Trao hai giải Nhất cuộc thi kể chuyện lịch sử “Nhà sử học nhỏ tuổi” năm 2021

14:34 28/11/2021     2308

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Vượt qua 20 đội thi tại vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, Liên đội trường THCS Lê Lợi (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và Nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa đã được trao giải Nhất cuộc thi kể chuyện lịch sử “Nhà sử học nhỏ tuổi” năm 2021.

Ngày 28/11, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Vòng chung kết và trao giải cuộc thi kể chuyện lịch sử “Nhà sử học nhỏ tuổi” năm 2021, với chủ đề “Đoàn, Hội trong em”. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương tham dự chương trình.

 

 

Cuộc thi được phát động từ tháng 3/2021 dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 6-15 tuổi. Đây là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho thiếu nhi những giá trị truyền thống, lịch sử của Đảng, dân tộc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; qua đó, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc, giúp các em phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Các đội dự thi thực hiện 1 video clip kể chuyện về các sự kiện, mốc lịch sử của Đoàn, Đội hoặc các anh hùng dân tộc, anh hùng tuổi trẻ, anh hùng thiếu nhi... trong thời gian tối đa 15 phút. 

 

Đội thi Liên đội trường THCS Lê Lợi (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) với video clip kể chuyện về người anh hùng áo vải Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ

 

Sau gần 8 tháng triển khai, Ban Tổ chức nhận được bài dự thi của 70 đội thi, gồm 50 đội khối Tiểu học, THCS và 20 đội khối Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi của 37 tỉnh thành phố trong cả nước. BTC lựa chọn 20 đội xuất sắc nhất của 02 bảng thi để tham dự vòng chung kết xếp hạng toàn quốc.

Tại vòng chung kết xếp hạng toàn quốc diễn ra sáng 28/11, tại Thủ đô Hà Nội, 20 đội thi đã mang đến những tác phẩm đặc sắc, cách kể chuyện đầy sinh động và cảm xúc về những câu chuyện lịch sử dân tộc từ những vị anh hùng nổi tiếng của dân tộc như: Hai Bà Trưng, Hoài Văn Hầu – Trần Quốc Toản; người anh hùng áo vải Hoàng đế Quang Trung... cho tới các tấm gương anh hùng liệt sĩ, niềm tự hào của quê hương các em.

 

Đội thi Nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hoà kể chuyện về anh hùng Trần Quốc Toản

 

Phát biểu tổng kết Cuộc thi, đồng chí Lê Hải Long, Uỷ viên BTV, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn cho biết, dù diễn ra trong thời điểm các em thiếu nhi tại nhiều địa phương phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ và đặc biệt là sự tham gia tích cực, hào hứng của các em học sinh khắp mọi miền đất nước. Các bài dự thi được chuẩn bị rất công phu, thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết về lịch sử quê hương, đất nước của các em.

Theo đồng chí Lê Hải Long, Cuộc thi khép lại và đã thực sự khẳng định được đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, mang tính giáo dục cao, qua đó mỗi bạn thiếu nhi đã được tham gia hành trình tìm hiểu lịch sử đất nước, con người Việt Nam, giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước, gắn bó hơn với tổ chức Đoàn - Đội.

 

 

Đồng chí Lê Hải Long cho biết, thời gian tới, Hội đồng Đội T.Ư và tổ chức Đoàn, Đội các cấp sẽ tiếp tục vận động, đầu tư xây dựng nhiều "Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội" để giúp cho các em có không gian sáng tạo, phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ lứa tuổi để tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử thông qua những ấn phẩm sách, báo. Đồng thời, những buổi sinh hoạt chuyên đề "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" sẽ thường xuyên  được tổ chức trong các chi đội, liên đội để tạo thêm những hình thức mới giúp các em tiếp cận những tri thức lịch sử một cách hiệu quả.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức trao 2 giải Nhất, 4 giải nhì, 6 giải Ba, 8 giải Khuyến khích cho cả 02 bảng thi. Hai đội Liên đội trường THCS Lê Lợi (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và Nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hoà đã được trao giải Nhất toàn quốc./.

 

Kiều Anh