Yên Bái: Hội nghị lấy ý kiến trẻ em năm 2023

11:40 28/06/2023     1025

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 27/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, thiếu nhi Yên Bái được tạo điều kiện tốt nhất để học tập, rèn luyện thi đua làm theo 5 điều Bác dạy, trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái đã tích cực tổ chức các hoạt động lấy ý kiến, kiến nghị của các bạn thiếu nhi khác thông qua nhiều hoạt động như: chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chi đội, ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp… thu được nhiều ý kiến với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Kết quả, thành viên Hội đồng trẻ em thuộc 9 huyện, thị, thành phố, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi đã tổng hợp được gần 100 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của trẻ em gửi về Thường trực Hội đồng trẻ em tỉnh. Các ý kiến tập trung vào các lĩnh vực, cụ thể như sau: Xây dựng hạ tầng, thiết chế vui chơi, giải trí: 15 câu hỏi, 11 ý kiến; Về giáo dục, học tập, kỹ năng: 21 câu hỏi, 14 ý kiến; Về chăm sóc, bảo vệ và quyền trẻ em: 23 câu hỏi, 21 ý kiến; Về cơ chế, chính sách: 17 câu hỏi, 8 ý kiến.

 

 

Tại hội nghị, em Nguyễn Đức Thịnh - Chủ tịch Hội đồng trẻ em đã thông qua báo cáo kết quả của Hội đồng trẻ em tỉnh; kết quả thu thập, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của trẻ em trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tại đây, các thành viên Hội đồng trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước hội nghị, đã có 14 câu hỏi phản ánh nội dung liên qua đến các vấn đề mà trẻ em quan tâm, những vấn đề “nóng” trong xã hội hiện nay như: cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường; bạo lực học đường; áp lực học tập, thi cử; môi trường trên không gian mạng, việc lạm dụng mạng Internet; hút thuốc lá điện tử và có hành vi buôn bán thuốc lá điện tử; xâm hại trẻ em... Các vấn đề các em quan tâm được lãnh đạo Hội đồng Đội tỉnh giải đáp và tiếp thu để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Trước đó, các thành viên trong Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái đã có chuyến thăm quan tại Khu tưởng niệm Nguyễn Thái Học và Bảo tàng tỉnh Yên Bái. Đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống dân tộc và tăng thêm vốn hiểu biết về văn hóa, lịch sử cho các bạn trong Hội đồng.

Hội thi trẻ em Yên Bái tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Cùng ngày, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thi trẻ em Yên Bái tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em với sự tham gia của 07 đội thi đến từ các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh trao giải Nhất cho đội thi huyện Trấn Yên

 

Các đội tham gia dự thi theo hình thức sân khấu hóa với 3 phần thi. Trong đó, phần khởi động bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm dùng máy tính bảng liên quan đến Luật trẻ em về phòng chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích. Phần thi tài năng, mỗi đội thể hiện tài năng của mình thông qua các hình thức như hát, múa, kịch với nội dung tuyên truyền và thể hiện vai trò của trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh; thực hiện Luật trẻ em, giải quyết các vấn đề nóng hiện nay mà trẻ em quan tâm.

Đối với phần thi thuyết trình, các đội tham gia thực hiện thuyết trình, nêu ý kiến, kiến nghị của cá nhân về vai trò, trách nhiệm của trẻ em trong giải quyết các vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, lao động trẻ em, môi trường mạng xã hội thiếu an toàn… và khuyến nghị với lãnh đạo các cấp cùng đồng hành.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội huyện Trấn Yên, giải Nhì cho đội huyện Trạm Tấu, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các đội thi.

 

Đồng chí Triệu Trí Lộc – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao giải Nhì cho đội thi huyện Trạm Tấu

 

Hội thi nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ để bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em./.

 

CTV