Đồng chí Bùi Quang Huy gặp gỡ Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP)

09:02 29/11/2023     2639

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 28.11, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã gặp gỡ đại diện Ban Thanh niên LDP và làm việc với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE) nhân chuyến tháp tùng Chủ tịch nước và phu nhân thăm chính thức Nhật Bản.

Tham dự buổi gặp mặt, về phía Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) có ông Takashi Fujiwara, Hạ nghị sĩ, Trưởng Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản và 03 hạ nghị sỹ là lãnh đạo Ban Thanh niên và các phòng thuộc Ban Thanh niên LDP. Trưởng Ban Thanh niên LDP cho biết rất vui mừng khi Chủ tịch nước Việt Nam tới thăm Nhật Bản.

 

 

Ông Takashi Fujiwara cảm ơn đồng chí Bùi Quang Huy đã dành thời gian làm việc với Ban Thanh niên LDP và cho biết trong đảng có khoảng 200.000 thành viên dưới 45 tuối và Ban Thanh niên LDP hiện có 65 thành viên là đại biểu quốc hội. Ông bày tỏ tin tưởng rằng cuộc gặp hôm nay sẽ góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ban Thanh niên LDP và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, từ đó góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

 

Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ


Đồng chí Bùi Quang Huy bày tỏ xúc động và cảm ơn sự tiếp đón nồng ấm của ông Takashi Fujiwara, Trưởng Ban Thanh niên LDP. Đồng chí cho biết, tại phiên làm việc tối qua giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida Fumio, Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí nâng mối quan hệ giữa hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Đây là sự kiện rất quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Chủ tịch nước với Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh: “Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đã có rất nhiều thành tựu tốt đẹp trong 50 năm qua, nhưng để phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp ấy trong 50 năm tới đòi hỏi hợp tác giữa thanh niên hai nước ngay tại thời điểm này cần phải tốt hơn. Trong giao lưu thanh niên thì giao lưu giữa các lãnh đạo trẻ giữ vị trí rất quan trọng và đó là trách nhiệm của các tổ chức thanh niên hai nước”. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất trong thời gian tới Nhật Bản và Việt Nam sẽ có sự phối hợp, gắn kết nhau hơn trên nhiều lĩnh vực, do đó thanh niên hai nước cần có trách nhiệm trong việc thúc đẩy mối quan hệ ấy.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhắc lại nhiều lần về việc phải đẩy mạnh giao lưu thanh niên nên nếu các tổ chức thanh niên của các đảng cầm quyền đẩy mạnh giao lưu sẽ góp phần tăng cường hiểu biết về lịch sử, văn hóa, con người và hiểu biết đó sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị - nền tảng cơ bản của một mối quan hệ tốt.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy tặng quà lưu niệm cho Ông Takashi Fujiwara, Hạ nghị sĩ, Trưởng Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản


Đồng chí nhấn mạnh Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ với Ban Thanh niên LDP và mong rằng trong thời gian tới hai bên tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu, đặc biệt là giữa lãnh đạo trẻ và nghị sỹ trẻ hai nước, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương. Đồng chí bày tỏ mong muốn được đón các đại biểu Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản tại Hà Nội và thông tin Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Festival Thanh niên ASEAN – Nhật Bản để chào mừng 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN – Nhật Bản, mong muốn Ban Thanh niên LDP sẽ giới thiệu thanh niên Nhật Bản tham gia Festival. Lãnh đạo Ban Thanh niên LDP cho biết sẽ phối hợp giới thiệu đại biểu tham gia Festival tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với JICE, Chủ tịch Yoshida Kozo chào mừng và cảm ơn đồng chí Bùi Quang Huy đã đến thăm JICE. Chủ tịch JICE thông tin Ông tham dự và phát biểu tại buổi gặp mặt cựu thành viên đã từng tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng tại Nhật Bản vào ngày 09.11 vừa qua tại Việt Nam.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy làm việc với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE) 

 

Giới thiệu về Chương trình giao lưu thanh niên sinh viên Nhật Bản – Đông Á (JENESYS) Chủ tịch JICE cho biết đây là Chương trình do Chính phủ Nhật Bản khởi xướng từ năm 2007 và JICE là đơn vị triển khai thực hiện. Tính đến nay, có gần 4000 thanh niên Việt Nam tham dự Chương trình. JICE tự hào vì Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã từng làm Trưởng đoàn đại biểu chính trị gia trẻ của Việt Nam tham gia Chương trình năm 2011.

Đây là một chương trình ý nghĩa nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch JICE cảm ơn đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tổ chức thành công Chương trình JENESYS tại Việt Nam từ ngày 21 đến 28/11/2023 với sự tham gia của đoàn đại biểu giáo viên và học sinh Trường Sumiyoshi. Ông thông tin ngân sách của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chương trình ngày cảm giảm đi nhưng JICE rất mong muốn Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục triển khai Chương trình JENESYS trong thời gian tới.

Các hoạt động của JICE rất đa dạng, không chỉ bao gồm giao lưu thanh niên mà còn có đào tạo nguồn nhân lực trên nhiều lĩnh vực thông qua các hoạt động tập huấn. JICE chính là đơn vị thực hiện Chương trình đào tạo cán bộ chiến lược của JICA. Trong khuôn khổ Chương trình, 500 cán bộ là lãnh đạo, quản lý ở Trung ương và địa phương của Việt Nam đã tham gia các khóa tập huấn tại Nhật Bản.

JICE cũng triển khai Chương trình du học sinh của Chính phủ Nhật Bản (JDS). Đối với cán bộ Nhà nước, Chương trình sẽ cấp học bổng để đại biểu sang học tập tại Nhật Bản. Từ chỗ chỉ có chương trình đào tạo thạc sỹ, gần đây đã có thêm chương trình đào tạo tiến sỹ. Đến nay, tổng cộng có 800 học viên của Chương trình này bao gồm cả các nghiên cứu viên trong các viện nghiên cứu quốc gia và cán bộ lãnh đạo nhà nước. Đối với JDS, JICE có văn phòng xét tuyển ứng viên dự tuyển tham gia.

Tuy nhiên, hai năm gần đây Chương trình gặp khó khăn do số lượng ứng viên được lựa chọn ít hơn định mức. Nếu tình hình không được cải thiện, Chính phủ Nhật Bản có thể cắt giảm ngân sách hoặc dừng thực hiện Chương trình. Ông mong muốn có thể tuyển sinh đủ học viên trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh trong những năm qua, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã phối hợp với JICE triển khai hiệu quả nhiều chương trình giao lưu thanh niên ý nghĩa do đó JICE là một đối tác quen thuộc và tin cậy. Buổi làm việc hôm nay rất đặc biệt do diễn ra chỉ vài tiếng sau khi Lãnh đạo hai nước tuyên bố nhất trí nâng mối quan hệ giữa hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

 

 Đồng chí Bùi Quang Huy tặng quà lưu niệm cho Ông Yoshida Kozo, Chủ tịch JICE

 

Đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng khi làm việc, hợp tác cùng nhau cần thẳng thắn như tinh thần làm việc của Lãnh đạo hai nước. Đồng chí nhấn mạnh năm nay hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và để thúc đẩy mối quan hệ ấy trong thời gian tới phụ thuộc rất lớn vào hợp tác và giao lưu thanh thiếu nhi vì hợp tác và giao lưu sẽ góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị. Đồng chí cho biết đã chỉ đạo chuẩn bị thật chu đáo và cẩn thận chương trình giao lưu của đoàn đại biểu học sinh Nhật Bản tại Việt Nam vừa qua.

Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, đồng chí Bùi Quang Huy cảm ơn JICE đã phối hợp triển khai các hoạt động trong thời gian qua, đặc biệt là các chương trình giao lưu, tập huấn của JICE rất hiệu quả. Đồng chí Bùi Quang Huy cam kết Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam sẽ phối hợp với JICE triển khai với trách nhiệm cao nhất các chương trình giao lưu; đồng thời mong muốn JICE sẽ dành ưu tiên cho các chương trình giao lưu lãnh đạo trẻ; xem xét hỗ trợ các hoạt động của thanh niên về phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

 

 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, năm 2024 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn chủ đề là Năm Thanh niên tình nguyện, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có thể hỗ trợ tổ chức và tạo điều kiện để các nhóm thanh niên Nhật Bản mong muốn tham gia các hoạt động tình nguyện, tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

Đồng chí Bùi Quang Huy đánh giá cao việc JICE thiết lập mạng lưới cựu thành viên và chúc JICE tiếp tục có những bước phát triển mới, trong đó hợp tác giữa JICE và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch JICE cảm ơn phát biểu rất tình cảm của đồng chí Bùi Quang Huy và sẽ nghiêm túc nghiên cứu những đề nghị của đồng chí tại buổi làm việc ngày hôm nay./

 

Diễm Hường gửi về từ Nhật Bản