bốt điện tại các tuyến phố, đoàn viên thanh niên Thủ đô dán hoặc vẽ các poster phổ biến pháp luật, quy tắc ứng xử nơi công cộng nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân Thủ đô thông qua tuyên truyền trực quan, góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị.

Đến nay, các cơ sở Đoàn trong toàn Thành phố đã hoàn thành việc “khoác áo mới” cho 580 tủ điện, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị, môi trường sạch đẹp, đồng thời tuyên truyền về 2 quy tắc ứng xử của Thành phố đến đông đảo nhân dân Thủ đô. Một số đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện như: Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai,... Chia sẻ về mô hình ”Tủ điện nở hoa”, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hương nói: ”Đoàn Thanh niên Tổng công ty điện lực đã tích cực phối hợp cùng với các cơ sở Đoàn trong toàn Thành phố tích cực triển khai thi công công trình “Tủ điện nở hoa”; chỉ sau gần 2 tháng, hiện tượng dán quảng cáo, rao vặt trái phép đã không còn tái diễn trên các tủ điện được trang trí bằng poster hoặc tranh vẽ, việc làm này đã góp phần giúp môi trường Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Bên cạnh mô hình trang trí tủ điện, Đoàn Thanh niên Thành phố đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện và hoàn thiện rất nhiều các tuyến “đường hoa thanh niên” góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, xóa điểm đen về rác thải, thay thế bằng cây hoa các loại tạo nên một bức tranh màu sắc của tuổi trẻ trên khắp các tuyến đường.

Con đường hoa chiều tím dài khoảng 1km bên bờ sông Tô Lịch

Vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần, đoàn viên thanh niên các đơn vị chủ động ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc tuyến đường hoa thanh niên với các nhiệm vụ cụ thể như: làm cỏ, tỉa hoa, quét dọn rác và cát bụi trên dọc các tuyến đường hoa; đồng thời, các tuyến đường hoa được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để duy trì tuyến đường hoa quanh năm khoe sắc. Mô hình “đường hoa thanh niên” đã trở thành nét độc đáo cho các con phố của Thủ đô Hà Nội, góp phần quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội đến bạn bè quốc tế; đồng thời nhắc nhở đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô cùng chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan chung.

Nhằm thể hiện sự quan tâm, sâu sát của Đoàn Thanh niên Thành phố trong việc chăm lo cho đời sống, học tập của thanh thiếu nhi; trong năm 2019, Đoàn Thanh niên Thành phố triển khai mô hình chỉnh trang, làm đẹp, xây mới các nhà vệ sinh thân thiện tại các trường học trên địa bàn Thành phố. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 43 nhà vệ sinh thân thiện được hoàn thành và đi vào sử dụng tại các trường học trên địa bàn Thành phố.

Mô hình được Đoàn Thanh niên Thành phố chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tập trung triển khai hiệu quả nhằm giúp cho học sinh, giáo viên, nhân viên trong mỗi nhà trường được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời giáo dục học sinh nâng cao ý thức cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình ”Nhà vệ sinh thân thiện” có thể kể đến như: Cầu Giấy, Gia Lâm, Sóc Sơn, Ba Vì,...

Đ/c Hoàng Văn Sướng - Phó Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy chia sẻ: ”Ngoài việc sửa chữa, dọn dẹp nhà vệ sinh sạch đẹp; đoàn viên thanh niên và học sinh còn cùng nhau vẽ tranh tường, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan. Sau khi được chỉnh trang, làm sạch đẹp, các nhà vệ sinh được lắp đặt thiết bị cảm ứng phun, xả nước, bật tắt đèn tự động để tiết kiệm nước, điện. Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình đã ghi nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh; nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ nguồn lực và chung tay thực hiện đến từ các tổ chức, các đơn vị, doanh nghiệp”.

Trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố sẽ hoàn thành 200 ”nhà vệ sinh thân thiện”; hằng quý tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng duy trì, sử dụng công trình sau cải tạo.

Đoàn viên thanh niên cùng những bức bích họa độc đáo làm đẹp thêm các tuyến phố của Thủ đô

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, mô hình “con đường bích họa” là mô hình tạo dấu ấn đậm nét của Tuổi trẻ Thủ đô trong tham gia xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, văn minh - hiện đại; xây dựng hình ảnh con người Hà Nội thanh lịch - văn minh; tham gia có hiệu quả trong xóa các điểm đen về rác, biển quảng cáo, rao vặt trái phép,… Chỉ trong Tháng Thanh niên 2019, Tuổi trẻ Thủ đô đã hoàn hiện 3.886m2 tranh tường bích họa, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, tạo nên bức tranh màu sắc của đoàn viên thanh niên Thủ đô trên khắp các tuyến đường; tạo nét độc đáo cho các con phố của Thủ đô Hà Nội.

Cuộc thi ảnh ”Challenge for change – Thách thức để thay đổi” thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia với những phần việc ý nghĩa trong bảo vệ môi trường

Các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình “con đường bích họa” có thể kể đến như Đan Phượng, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Vì, Cầu Giấy,… Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong triển khai thực hiện mô hình “con đường bích họa”, Đ/c Vũ Đình Tuấn - Bí thư Huyện đoàn Đan Phượng cho biết: ”Chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, hơn 1470 đoàn viên thanh niên huyện Đan Phượng đã cùng nhau thực hiện được 32 “con đường bích họa” với tổng diện tích 4770m2, ước tính tổng giá trị hơn 900 triệu đồng. Hằng tuần, đoàn viên thanh niên cùng nhân dân Huyện thường xuyên giữ gìn vệ sinh cho các con đường bích họa. Trong thời gian tới, Huyện đoàn hướng tới việc thành lập đội hình thanh niên tình nguyện tập trung hoàn thiện các công trình tại 7 xã đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

Bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ với bàn tay khéo léo, những bức tường cũ, nhếch nhác đã được khoác áo mới là những bức họa tươi đẹp được vẽ bằng màu nước hết sức sống động. Trên các bức bích họa, đoàn viên thanh niên Thủ đô khéo léo truyền tải nội dung của 2 Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội dưới từng nét vẽ chi tiết, tỉ mỉ và không kém phần kỳ công. Bên cạnh đó, chủ đề của những bức tranh cũng hướng tới tuyên truyền về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, tuyên truyền bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và xâm hại.

Thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, trong thời gian qua, để đưa hai Quy tắc ứng xử vào cuộc sống, gần gũi với thanh niên, Đoàn Thanh niên Thành phố chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện những mô hình, công trình sáng tạo, đóng góp vào việc xây dựng con người Hà Nội văn minh; xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh - văn hiến - hiện đại.

Trong nửa cuối năm 2019, để tạo bước chuyển mạnh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô về ứng xử văn hóa, văn minh, thanh lịch, tôn trọng và làm theo pháp luật, Đoàn Thanh niên Thành phố sẽ tiếp tục ra quân tuyên truyền, bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép và dán pano, áp phích tuyên truyền Quy tắc ứng xử tại các tủ điện trên địa bàn Thành phố; duy trì và nhân rộng mô hình “Con đường đường bích họa”, “Đường hoa thanh niên” “Nhà vệ sinh thân thiện”; đồng thời tiếp tục triển khai thêm nhiều mô hình sáng tạo, có ý nghĩa khác.

Bảo Anh