Mô hình Quầy quần áo 0 đồng “Ai thừa đến cho - Ai thiếu đến nhận”

08:51 20/08/2018     7016

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đó là mô hình “Quầy quần áo 0 đồng” do các đoàn viên thanh niên Nhóm Trần Văn Ơn (gồm 08 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh Sóc Trăng) khởi xướng.
Những ngày qua, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều đoàn viên thanh niên tổ chức quầy phát miễn phí quần áo đã qua sử dụng cho người nghèo với khẩu hiệu “Ai thừa đến cho - Ai thiếu đến nhận”.

h
Quầy quần áo 0 đồng

Anh Nguyễn Ngọc Nghiệp - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, cho biết: “Tôi xuất thân từ nông thôn, nên thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của bà con nông dân, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu vùng xa. Nhiều người không chỉ thiếu cơm ăn mà còn thiếu cả áo mặc. Nhìn các cháu học sinh đến trường với những bộ đồ cũ, nháu nát, thậm chí rách sờn mà thấy thương. Vì thế, chúng tôi tập hợp thành một nhóm tổ chức quyên góp quần áo cũ tặng người nghèo.

Ban đầu chỉ có chưa đầy 10 thành viên, chủ yếu quyên góp quần áo rồi chuyển qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh hay ở các chùa. Năm 2018, nhận thấy nhu cầu cần quần áo của người dân ở các địa phương vùng sâu vùng xa khá lớn nên chúng tôi quyết định xây dựng mô hình “Quầy quần áo 0 đồng” và mang đến tận nơi phát cho bà con. Hiện nay nhóm có khoảng 60 thành viên thường trực và không thường trực”.

Để có được quần áo cũ, Nhóm đã chia sẻ thông tin trên zalo, facebook từng cá nhân mong muốn mọi người ủng hộ quần áo cũ, khi được tin có người muốn tặng đồ cũ, các tình nguyện viên là công chức, viên chức và sinh viên, sau giờ làm việc hay giờ học, sẽ tìm địa chỉ và đến tận nhà để nhận. Khi nhận về, họ phân loại và xếp quần áo gọn gàng, sau đó liên hệ với các cơ sở Đoàn ở các địa phương để mang quần áo tới phát cho bà con. Đến nay, nhóm đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều người ở trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, mỗi ngày nhóm nhận được trên 500 bộ quần áo từ các nhà hảo tâm ủng hộ.

Để triển khai thực hiện tốt mô hình này, Nhóm đã phối hợp cùng một số Huyện Đoàn để triển khai ở một số địa phương như: Kế Sách, Long Phú, thị xã Vĩnh Châu, thành phố Sóc Trăng, Mỹ Xuyên… bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa sâu rộng. Bên cạnh đó, Nhóm cũng thành lập fanpage “Quầy Quần Áo 0 Đồng” để làm nơi tập hợp, chia sẻ thông tin, vận động quyên góp cho mô hình được hoạt động hiệu quả hơn.

o
Các bạn đoàn viên thanh niên sắp xếp, phân loại quần áo

Ngoài quần áo đã qua sử dụng, Nhóm còn vận động thêm giày, dép, cặp, sách giáo khoa cũ... từ tất cả các tấm lòng hảo tâm để chuyển đến bà con và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Sóc Trăng.

Với thông điệp “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”, mô hình “Quầy quần áo 0 đồng” của các bạn trẻ Nhóm Trần Văn Ơn đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người, kể cả người cho và người nhận…, từ đó thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đối với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.