Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

09:54 19/10/2018     5580

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tại hội nghị đã đánh giá Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giai đoạn 2014 – 2018”; khen thưởng 20 tập thể có thành tích xuất sắc và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2023.
Tại Hải Phòng, chiều ngày 18/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giai đoạn 2014 - 2018” và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2023.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn; Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận thành ủy Hải Phòng; các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn; các đơn vị của Quân chủng Hải quân;  mốt số tỉnh, thành đoàn trực thuộc, như: Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng... cùng 300 chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên thành phố Hoa Phượng đỏ.

s
Văn nghệ chào mừng của Thành Đoàn Hải Phòng


Tại hội nghị đã đánh giá kết quả chương trình phối hợp “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giai đoạn 2014 – 2018”.

Theo đó, các nội dung phối hợp giữa hai đơn vị đã được triển khai sâu rộng và cụ thể hóa theo từng đặc điểm của các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc và đơn vị trực thuộc của Quân chủng Hải quân.

Trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Trung ương Đoàn cùng Bộ Tư lệnh Hải quân vận động các nguồn lực, ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng các công trình dân sinh, văn hóa, kinh tế trên các đảo, như: công trình “Vườn rau xanh trên đảo”, “Thắp sáng Trường Sa”, “Máy lọc nước biển thành nước ngọt”, "Tủ sách tri thức xanh"; xây dựng nhà văn hóa đa năng, trường tiểu học, nâng cấp xây dựng trung tâm y tế trên quần đảo Trường Sa…

Triển khai thành lập các đội xung kích sẵn sàng tham gia phòng chống lụt bão, cứu hộ đê biển; chương trình “Trường Sa xanh”. Trong đó, chương trình “Hãy làm sạch biển” đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của 28 tỉnh, thành ven biển, 4 Hải đoàn, 28 Hải đội và 168 Đồn biên phòng tuyến biển trong cả nước.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành đoàn còn vận động đoàn viên thanh niên tham gia các đội thanh niên xung phong, Hợp tác xã thanh niên tham gia xây dựng, phát triển kinh tế biển, đảo gắn với các chương trình, đề án về biển, đảo do lực lượng thanh niên xung phong đảm nhận; xây dựng mô hình “Tổ đoàn kết khai thác hải sản”, “Đội dân quân tự vệ trên biển”;phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế biển…

Thực hiện theo chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn cùng Bộ Tư lệnh Hải quân, đã có 100% các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã triển khai hoạt động giao lưu kết nghĩa với các đơn vị Hải quân. Chú trọng và làm tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa như: xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ, hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình có thân nhân đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo...

Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với các đơn vị Hải quân tổ chức tốt chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, qua đó phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa đoàn viên, thanh thiếu niên với cán bộ, chiến sỹ Hải quân.

Các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã đẩy mạnh phong trào thi đua hướng về biển, đảo; tổ chức cho cán bộ trẻ đảm nhận nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ, mô hình kỹ thuật, câu lạc bộ khuyến nông - lâm - ngư nghiệp phục vụ phát triển kinh tế biển, đảo.

Các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã phối hợp với Trung ương Đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức chương trình “Học kỳ trong Quân đội” cho học sinh các trường THCS và THPT. Các đơn vị đã phối hợp với các tỉnh, thành Đoàn tổ chức trại hè “Chúng em làm chiến sỹ Hải quân”; phối hợp tổ chức đón tiếp hơn 4.000 lượt học sinh trên các địa bàn đến tham quan tàu, nhà truyền thống và giao lưu với cán bộ, chiến sỹ, ĐVTN trong các đơn vị.

Tuổi trẻ Hải quân đã xây dựng, triển khai được nhiều mô hình, hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, huy động xây dựng được 07 ngôi nhà từ quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” do đoàn viên thanh niên đóng góp với trị giá hơn 400 triệu đồng...


f
Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân đã khẳng định, trong những năm qua, các hoạt động của tuổi trẻ hướng về biển, đảo, hướng về cán bộ, chiến sỹ trên các quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1 và công tác chăm lo hậu phương - vững lòng biển đảo được các cấp bộ Đoàn phối hợp triển khai rất hiệu quả và được sự ghi nhận của xã hội.

Trong thời gian tới, tình hình trên biển dự báo sẽ diễn biến phức tạp, căng thẳng, khó lường, Đảng ta đã và đang thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển. Tình hình đó đặt ra cho tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Quân chủng Hải quân nói riêng những thử thách mới, những yêu cầu cao để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở chương trình phối hợp, đồng chí Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải  mong muốn các cấp bộ Đoàn  cần tăng cường công tác tuyên truyền thông tin về truyền thống của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam, về hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Hải quân.

Đồng chí đề nghị, sau mỗi Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, mỗi bạn thanh niên, mỗi cán bộ Đoàn sẽ là một báo cáo viên, tuyên truyền viên hạt nhân quan trọng trong hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.


d
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu đánh giá kết quả phối hợp giai đoạn 2014 – 2018


Đánh giá về kết quả phối hợp giai đoạn vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, trong 05 năm qua, Chương trình phối hợp giữa Quân chủng Hải quân và Trung ương Đoàn đã được triển khai rất đồng bộ, chặt chẽ ở các cấp, rất thiết thực và hiệu quả trong các phần việc triển khai và rất bền vững về giái trị hướng về biển, đảo quê hương.

“Tổ chức Đoàn cũng như tuổi trẻ Việt Nam không chỉ góp công, góp sức bằng những công trình, phần việc thanh niên, mà quan trọng hơn là thông qua các hoạt động, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ. Từ đó thêm trân quý và ý thức được trách nhiệm của bản thân trong bảo vệ và giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng, biến tinh thần và ý thức đó thành những hành động, việc làm thể hiện lòng yêu nước đúng cách và đầy sáng tạo của tuổi trẻ”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Về chương trình phối hợp giai đoạn mới, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đã nhấn mạnh việc hai bên đã lựa chọn những phần việc hết sức cụ thể với 03 nội dung, 4 trọng tâm và 24 phần việc cụ thể được phân công cho từng cấp bộ Đoàn cơ sở thực hiện. Các nội dung triển khai này sẽ được cụ thể hóa hằng năm vào chương trình công tác các đơn vị.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp hợp về phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giữa Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân, giai đoạn 2014 – 2018”; Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân cũng đã trao tặng bằng khen cho 10 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hoạt động, với các đơn vị và tổ chức Đoàn thuộc Quân chủng Hải quân, giai đoạn 2014 – 2018.


f
Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2023


Tại hội nghị, Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2023, như phối hơp trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; phối hợp, triển khai các chương trình, hoạt động cụ thể, gồm: phối hợp tham gia phát triển kinh tế, văn hoá -  xã hội, xoá đói giảm nghèo khu vực hải đảo; nâng cao hiệu quả các hoạt động kết nghĩa, chính sách hậu phương quân đội.

Trong đó, tăng cường hoạt động của bộ đội Hải quân đối với tuổi trẻ cả nước, như: Định kỳ hàng năm phối hợp tổ chức chương trình “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đưa cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong toàn quốc ra thăm, động viên và tặng quà nhân dân, cán bộ, chiến sỹ đang sinh sống, công tác ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Hỗ trợ thanh niên đang sinh sống và làm việc tại các khu vực ven biển, đảo và các nghiệp đoàn nghề cá; giúp ngư dân trẻ bám biển tại các làng, xã ven biển.

Tham gia có hiệu quả các hoạt động cứu hộ cứu nạn trên biển, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân các địa phương yên tâm đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đảo xa bờ và định cư, làm ăn, sinh sống trên các vùng biển, đảo, góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tích cực giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, chương trình “Tình nguyện mùa đông”, chương trình “Xuân tình nguyện”; ...

Trên cơ sở nội dung của chương trình phối hợp, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân sẽ cụ thể hoá các hoạt động vào Chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và Kế hoạch công tác thanh niên của Quân chủng Hải quân hàng năm để triển khai thực hiện; biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp hàng năm; tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu và tổng kết Chương trình phối hợp vào dịp cuối năm 2023.

Đồng thời, giao Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và Ban Thanh niên Quân chủng Hải quân thường trực giúp lãnh đạo hai bên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc; định kỳ báo cáo Ban Bí thư  Trung ương Đoàn và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân về kết quả thực hiện các nội dung hoạt động phối hợp.