Tuyên Quang: Phát huy quyền trẻ em từ mô hình Hòm thư “Điều em muốn nói”

09:59 24/09/2021     1722

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Nhằm lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi, tạo cơ hội cho thiếu được bày tỏ suy nghĩ của bản thân, giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin, Hội đồng Đội thành phố Tuyên Quang đã triển khai và nhân rộng hoạt động của mô hình Hòm thư “Điều em muốn nói”.

 

Hòm thư "Điều em muốn nói"

 

Theo đó, thiếu nhi tại các liên đội trường học trên địa bàn thành phố sẽ ghi lại những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình rồi gửi vào hòm thư. Hàng tuần, trực tiếp Tổng phụ trách Đội sẽ mở hộp thư, đọc thư và gửi ý kiến của các em lên Ban Giám hiệu nhà trường, Hội đồng đội thành phố, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh để xem xét giải quyết thỏa đáng, đồng thời có cách thể hiện, ứng xử phù hợp với thiếu nhi. 

“Bố mẹ ơi! Đừng bao giờ đem con so sánh với bất kỳ ai”, “Bố mẹ à, bố mẹ hãy dành cho con một chút thời gian để tâm sự với con được không ạ?”, “Hàng ngày trên ti vi luôn nói về đại dịch Covid - 19. Em thấy các bác sĩ, bộ đội, công an rất vất vả trong khi làm nhiệm vụ chống dịch. Em mong muốn tất cả mọi người thực hiện tốt thông điệp 5K để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, để các bạn ở vùng dịch có thể đi tới trường”, “Em muốn sân trường mình thoáng mát và có bể bơi, có thư viện và khu vui chơi, chỗ đá bóng, chỗ đánh cầu lông”... những điều ước giản đơn, những mong muốn nhỏ bé nhưng là tất cả những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em muốn gửi đến cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mọi người. 

Nhiều đơn vị đã phát huy được hiệu quả của hòm thư như: Liên đội trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Tuyên Quang, từ đầu năm học đến nay đã có trên 800 ý kiến, nguyện vọng được gửi vào hòm thư; Liên đội trường Tiểu học Ỷ La; Liên đội trưởng Tiểu học Thái Long…

 

 

Thông qua hoạt động mô hình Hòm thư “Điều em muốn nói”, Hội đồng Đội thành phố đã kịp thời nắm bắt được những tâm tư tình cảm, những nguyện vọng của thiếu nhi để kịp thời giải quyết những thắc mắc cũng như có những tham vấn giúp các em. 

Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh để kịp thời lắng nghe, và giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em./.

​​​​​​​Phương Linh