Triển khai mô hình chợ dân sinh giảm rác thải nhựa tại chợ Phú Gia

13:45 08/09/2020     7507

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chợ Phú Gia (quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục được chọn là mô hình thí điểm chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa năm 2020. Đây là chương trình do Thành đoàn Hà Nội và Quận đoàn Tây Hồ phối hợp triển khai.

Các vị đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa tại chợ Phú Gia

 

Trong chương trình triển khai mô hình điểm chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa năm 2020 diễn ra ngày 8/9 tại chợ Phú Gia, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã trao tặng nhiều vật phẩm như làn, túi giấy, túi thân thiện môi trường, túi đựng rác hữu cơ tự phân hủy... và tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa và hướng dẫn cách phân loại, vứt rác đúng quy định cho người dân…

Các sản phẩm nhựa, nilon từ khi ra đời mang lại không ít tiện ích, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhưng đặc tính bền, khó phân hủy của nó lại gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả lớn đối với sức khỏe con người và các loại động, thực vật trên trái đất.

 

Ông Hồ Minh Tâm, Trưởng phòng Đoàn thể và các hội quần chúng, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến trao làn tặng người dân

 

Điều đáng lo ngại là phải mất hàng trăm năm, các chất thải từ nhựa mới phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố thải ra môi trường khoảng 40 tấn rác thải nhựa và túi nilon, trong đó chỉ 17% có khả năng tái chế, còn lại 83% là thải thẳng ra môi trường. Đây là con số lớn và nguy hại tới môi trường đến hàng triệu năm sau.

 

Anh Nguyễn Đức Tiến trao túi thân thiện môi trường tặng người dân

 

Đối với quận Tây Hồ, tầm nhìn trước mắt và lâu dài là phát triển du lịch. Trên địa bàn quận có rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, đặc biệt là Hồ Tây - nơi cần phải tăng cường vệ sinh môi trường cũng như hạn chế việc sử dụng chất thải liên quan đến nhựa, để làm sao cho môi trường, phát triển tiềm năng du lịch.

Để chung tay cùng các cấp, ngành hạn chế rác thải nhựa, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Quận đoàn Tây Hồ triển khai mô hình điểm chợ dân sinh giảm rác thải nhựa năm 2020 tại chợ Phú Gia trên địa bàn quận. Đây là nơi bà con Nhân dân thường xuyên đến giao thương, vì vậy nhu cầu cũng như việc sử dụng nilon còn nhiều.

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tuyên truyền đến từng người dân, đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa; Chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân đến chợ, mỗi tiểu thương đều hạn chế sử dụng túi nilon. Tôi cũng mong rằng, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, truyền thông điệp đến đông đảo mọi người - sử dụng nilon một cách có trách nhiệm, góp phần xây dựng quận Tây Hồ nói riêng và Thủ đô nói chung xanh, sạch, đẹp, hiện đại”, anh Nguyễn Đức Tiến bày tỏ.

Thời gian qua, các chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động đã tạo được dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại cộng đồng dân cư, thu được những kết quả đáng khích lệ.

 

 

Hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống được triển khai thường xuyên, liên tục. Nổi bật như việc tổ chức đồng loạt các “Ngày Chủ nhật xanh” trên toàn quốc, tổ chức cuộc thi "Thách thức để thay đổi", cuộc thi "Hành trình thứ 2 của lốp xe", thực hiện các công trình thanh niên “Biến điểm chân rác thành vườn hoa thanh niên”, công trình “Tranh tường bích họa”… Các hoạt động đó vận động đoàn viên, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực, phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.

 

Bảo Anh