Tuyên dương 200 trẻ em trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên học giỏi khu vực phía Bắc

14:02 02/06/2015     1368

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là những em bằng ý chí, nghị lực của mình đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh, khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, hướng tới Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, tối ngày 1/6, tại TP Yên Bái, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức “Lễ tuyên dương trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên học giỏi một số tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ I”.


g
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (áo xanh TNVN) và Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí  trao quà, học bổng, mũ bảo hiểm cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

Tham dự chương trình có các đồng chí: Huỳnh Văn Tí - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Đào Hồng Lan - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Hoàng Thị Hạnh – Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc; Phạm Thị Thanh Trà - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; và đặc biệt là sự có mặt của 200 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến từ 6 tỉnh: Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai cùng sự có mặt của đại diện đại biểu cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII. 

Trong  những năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội, trẻ em Việt Nam ngày càng có điều kiện học tập, vui chơi giải trí tốt hơn. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê gần đấy trong tổng số 26 triệu trẻ em (dưới 16 tuổi) vẫn còn hơn 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi, tàn tật, lang thang, lao động sớm) và hơn 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cần có sự quan tâm.

g
Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ tuyên dương, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên khắp mọi miền đất nước. Bằng ý chí, nghị lực của mình các em đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh, khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh: “Lễ tuyên dương là nơi trao những phần quà thiết thực dành cho các em; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong xã hội thông qua Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Hội đồng Đội Trung ương; là dịp tri ân đồng bào, thanh thiếu nhi một số địa danh kháng chiến cũ; là buổi giao lưu và chia sẻ động viên của thiếu niên nhi đồng cả nước thông qua những đại biểu Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII với các bạn thiếu nhi còn nhiều khó khăn”.

c
Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải và các đ/c Lãnh đạo trao quà và học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.
t
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long trao quà và học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh Yên Bái

Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí phát biểu đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp ở các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, đảng viên, mọi người dân nhận thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm của mình đối với trẻ em, có những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo, giáo dục, đào tạo các em trở thành những công dân tốt của xã hội. Thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trẻ em, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo đúng quy định của pháp luật, ưu tiên dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, quan tâm đúng mức đến trẻ em thuộc gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tại lễ tuyên dương, các đại biểu còn được gặp gỡ, giao lưu với các em đội viên tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, như em Giàng Thị Dở (Yên Bái)có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, Dở mồ côi mẹ từ bé, bố mắc bệnh nan y, bản thân em được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. Vượt lên hoàn cảnh, Giàng Thị Dở đã phấn đấu đạt 6 năm liền, em ước mơ được trở thành cô giáo vùng cao mang chữ về cho bản làng. Với em Nguyễn Thị Thùy Dung lại có hoàn cảnh đặc biệt hơn khi em mồ côi cả bố lẫn mẹ và hiện tại Dung ở với bà nội. Nhưng bằng sự quyết tâm của bản thân em đã trở thành học sinh giỏi 5 năm liền… và còn nhiều tấm gương như thế đã và đang vượt khó vươn lên trong học tập và tích cực trong công tác Đội.

Nhằm chia sẻ, động  viên, khích lệ các em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao 200 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng 200 mũ bảo hiểm cho 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn có thành tích học tập, rèn luyện tốt của 6 tỉnh; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA cũng trao tặng 25 xe đạp cho 25 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tỉnh Yên Bái; tặng 1.000 chiếc áo mưa; Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Minh Đức tặng 7.000 cuốn vở cho các em thiếu nhi tham dự chương trình.

fg
Trao trặng 01 điểm vui chơi cho các bạn thiếu nhi Yên Bái
d
Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phú Trường (áo xanh) tiếp nhận biển tượng trưng hỗ trợ của đại diện Quỹ Hiểu về trái tim 

Dịp này, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Quỹ Hiểu về trái tim hỗ trợ 50 ca mổ tim miễn phí (tổng trị giá 3,5 tỷ đồng) cho thiếu nhi nghèo ở vùng sâu, vùng xa trên cả nước, tặng 05 Nhà nhân ái (mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng) cho thiếu nhi các tỉnh miền núi phía Bắc và bảo trợ dinh dưỡng trong 1 năm học cho 1 trường có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhân dịp nay, đại diện đại biểu Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII đã trao trặng 01 điểm vui chơi cho thiếu nhi Yên Bái (kinh phí được trích từ nguồn đóng góp phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi cả nước).

Lễ Tuyên dương là một trong những hoạt động chào mừng, hướng tới Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra từ ngày 10/6 đến 13/6/2015 tại Hà Nội và Nghệ An, tạo cơ hội bình đẳng cho mọi thiếu nhi đều có thể được học tập, vui chơi, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đây còn là dịp khuyến khích, động viên các em tiếp tục phấn đấu học tập và tuyên truyền để các em có hoàn cảnh tương tự cố gắng vươn lên trong rèn luyện và học tập, đồng thời mong muốn sự chung tay góp sức của cộng đồng để chia sẻ một phần những khó khăn của các em, tiếp thêm cho các em niềm tin và nghị lực trong cuộc sống, biến ước mơ thành hiện thực trong tương lai.