Vĩnh Phúc: Vì một cộng đồng thân thiện với trẻ em tự kỷ

08:02 03/04/2024     488

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 02/04, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hoà nhập Khai Trí tổ chức Chương trình Hưởng ứng ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ với chủ đề: “Vì một cộng đồng thân thiện với trẻ Tự Kỷ”.

 

 

Tự kỷ hay rối loạn phổ tự kỷ là 1 nhóm các tình trạng liên quan đến sự phát triển của não bộ. Các chuyên gia ước tính rằng trên toàn thế giới cứ 100 trẻ em thì có 1 trẻ mắc chứng tự kỷ. “Tự kỷ” không còn là cụm từ xa lạ, vậy nhưng rất nhiều người không hiểu đúng về khái niệm này cũng như có những định kiến sai về bệnh này. Rất ít trường học nhận học sinh là trẻ tự kỷ, nhiều gia đình có định kiến, muốn con em mình xa lánh các em. Tuy nhiên thực tế chỉ ra rằng, nếu được giáo dục can thiệp từ sớm và đúng cách thì dù có khó khăn trong tương tác xã hội, trẻ tự kỷ vẫn có thể hòa nhập cộng đồng.

 

 

Nuôi dưỡng một đứa trẻ tự kỷ đã gặp nhiều khó khăn, những định kiến và sự nhận thức chưa đúng về rối loạn này càng như những mũi tên làm tổn thương trái tim các gia đình có trẻ tự kỷ.

Nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về rối loạn này cũng như nêu bật những đóng góp của người tự kỷ trên toàn Thế giới, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết lấy ngày 02/04 hằng năm là Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ. 

 

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2024, trong đó có nội dung trọng tâm đó là: Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và Bảo vệ - Chăm sóc - Giáo dục Thiếu niên, nhi đồng. Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi  tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hoà nhập Khai Trí Tổ chức Chương trình Hưởng ứng ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ 2/4/ 2024 với chủ đề: “Vì một cộng đồng thân thiện với trẻ Tự Kỷ”. 

 


Đây là lần đầu tiên Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi - Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc cùng phối hợp với Trung tâm Giáo dục Hòa nhập tổ chức chương trình hướng đến trẻ tự kỷ.

Với ý nghĩa nhân văn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về trẻ tự kỷ, xóa đi khoảng cách cùng những định kiến, kết nối những vòng tay yêu thương, chương trình nhận được sự ủng hộ to lớn từ Lãnh đạo các cấp và gia đình trẻ tự kỷ. 

Đồng chí Tạ Thanh Tùng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi đã nêu rõ những khó khăn, thách thức mà trẻ tự kỷ gặp phải cũng như mong muốn được bảo vệ trẻ bằng tình yêu thương và gửi đi thông điệp nhân văn về một cộng đồng thân thiện với trẻ 

Việt Linh