Trao giải thưởng “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ V năm 2015

11:16 21/07/2015     1613

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ ngày 18 - 20/7, tại Quảng Ninh, Hội đồng Đội Trung ương, Báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp tổ chức Trại sáng tác thơ văn Tuổi học trò và trao giải thưởng “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ V năm 2015.
50 Cây bút nhỏ tuổi đến từ các Câu lạc bộ thơ văn của Nhà Thiếu nhi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã tham gia Trại sáng tác.

f
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Ban thường trực Ban dân vận tỉnh ủy Quảng Ninh trao giải A cho các Cây bút Tuổi hồng lần thứ V năm 2015.

Tại trại sáng tác, các em trại viên đã được các cô chú Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong, chi hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh như: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Đức Quang, nhà thơ Đỗ Hàn, nhà văn Lê Phương Liên, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà thơ Mai Phương, nhà văn Lê Toán… trao đổi, hướng dẫn, định hướng sáng tác văn, thơ cho các em. Đặc biệt, các trại viên còn được gặp gỡ, giao lưu với các cô chú cán bộ, công nhân viên công ty cổ phần Than Núi Béo, thăm quan khu di tích Núi Bài thơ, Bảo tàng, thư viện tỉnh Quảng Ninh.

Ở giải thưởng Cây bút Tuổi hồng lần thứ V, Ban tổ chức đã nhận hơn 2.000 tác phẩm của 1.620 tác giả trên khắp mọi miền cả nước do các cá nhân và tập thể gửi về tham dự. Trong đó có hơn 1.800 truyện ngắn và gần 300 bài thơ.

g
Giao lưu với các nhà thơ và hội viên tham dự Trại sáng tác

Qua quá trình xét và chấm giải, Hội đồng bình chọn nhận thấy các tác phẩm đã thể hiện những cảm xúc, những suy nghĩ của lứa tuổi học trò với cuộc sống. Nhiều tác phẩm đã vượt ra khỏi giới hạn của đời sống học đường, đời sống gia đình, hướng tới những giá trị nhân văn sâu sắc. Những câu văn, vần thơ của các em thể hiện cái nhìn trong trẻo, tươi tắn về bức tranh thiên nhiên, phong cảnh làng quê, tình yêu Tổ quốc qua hình ảnh quen thuộc, thân thương, tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình bạn, những cảm nhận, rung động đầu đời về tình yêu… cũng được các cây bút nhỏ tuổi thể hiện chân thật, cảm xúc, tươi mới và rất gần gũi với lứa tuổi học trò. Tác phẩm của các em chính là những quả trái đầu mùa đầy hương sắc, thể hiện được tình cảm phong phú, sức sáng tạo và khả năng văn học dồi dào.

Đặc biệt có nhiều tác phẩm đã thể hiện cách nhìn mới, trẻ trung chuyển tải rõ nét thông điệp về tình yêu hòa bình, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu thương gia đình và bạn bè. Tiêu biểu như các tác phẩm: “Quê ngoại”; “Ta lớn lên chưa nhỉ”; “Mùa hè yêu thương”; “Anh trông em ngủ”; “Chú bộ đội Trường sa”… của các em: Hồ Thị Đang Ngọc, Đặng Ý Nhi, Trịnh Đức Anh, Nguyễn Đông Phương.

g

Ban tổ chức đã trao giải thưởng “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ V năm 2015 cho 3 cây bút nhỏ đoạt giải A; 5 cây bút đoạt giải B; 8 cây bút đoạt giải C và 14 cây bút đoạt giải tiềm năng (trong dó có 7 văn xuôi và 7 thơ).

Với mong muốn phát hiện, bồi dưỡng trân trọng khả năng sáng tác của các cây bút nhỏ tuổi chắc chắn giải thưởng “Cây bút Tuổi hồng” sẽ tạo thêm động lực và góp một phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào sáng tác văn học của thiếu nhi trong cả nước.