Trà Vinh: “Bữa cơm yêu thương” - Mô hình tiêu biểu "Dân vận khéo"

11:12 20/09/2018     3469

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Từ mô hình ban đầu được phát động trong các cơ sở Hội, hiện nay mô hình "Bữa cơm yêu thương" đã được nhân rộng đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Đây thực sự là một mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
Đẩy mạnh triển khai phong trào "Tôi yêu tổ quốc tôi", mô hình “Bữa cơm yêu thương” được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trà Vinh phát động triển khai từ tháng 02/2016 nhằm phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm sóc người già và thiếu nhi có hoàn cảnh neo đơn.
Các bạn ĐVTN, hội viên huyện Trà Cú tham gia thực hiện bữa cơm yêu thương
Các bạn ĐVTN, hội viên huyện Trà Cú tham gia thực hiện bữa cơm yêu thương


Để thực hiện mô hình, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị thành phố trong tỉnh đã phối hợp cùng Hội đồng Đội cùng cấp, các ngành có liên quan tiến hành lập danh sách các cụ già và thiếu nhi có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn cần được giúp đỡ. Từ đó, xây dựng mô hình hỗ trợ cụ thể phù hợp với điều kiện của từng cụ và từng em thiếu nhi và phát động các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên và sinh viên tham gia thực hiện mô hình.

Bên cạnh đó, các cơ sở Hội tích cực vận động các tổ chức doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm thiết yếu để thực hiện 01 bữa cơm đầy đủ dưỡng chất, ấm tình thương cho các cụ, cùng các em và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm tiền điện nước và các quà tặng khác cho các cụ và gia đình các em.

Không chỉ nấu một bữa cơm, mà khi đến nhà, các bạn đoàn, hội viên thanh niên còn giúp dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và trò chuyện thân tình với các cụ già và các em thiếu nhi. Riêng đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có thể tập hợp đem về các liên đội tổ chức nấu một bữa cơm hoặc đến tận nhà để thực hiện mô hình.
Mô hình "Bữa cơm yêu thương" của tuổi trẻ huyện Cầu Ngang
Mô hình "Bữa cơm yêu thương" của tuổi trẻ huyện Cầu Ngang


Ở cấp huyện, mỗi đơn vị chọn ít nhất 02 phường, xã, thị trấn làm điểm thực hiện. Theo đó, Ủy ban Hội xã, phường, thị trấn phối hợp cùng Hội đồng Đội, các chi đoàn ngành trực thuộc Đoàn cấp huyện, chi hội sinh viên, Ủy ban Hội các trường THPT để  thực hiện “Bữa cơm yêu thương” 02 lần/tháng đối với ít nhất 01 cụ già có hoàn cảnh neo đơn, không ai chăm sóc và từ 2 đến 3 em thiếu nhi không sống cùng cha mẹ hoặc mồ côi.

Qua thời gian gần 3 năm phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã thực hiện 331 “Bữa cơm yêu thương”, tặng 607 phần già cho người già và thiếu nhi neo đơn với tổng kinh phí thực hiện trên 337 triệu đồng.

Với hiệu quả và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, từ mô hình ban đầu được phát động trong các cơ sở Hội, hiện nay đã được nhân rộng đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Mô hình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, các tình nguyện viên, tận dụng được sự hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội, đặc biệt là được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân; thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần thực hiện tốt công tác “An sinh xã hội” tại địa phương.
Các bạn ĐVTN Công an huyện Trà Cú chuẩn bị phát cháo cho các em học sinh
Các bạn ĐVTN Công an huyện Trà Cú chuẩn bị phát cháo cho các em học sinh


Bên cạnh đó, phát triển từ mô hình “Bữa cơm yêu thương”, tuổi trẻ huyện Tiểu Cần đã xây dựng mới mô hình “Bữa sáng yêu thương” cho học sinh nghèo; tuổi trẻ thành phố Trà Vinh với mô hình “Bếp từ thiện” phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh; tuổi trẻ Công an huyện Trà Cú  với mô hình “Bữa ăn sáng vì đàn em thân yêu”; Hội đồng Đội Duyên Hải với mô hình “Bữa cơm đội viên”; tuổi trẻ trường Đại học Trà Vinh với mô hình hỗ trợ cơm và nước uống miễn phí cho thí sinh tham gia các kỳ thi đại học.... đã hỗ trợ hàng triệu suất ăn miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đây thực sự là một mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, qua đó nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân về dân vận và thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương của Đảng ta, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.