Khi cán bộ Đoàn “bắt nhịp” xu hướng trẻ

11:14 28/04/2018     4138

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thiết kế Infographic (Thiết kế đồ họa thông tin) đã được nhiều cán bộ Đoàn sử dụng, trở thành công cụ phổ biến để tiếp cận, gây ấn tượng và truyền đạt các phong trào, chương trình, hành động của tổ chức Đoàn tới giới trẻ và cộng đồng.
Xu hướng thiết kế toàn cầu

Xuất hiện trên Internet từ rất lâu, nhưng đến năm 2015, Infographic bùng nổ tại Việt Nam và đã trở thành công cụ phổ biến được giới trẻ sử dụng để tiếp cận và gây ấn tượng với người xem. Infographic làm nức lòng giới trẻ với những câu chuyện ngộ nghĩnh và hài hước, cũng như được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội để phục vụ cho truyền thông và truyền tải thông tin.

Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn)
Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn)

Đến năm 2018, xu hướng thiết kế tập trung vào sự sáng tạo và thử nghiệm, trong đó vẫn ưu tiên kèm theo trình bày thông tin. Cả hai yếu tố hình ảnh và văn bản đều tập trung vào việc truyền đạt thông tin và ý tưởng tới người đọc. Nhiều bạn trẻ đã rất sáng tạo khi vận dụng các phương pháp mới như: 3D hóa theo phong cách đồ họa hiện đại mang đến chiều sâu giúp thiết kế trông thật hơn, đồng nghĩa với việc sẽ truyền đạt ý tưởng tốt hơn; sử dụng nhiều hình ảnh mô tả thay cho lời văn để thu hút thị giác người đọc;…

Từ sự phổ biến và bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, ngày càng nhiều phần mềm hỗ trợ thiết kế Infographic được lan truyền trên mạng. Giới trẻ không cần sử dụng những phần mềm phức tạp và đòi hỏi phải có kiến thức hoặc qua các lớp tập huấn mới có thể thiết kế được sản phẩm, mà hoàn toàn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế miễn phí có sẵn trên Internet để tự tạo cho mình một sản phẩm phù hợp. Nổi tiếng nhất trên Internet về độ dễ dàng sử dụng và tiện ích gồm có: InFoto Free; Pikto Chart; Easel.ly; Google Developers;…

Các Infographic ngày nay không còn là những sản phẩm của riêng những nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, mà bất cứ bạn trẻ nào chỉ cần có ý tưởng và chăm chỉ đều có thể thể áp dụng và thực hiện, tạo ra các sản phẩm truyền thông mang màu sắc cá nhân độc đáo và đậm chất sáng tạo, phá cách của người trẻ.

Khi cán bộ Đoàn sáng tạo trong ứng dụng đồ họa

“Bắt nhịp” theo giới trẻ và xu hướng của thế giới, thiết kế đồ họa thông tin cũng đã trở thành công cụ được nhiều cơ sở Đoàn học tập, sử dụng trong việc chuyển tải thông tin và ý tưởng tới đoàn viên thanh niên, thu hút giới trẻ đến với hoạt động của tổ chức Đoàn.

Có ưu điểm vượt trội hơn so với các thiết kế thông thường, Infographic là bản tổng hợp biến tấu những văn tự dài dòng, phức tạp trở thành những hình ảnh dễ hiểu, bắt mắt, thu hút người xem từ cách nhìn đầu tiên, điều được nhiều bạn trẻ đánh giá là có sự chuyển biến tích cực trong việc chuyển tải những văn bản, Nghị quyết, hướng dẫn, báo cáo,... mang tính chất đặc trưng của một tổ chức chính trị-xã hội thành một bức ảnh ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và dễ dàng chia sẻ trên môi trường Internet, đặc biệt là mạng xã hội, giúp truyền tải ý tưởng, chương trình, hoạt động của tổ chức Đoàn tới ĐVTN.

Thiết kế báo cáo Tháng Thanh niên 2017 của Tỉnh đoàn Lào Cai
Thiết kế báo cáo Tháng Thanh niên 2017 của Tỉnh đoàn Lào Cai

Đồng chí Phùng Minh Thắng, chuyên viên Ban tuyên giáo Tỉnh đoàn Lào Cai đã tự tìm hiểu và học tập một số phần mềm trên mạng, kết hợp giữa phần mềm powerpoint và photoshop có sẵn, tham khảo thêm các sản phẩm infographic khác để hoàn thiện bộ Infographic trong Tháng Thanh niên 2018.

Thắng chia sẻ, cán bộ Đoàn sử dụng Infographic trong công tác tuyên truyền là điều tất yếu và cần thiết trong thời đại công nghệ như hiện nay. Việc vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phần mềm miễn phí sẵn có để tạo nên một sản phẩm đồ họa mang lại hiệu quả rõ rệt hơn hẳn so với các phương tiện truyền thông truyền thống trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn.

Thắng nhấn mạnh, khi thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, yêu cầu trong công tác tuyên truyền, giáo dục trong Đoàn ngày càng tăng cao, thị hiếu của giới trẻ hiện nay chủ yếu là hình ảnh và thông tin phải sinh động, ngắn gọn và dễ hiểu. Là một cán bộ Đoàn trẻ thì càng đòi hỏi phải có nhiều ý tưởng sáng tạo, không chỉ trong công tác tuyên truyền và còn cả trong công tác chuyên môn khác.



Sản phẩm của Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn
Sản phẩm của Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn
 

Đồng chí Nguyễn Hải Nam, chuyên viên Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn cho biết, trong hơn 02 năm trở lại đây, việc sử dụng phương thức tuyên truyền bằng các sản phẩm truyền thông hiện đại đã được hầu hết các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn - Hội hết sức quan tâm, tận dụng triệt để phục vụ hầu hết các mặt công tác, chương trình, hoạt động và phong trào của cấp mình.

Các sản phẩm truyền thông hiện đại được sử dụng nhiều nhất là infographic, motiongraphic, trailer, teaser,... ngày càng được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng. Đây có thể xem là một xu thế tất yếu để đưa các chương trình hoạt động của Đoàn-Hội đến gần hơn và được giới trẻ tiếp nhận, hưởng ứng nhiều hơn.

Hải Nam cũng được chia sẻ kinh nghiệm, một sản phẩm truyền thông hiện đại chỉ phát huy hiệu quả cao nhất nếu được đặt trong một kế hoạch, phương án tuyên truyền tổng thể, phục vụ cho các yêu cầu, nhiệm vụ chung cũng như cung cấp đầy đủ thông tin cho thanh thiếu nhi về mọi mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Do vậy, mỗi cán bộ Đoàn cần phải xác định rõ mục tiêu và nội dung cần tuyên truyền và tính toán hình thức thể hiện phù hợp với nội dung đó.

Ngoài ra, đối tượng tiếp nhận thông tin cũng là một phần rất quan trọng, mỗi đối tượng sẽ có một hình thức, cách biểu hiện khác nhau, tâm lý tiếp nhận thông tin cũng khác nhau.

Gần gũi, thu hút giới trẻ bằng "phong cách" của Đoàn

Trong nhiều sản phẩm tuyên truyền, các ý tưởng sáng tạo cán bộ Đoàn còn được vận dụng thêm các nhân vật hoạt hình mang nét đặc trưng của người đoàn viên: như chiếc áo xanh thanh niên (áo xanh tình nguyện), thẻ đoàn viên, chiếc mũ tai bèo… trong đó phải kể đến Bộ nhận diện cán bộ Đoàn của tác giả Lê Đức Quy, gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng Facebook năm 2015 và được các tỉnh, thành đoàn sử dụng trong công tác tuyên truyền; bộ thiết kế nhân vật của 01 chương trình và 04 chiến dịch lớn trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh được nhiều cơ sở Đoàn sử dụng trong các ấn phẩm tuyên truyền tạo độ thu hút thị giác mạnh mẽ tới người đọc; nhiều thiết kế được vẽ bằng tay thể hiện nét sáng tạo và độc đáo riêng của tác giả đã giúp giới trẻ có cách nhìn mới về các hoạt động của tổ chức Đoàn.

Sản phẩm của Đội Truyền thông Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
Sản phẩm của Đội Truyền thông Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh trong Chiến dịch "Mùa hè xanh"

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. HCM
Sản phẩm vẽ tay do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh thiết kế

Không chỉ dừng lại ở hình ảnh đồ họa đơn giản bằng hình, năm 2016, từ chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc, các sinh viên tham dự chương trình đã phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thiết kế và hoàn thành một motiongraphic (đồ họa chuyển động) về biển, đảo Việt Nam.

Ngay sau khi được đăng trên mạng xã hội facebook, video đã thu hút được hơn 35 nghìn lượt xem, gần 1.000 lượt chia sẻ, hơn 10.000 lượt thích và bình luận; Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh sáng tạo sản phẩm clip giới thiệu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thu hút 105 nghìn lượt xem, gần 3.000 lượt chia sẻ trên facebook.

Từ thực tế, thanh niên nói chung và cán bộ Đoàn các cấp nói riêng đã và đang phát huy tinh thần, tính sáng tạo của mình trong việc triển khai các chương trình, hoạt động và tận dụng các tài nguyên sẵn có để giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai công tác và tổ chức các hoạt động, trong đó có việc tận dụng các phần mềm miễn phí để tạo ra các sản phẩm tuyên truyền. Xu hướng thiết kế đồ họa hiện đang lan tỏa và ngày càng được các cán bộ Đoàn chú trọng trong việc thiết kế các sản phẩm sáng tạo, tạo ra nét đổi mới trong hoạt động tuyên truyền của các hoạt động trong đơn vị, cũng như tạo nên một "phong cách" rất riêng chỉ tổ chức Đoàn mới có./.