Nghệ An: Những mô hình ý nghĩa, thiết thực

10:48 06/05/2018     2000

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ, trong thời gian qua, ĐVTN tại nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực.
Con đường bích hoạ

Là tên gọi những con đường mà ĐVTN trên địa bàn đã dày công trang trí cho những con đường cũ. Với quyết tâm và mong muốn mang lại cảnh quan mới, làm đẹp đường phố, dưới những đôi bàn tay khéo léo từ các họa sĩ không chuyên, những con đường lạ mà quen với những hình ảnh sinh động được khắc họa vô cùng màu sắc và mang tinh thần của tuổi trẻ.

Bên cạnh mô tả phong cảnh làng quê, chủ đề của những bức tranh cũng hướng tới tuyên truyền bảo vệ môi trường và hòa bình thế giới với khẩu hiệu: "Hãy bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp"; cổ vũ tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và sáng tạo trong mỗi đoàn viên thanh niên. Mỗi bức họa là một thông điệp vô cùng ý nghĩa mà các bạn trẻ nơi đây muốn gửi gắm tới mọi người.
Huyện đoàn Hưng Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, Đoàn xã Hưng Tân tiến hành dọn vệ sinh môi trường và trang trí tường rào Trường Tiểu học Hưng Tân (xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên)
Huyện đoàn Hưng Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, Đoàn xã Hưng Tân tiến hành dọn vệ sinh môi trường và trang trí tường rào Trường Tiểu học Hưng Tân (xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên)

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, là cơ hội tập hợp đoàn viên thanh niên, định hướng những phần việc đem lại giá trị cho cộng đồng một cách đúng đắn nhất. Ý tưởng vẽ tranh đối với những người dân nơi đây là một điều rất mới lạ, rất ý nghĩa, thổi vào cuộc sống của họ sắc màu tươi vui, đẹp đẽ hơn.

Biến điểm đen rác thải thành con đường hoa

Cũng với mong muốn tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, ĐVTN tại nhiều đơn vị như thành phố Vinh, Quế Phong, Yên Thành…đã biến những điểm đen rác thải thành những con đường hoa tươi đẹp.
 "Con đường bích họa" dài khoảng 100m, những hình ảnh trên bức tường thể hiện tình yêu với mái trường, thầy cô, bạn bè và thông điệp giữ gìn màu xanh bảo vệ môi trường
"Con đường bích họa" dài khoảng 100m, những hình ảnh trên bức tường thể hiện tình yêu với mái trường, thầy cô, bạn bè và thông điệp giữ gìn màu xanh bảo vệ môi trường

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, vấn đề tập kết rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến, tạo thành những điểm đen rác thải gây ô nhiễm môi trường. Với huyện Quế Phong, trước đây, khu vực đường vành đai, Bản Dốn, xã Mường Nọc là điểm nóng về rác bẩn trên địa bàn gây nên nhiều bức xúc cho người dân về tình trạng ô nhiễm và mất đi mỹ quan môi trường.

Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quế Phong đã chỉ đạo Đoàn xã Mường Nọc huy động ĐVTN tổ chức thực hiện công trình thanh niên biến điểm đen này thành vườn hoa thanh niên. ĐVTN đã tích cực xử lý rác thải tồn đọng, tiến hành làm đất, bón phân và trồng hoa. Đặc biệt các đồng chí ĐVTN đã sử dụng các vật liệu tái chế như lốp xe đạp, xe ô tô,… biến chúng thành những chậu hoa vô cùng sáng tạo và dễ thương. Cũng chung một tình trạng, trên địa bàn thành phố Vinh, đoạn chân cầu vượt đường sắt, đoạn giao giữa phường Vinh Tân (Tp Vinh) và xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) gây ô nhiễm môi trường làmmất mỹ quan đô thị. Với tinh thần, trách nhiệm của ĐVTN, bãi rác thải đã được giải phóng và thay thế bằng bồn hoa xanh mát.

Tái chế nguyên vật liệu cũ làm đồ chơi cho thiếu nhi

Nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, thời gian qua, nhiều đơn vị đã triển khai kế hoạch xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi từ những vật liệu tái chế và vật liệu có sẵn trong thiên nhiên.

Đến nay, toàn tỉnh có 17/21 huyện đã triển khai mô hình và tổng trị giá các mô hình gần 2 tỷ đồng. Tiêu biểu có các đơn vị như: Đô Lương, Tương Dương, Yên Thành, Anh Sơn…Là các đơn vị triển khai sớm nhất, 18/18 Đoàn cấp xã trên địa bàn huyện Tương Dương đã thực hiện mô hình, toàn huyện trao đồ chơi với tổng trị giá hơn 370 triệu đồng; Riêng Huyện đoàn đã trao cho 4 xã; Huyện đoàn Yên Thành tổ chức thi tái chế đồ chơi cho thanh thiếu nhi và sản phẩm thu được đã được trao cho 10 xã khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi công trình trị giá khoảng 12 triệu đồng;huyện Anh Sơn triển khai mô hình mới hoàn toàn và trao đồ chơicho 4 xã, mỗi công trình trị giá 12 triệu đồng; bên cạnh đótổ chức hỗ trợ tu sửa sân chơi tại 10 trường mầm non với tổng trị giá khoảng 60 triệu đồng…




ĐVTN huyện Quế Phong sử dụng lốp xe ô tô, xe máy cũ để làm bồn hoa
ĐVTN huyện Quế Phong sử dụng lốp xe ô tô, xe máy cũ để làm bồn hoa

Các khu vui chơi được các tổ chức Đoàn xây dựng tại các điểm công cộng, nhà văn hóa cộng đồng, trường học trên cơ sở tận dụng các vật liệu tái chế, nguyên liệu rẻ tiền và có sẵn như: sợi dây thừng, thanh tre, gỗ hay lốp xe đã qua sử dụng, lá cọ, tre nứa...

Từ những bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và tinh thần xung kích tình nguyện không kể ngày đêm các đoàn viên, thanh niên đã tự mày mò cách làm đồ chơi cho trẻ em biến những thứ tưởng chừng như không còn giá trị sử dụng thành những đồ chơi vô cùng ngộ nghĩnh, đáng yêu vừa an toàn, vừa gần gũi với thiên nhiên như: thú bập bênh, ván gỗ bập bênh, đu quay, cầu trượt, leo dây, cáp treo, nhà tranh, ngoài ra cũng từ các nguyên liệu sẵn có đã tạo thành những đồ trang trí tại khu vui chơi vô cùng đặc sắc…



ĐVTN huyện Anh Sơn biến những chiếc lốp xe cũ đã qua sử dụng tạo thành thú bập bênh với màu sắc ấn tượng
ĐVTN huyện Anh Sơn biến những chiếc lốp xe cũ đã qua sử dụng tạo thành thú bập bênh với màu sắc ấn tượng

Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn góp phần phát triển kỹ năng cho thiếu niên nhi đồng, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần mà còn góp phần nâng cao ý thức tái chế, tái sử dụng rác thải góp phần bảo vệ môi trường trong sạch, tiết kiệm, tận dụng các vật liệu đã qua sử dụng để làm việc có ích, khơi gợi khả năng sáng tạo cho các em. Thời gian tới, Huyện đoàn Anh Sơn tiếp tục mở rộng sân chơi, để ngày càng có nhiều em học sinh được trải nghiệm với sân chơi này.