Tổng thư ký ASEAN đối thoại với thanh niên

19:47 22/04/2024     820

Hội nhập Quốc tế   Chiều 22.4, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề: 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ diễn ra ngày 23.4, tại Hà Nội.

Thanh niên cần được lắng nghe, công nhận và tích hợp vào các quy trình ra quyết định

Đối thoại có sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung….

 

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn (thứ 3 từ phải sang) cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt (giữa) và anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn (thứ 2 từ trái sang)

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn (thứ 3 từ phải sang) cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt (giữa) và đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn (thứ 2 từ trái sang)

 

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm khẳng định, cùng với sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, Chính phủ các nước ASEAN không ngừng quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển của thanh niên.

Nhiều nước đã ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển thanh niên, đầu tư cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện cho thanh niên ASEAN được giáo dục toàn diện, phát triển cả về tri thức, kỹ năng và thể chất, nâng cao khả năng có việc làm, có môi trường lập thân, lập nghiệp thuận lợi.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh, chủ đề của buổi đối thoại hôm nay đã phản ánh niềm tin vững chắc rằng thanh niên ASEAN không chỉ là người hưởng lợi từ tiến bộ mà còn là những người kiến tạo.

 

Tổng thư ký ASEAN: 'Thanh niên cần trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân'- Ảnh 2.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại buổi đối thoại

 

"Tiếng nói, khát vọng và ý tưởng của thanh niên cần được lắng nghe, công nhận và tích hợp vào các quy trình ra quyết định của các nhà lãnh đạo ASEAN. Thông qua đó, đảm bảo rằng các chính sách, chiến lược và các sáng kiến của khu vực bao hàm, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên", Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm khẳng định.

Đại diện cho thanh niên Việt Nam đóng góp ý kiến, Hoa hậu Hòa bình quốc tế, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên nhấn mạnh, thanh niên hiện nay được sống trong thời kỳ hòa bình, phát triển, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa của nhân loại và có cơ hội trau dồi bản thân trở nên ưu tú hơn.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam đã đóng góp ý kiến về vai trò của thanh niên ASEAN nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng đối với tương lai ASEAN, hướng tới xây dựng một cộng đồng thịnh vượng và phát triển bền vững.

 

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chia sẻ tại cuộc đối thoại

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chia sẻ tại cuộc đối thoại

 

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đề cập vấn đề thế hệ trẻ đang mất kết nối với những giá trị truyền thống: "Chúng ta không thể phủ nhận rằng văn hóa truyền thống là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và cả khu vực ASEAN nói chung".

Khẳng định tầm quan trọng của văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi", Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bày tỏ, việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống ấy không chỉ để tôn vinh quá khứ, mà còn nhằm tạo lập những cơ hội mới cho hiện tại và tương lai, hình thành nên một nguồn lực quý báu cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

"Gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền văn hóa hiện đại nhưng mang đậm bản sắc riêng của mỗi quốc gia, qua đó góp phần vào xây dựng bản sắc độc đáo của ASEAN và hội nhập cộng đồng quốc tế", Hoa hậu Thùy Tiên khẳng định.

Thanh niên hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Phát biểu tại đối thoại, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, cuộc đối thoại này sẽ thúc đẩy các cơ hội trao đổi quan trọng cho sự tham gia của giới trẻ và trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, hướng tới những đóng góp ý nghĩa cho Cộng đồng ASEAN và các mục tiêu khác.

 

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ tại cuộc đối thoại

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ tại cuộc đối thoại

 

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thúc đẩy và mở rộng các hoạt động này, tạo cơ hội để giới trẻ tham gia và bày tỏ ý tưởng của mình.

"Đây là cơ hội để giới trẻ bày tỏ ý tưởng và khát vọng của mình, phát huy vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức của thế giới hiện nay", ông Kao Kim Hourn chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của những người trẻ về vai trò của ASEAN trong giải quyết các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, ông Kao Kim Hourn cho biết, giới trẻ hiện nay có nhiều hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng địa phương quản trị rủi ro thiên tai.

Tổng thư ký ASEAN kêu gọi thanh niên tham gia công tác tình nguyện để hiểu cộng đồng thực sự cần gì và điều này có thể định hướng cho tương lai của các bạn trẻ. Cạnh đó, ông đề cập đến vấn đề thời gian và cho rằng người trẻ cần sử dụng thời gian một cách hiệu quả.

"Chúng ta khi trẻ thì nghĩ rằng có rất nhiều thời gian nhưng thời gian thì không quay trở lại được. Vì vậy, cần sử dụng thời gian hiệu quả, để hỗ trợ cộng đồng, học tập điều mới mẻ, tìm hiểu về những gì các bạn đam mê", ông Kao Kim Hourn nói.

Nhấn mạnh tương lai nằm trong tay các bạn trẻ, ông Kao Kim Hourn cho rằng ASEAN thuộc về tất cả các bạn, khi chúng ta đang sống trong hòa bình, thịnh vượng nhưng không nên coi đó là những điều ngẫu nhiên mà cần tiếp tục cố gắng để củng cố nền hòa bình, thịnh vượng này.

 

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chụp ảnh selfie cùng các nhà ngoại giao tại Quảng trường ASEAN

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chụp ảnh selfie cùng các nhà ngoại giao tại Quảng trường ASEAN

 

"Thanh niên cần cố gắng để đạt được giấc mơ của mình, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình", ông Kao Kim Hourn kêu gọi.

Kể lại câu chuyện bản thân mong muốn trở thành một bác sĩ sau khi bố của ông qua đời, ông Kao Kim Hourn cho biết, mong muốn này của ông sau đó không thành hiện thực vì khi bắt đầu học đại học, ông nhận ra y tế không phải lĩnh vực thế mạnh của mình.

Từ câu chuyện cá nhân, ông Kao Kim Hourn đưa ra lời khuyên thế hệ trẻ cần lắng nghe tiếng nói bên trong, học hỏi càng nhiều càng tốt để hiểu rõ bản thân, sống có mục tiêu và từ đó tìm thấy cơ hội trong cuộc sống.

"Các bạn trẻ đừng nên sợ hãi bất kỳ điều gì, bao gồm cả cái bóng của chính các bạn. Hãy tự tin, ai cũng có mục tiêu trong cuộc sống nên hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, các bạn có rất nhiều cơ hội để thành công trong cuộc sống", Tổng thư ký Kao Kim Hourn gửi gắm thông điệp tới các bạn trẻ.

Sau buổi đối thoại, Tổng thư ký ASEAN cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung đã tham dự lễ cắt băng khánh thành Quảng trường ASEAN.

 

Khánh thành Quảng trường ASEAN tại Học viện Ngoại giao

Khánh thành Quảng trường ASEAN tại Học viện Ngoại giao

 

Quảng trường được xây dựng tại khuôn viên chính của Học viện Ngoại giao với kiến trúc chủ đạo mang hình biểu tượng của ASEAN.

Sự kiện được đánh giá mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với sinh viên về tầm quan trọng của ASEAN, cũng như tinh thần hội nhập quốc tế chủ động, tích cực và có trách nhiệm, thể hiện mạnh mẽ cam kết của Việt Nam trong hợp tác ASEAN.

 

Theo TNO