Bình Định: Mô hình “Thùng rác thân thiện” góp phần bảo vệ và làm đẹp cảnh quan thành phố

11:52 11/07/2018     2559

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đúng với tên gọi “thân thiện” của mình, chiếc thùng rác được chế tạo từ những vật liệu tái chế, được các bạn Đoàn viên thanh niên phường sáng tạo để tạo nên hình ảnh 1 đôi nam nữ đang đứng bên cạnh nhau.
Phường Lý Thường Kiệt thành phố Quy Nhơn là một phường trung tâm, tập trung đông nhất các cơ sở kinh doanh giải trí và là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động lớn của tỉnh và thành phố với 02 quảng trường lớn, là nơi thường xuyên được du khách đến tham quan vì có trung tâm thương mại Quy Nhơn, Chợ đêm Quy Nhơn.

Đúng sáng ngày 26/3 - kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn phường Lý Thường Kiệt đã cho ra mắt công trình thanh niên năm 2018 với tên gọi “Thùng rác thân thiện”. Đúng với tên gọi “thân thiện” của mình, chiếc thùng rác được chế tạo từ những vật liệu tái chế, được các bạn Đoàn viên thanh niên phường sáng tạo để tạo nên hình ảnh 1 đôi nam nữ đang đứng bên cạnh nhau.


g
Các bạn ĐVTN trồng hoa trang trí trên thùng rác thân thiện


Đồng chí Nguyễn Thị Nguyên Hồng - Phó Bí thư Đoàn phường Lý Thường Kiệt, người trực tiếp lên ý tưởng trang trí cho thùng rác cho biết, để thực hiện thùng rác này chúng tôi tốn rất nhiều công sức, từ việc tẩy rửa dầu nhớt của thùng phi đến việc cắt, hàn trên vỏ thùng, sau đó sơn phun và vẽ trang trí mất nhiều ngày liền chuẩn bị hoa cây xanh để trang trí.

Với thùng rác này, Đoàn phường Lý Thường Kiệt muốn mang thông điệp về bảo vệ môi trường, tạo một điểm nhấn tại trung tâm thành phố để biến những thùng rác vốn không có hồn thành một tác phẩm nghệ thuật đường phố.

Bí thư Đoàn phường Lý Thường Kiệt Nguyễn Thành Long cho biết, Sau khi tham khảo một số hình ảnh trên mạng Internet và chúng tôi đã xác định đây là một ý tưởng sáng tạo sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho thành phố Quy Nhơn. Chính vì vậy, Đoàn phường đã khuyến khích triển khai ngay trong Tháng thanh niên. Chúng tôi đã cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất và hôm nay đã cho ra mắt công trình.

"Hy vọng công trình thanh niên này sẽ thực sự tạo được sự thu hút đối với đông đảo nhân dân để thông điệp môi trường của thùng rác giúp cho người dân nhận thức sâu sắc hơn về việc vứt rác đúng nơi quy định”, đồng chí Thành Long nói.

Đúng với tên gọi “thân thiện” của mình, chiếc thùng rác bề ngoài nhìn rất ngộ nghĩnh. Mặt của thùng là hình ảnh một đôi nam nữ đứng bên nhau, trên thùng được để các chậu hoa nhỏ. Bên góc thùng được khoét một khoảng rộng để người đi đường bỏ rác. Để các chậu hoa tươi tốt, ĐVTN của phường sẽ luân phiên nhau chăm sóc.

Đưa vào sử dụng vào đúng dịp 26/3 vừa qua, 02 chiếc thùng rác này đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực của người dân.

Bà Trần Thị Mỹ Dung, nhà trên đường Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn), chia sẻ, ngày nào tôi cũng đi qua cung đường này, thấy 02 chiếc thùng rác rất đẹp, thùng rác thân thiện như thế này giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng quy định góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn”.


Công trình thùng rác thân thiện
Các bạn trẻ Đoàn phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) với công trình thùng rác thân thiện

Chia sẻ thêm về công trình này, đồng chí Nguyễn Thành Long cho biết thêm, chúng tôi rất bất ngờ khi công trình được sự đón nhận rất nhiệt tình của quần chúng nhân dân và đặc biệt là các bạn thanh niên. Đây là nguồn cổ vũ to lớn cho chúng tôi để có thể tiếp tục sáng tạo ra nhiều công trình thiết thực hơn nữa để góp phần dựng xây quê hương.

Qua dư luận, chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc tiếp thu những đóng góp, những nhìn nhận về thùng rác thân thiện để có thể hoàn thiện ở các phiên bản tiếp theo trong tương lai gần. Ngoài ra, BCH Đoàn phường đã và đang chỉ đạo các chi đoàn kịp thời nắm bắt các xu hướng của giới trẻ hiện nay và tích cực cho các đồng chí trong BCH Đoàn phường đi tham quan, nghiên cứu học tập kinh nghiệm tại các địa phương phát triển để có thể học tập những mô hình, kinh nghiệm hay phù hợp, từ đó có những sáng tạo để áp dụng vào thực tiễn một cách nghiêm túc, bài bản và thiết thực.

Đến thời điểm này, Đoàn phường đã và đang tiến hành thiết kế thêm 4 phiên bản nữa của “Thùng rác thân thiện”.

“Tuổi trẻ sáng tạo” là chủ đề công tác của năm 2018, với tinh thần đó, tuổi trẻ phường Lý Thường Kiệt nói riêng, tuổi trẻ Bình Định nói chung đã và đang tích cực học tập và rèn luyện, sáng tạo ra cách làm mới, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, có sức lan toả. Bên cạnh đó tạo được hiệu ứng tích cực, thúc đẩy sự hăng hái sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.