Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ “5T”

10:56 12/07/2018     1510

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Câu lạc bộ “5T” (Tri thức thông tin trẻ) của Chi đoàn Trung tâm Kỹ thuật thông tin Công nghệ cao được hình thành xuất phát từ đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của Trung tâm, là đơn vị bảo đảm kỹ thuật thông tin cấp chiến lược, đồng thời là cơ sở đầu ngành về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin quân sự, trực thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc.

Trước yêu cầu đó, nhằm nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật và nghiên cứu các thiết bị công nghệ cao, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả; trong đó, nhằm hát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Ban Chấp hành Trung tâm đã tham mưu, đề xuất với đơn vị xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Tri thức thông tin trẻ”, đây chính là xuất phát điểm, là nơi chắp cánh ý tưởng sáng tạo, đưa những tri thức, khoa học và kỹ năng đến với đội ngũ kỹ sư trẻ của Trung tâm.





a
Nhóm “Thông tin khoa học kỹ thuật và công nghệ” trao đổi các thông tin,  ý tưởng khoa học công nghệ



Câu lạc bộ “5T” hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tập trung dân chủ và tuân thủ pháp luật của nhà nước, các quy chế, quy định của Trung tâm. Cơ cấu tổ chức gồm có Ban chủ nhiệm và 3 nhóm hoạt động chuyên trách: Nhóm thông tin khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhóm nâng cao kỹ năng tiếng Anh và nhóm nâng cao kỹ năng sống. Hoạt động của nhóm dựa trên cơ sở tự nguyện, mỗi thành viên có quyền được lựa chọn và đăng ký tham gia vào các nhóm chuyên trách khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và sở thích.

Nhóm “Thông tin khoa học kỹ thuật và công nghệ” là nơi mang đến những thông tin và sản sinh ra các ý tưởng khoa học công nghệ cần thiết và thú vị. Đây là “không gian” để cán bộ, kỹ sư trẻ giao lưu, trao đổi, bàn luận về những chủ đề khoa học công nghệ mới nhất, đang được quan tâm trong nước và trên thế giới. Chính những cuộc “thảo luận ngoài lề” này đã cập nhật một cách chủ động, thường xuyên và kịp thời những kiến thức bổ ích, cần thiết để từ đó áp dụng có hiệu quả vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị là nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến trang bị kỹ thuật nhằm bảo đảm đảm kỹ thuật cho hệ thống thông tin liên lạc quân sự luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

5 năm qua, có 29 công trình, sáng kiến được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tiễn nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho mạng lưới từ chính các thành viên của Câu lạc bộ, trong đó 07 công trình, sáng kiến đoạt giải Nhất, 04 công trình, sáng kiến đoạt giải Nhì, 06 công trình, sáng kiến đoạt giải Ba và 03 công trình, sáng kiến đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội; 02 kỹ sư trẻ của Trung tâm được tham dự Đại hội tài năng trẻ toàn quốc; 01 công trình được giải Nhì, 01 công trình đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc Vifotec; 01 kỹ sư trẻ được tuyên dương tại Festival tài năng trẻ toàn quốc…

Nhóm “Nâng cao kỹ năng tiếng Anh” nhằm trang bị và bồi dưỡng kiến thức về tiếng Anh cho các thành viên; bởi vì, tiếng Anh chính là phương tiện để tiếp xúc với khoa học công nghệ một cách nhanh nhất và có thể trao đổi, chia sẻ thông tin một cách rộng rãi, điều đó rất cần thiết đối với cán bộ, kỹ sư trẻ.

Từ thực tế ấy, Nhóm đã thu hút đông đảo thành viên tham gia; thông qua các buổi sinh hoạt theo chủ đề được xây dựng kịch bản, chương trình khá công phu và chi tiết, như: video clip, trình chiếu, sân khấu hóa… các thành viên sẽ giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh với các nội dung như: ghép từ có nghĩa, thuyết trình, hát, kể chuyện ngắn.  Chính vì vậy, vốn ngoại ngữ của đội ngũ kỹ sư trẻ đã được nâng lên góp phần tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, tự tin trong giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài đến công tác.

Nhóm “Nâng cao kỹ năng sống” nhằm bổ sung những kỹ năng mềm còn thiếu cho các thành viên, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian, công việc. Thông qua tổ chức các hoạt động các thành viên trong câu lạc bộ được rèn luyện, trau dồi, nâng cao các kỹ năng mềm, từ đó hoàn thiện bản thân trong học tập, công tác cũng như cuộc sống hàng ngày.

Hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ đã góp phần tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, cung cấp thông tin; qua đó rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng sống và các kỹ năng cần thiết để phát triển nhân cách, trau dồi kiến thức cho mỗi thành viên; là lực lượng tiên phong xung kích trên lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, đã khơi dậy sức sáng tạo của tuổi trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên; nhiều cán bộ, đoàn viên là lực lượng nòng cốt trong khắc phục sự cố, bảo đảm kỹ thuật cho hệ thống thông tin liên lạc quân sự thường xuyên, SSCĐ; huấn luyện kỹ thuật thông tin cho các đơn vị trong toàn quân; triển khai thi công các dự án, công trình thông tin và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Hoạt động của mô hình Câu lạc bộ “5T” luôn được Lãnh đạo, Chỉ huy Trung tâm ghi nhận, đánh giá cao; được cán bộ, kỹ sư trẻ, đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình và trở thành “thương hiệu” của Binh chủng Thông tin Liên lạc từ hiệu quả thực tế đạt được của Câu lạc bộ, đây không chỉ đơn giản là một mô hình mà còn là một sân chơi phong phú, bổ ích của tuổi trẻ Trung tâm.

Với những kết quả nổi bật, Chi đoàn cơ sở Trung tâm được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ” giai đoạn 2012-2017; nhiều tập thể, cá nhân nhận được bằng khen, giấy khen của các cấp./.