Triển khai các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

00:01 09/04/2019     5025

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đạo tạo và Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc nhằm thảo luận các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn, thương tích ở trẻ em. Trong đó, một số giải pháp sẽ được triển khai sớm nhằm phòng chống bạo lực học đường.

Buổi làm việc diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao đổi tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đến từ hai đơn vị đã cùng thảo luận nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp cả cấp bách và lâu dài để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện cho các em học sinh, trong đó vai trò chính là ngành giáo dục và tổ chức Đoàn - Đội.

Theo đó, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Trung ương Đoàn sẽ triển khai nhiều nội dung, hoạt động như: tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử, bổn phận của trẻ em và bảo vệ trẻ em; xây dựng công cụ tuyên truyền trên mạng xã hội và tại các trường học; đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học; tổ chức hội thảo, diễn đàn, tập huấn cho giáo viên, Tổng phụ trách Đội và học sinh về phòng chống xâm hại, bạo lực học đường; xây dựng quy trình phối hợp trong việc phát hiện, xác minh, hỗ trợ và xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; ...

Đặc biệt, một chiến dịch truyền thông khắp cả nước về phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em và bạo lực học đường sẽ được hai bên phối hợp tổ chức nhằm thể hiện sự quyết tâm của hai ngành nhằm đẩy lùi bạo lực học đường. Hai đơn vị cũng sẽ phối hợp chỉ đạo và hướng dẫn các trường, Liên đội, Đoàn trường tổ chức chuyên đề sinh hoạt dưới cờ đầu tuần với chủ đề "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường".

 

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khẳng định, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn - Đội sẽ chú trọng vào các hoạt động để qua đó các em học sinh nhận biết được hành vi đúng - sai của mình, nhận diện được các chế tài xử lý và cung cấp cho các em các kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hai, tai nạn, thương tích trẻ em dự kiến sẽ được phát động vào cuối tháng 4 đầu tháng 5/2019, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề bạo lực học đường. Trung ương Đoàn cũng sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Đội tăng cường xây dựng các công cụ tuyên truyền như: video clip, infographic... trên mạng xã hội và gửi về các nhà trường.

Bí thư Trung ương Đoàn cũng nhấn mạnh tới việc lên tiếng, phát ngôn bảo vệ trẻ em, theo dõi, giám sát đối với các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em với vai trò là Tổ chức đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của trẻ em.

Thống nhất với những đề xuất của Trung ương Đoàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa mong muốn Trung ương Đoàn đẩy mạnh các CLB tư vấn trẻ em, các sân chơi lành mạnh cho trẻ em, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội trong nhà trường; tổ chức thêm nhiều diễn đàn, toạ đàm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ em...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, để phòng chống bạo lực học đường phải xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện, trong đó, quan hệ ứng xử giữa các chủ thể phải dựa trên tinh thần tôn trọng, nhân văn, trung thực, trách nhiệm.

Tháng 4 này, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, yêu cầu các sở giáo dục thực hiện quy tắc ứng xử này và tất cả các trường xây dựng giải pháp phòng chống bạo lực học đường.

Kiều Anh