Trao 35 giải thưởng “Cây bút tuổi hồng" năm 2019

14:00 22/10/2019     6585

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ gần 5.000 tác phẩm tham gia dự thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao 35 giải, trong đó có 01 giải A, 02 giải B, 10 giải C và 22 giải Khuyến khích ở cả hai thể loại Văn xuôi, truyện ngắn và Thơ cho các tác giả xuất sắc của “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ IX năm 2019.

Chiều 20/10, Lễ trao thưởng “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ IX, năm 2019 đã được tổ chức tại Khách sạn Hòa Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Giải thưởng “Cây bút tuổi hồng” lần thứ 9 năm 2019 đã nhận được 5.000 tác phẩm của hơn 3.000 tác giả, trong đó có gần 4.000 truyện ngắn và gần 1.000 bài thơ tham gia dự thi. Hội đồng bình chọn đánh giá các tác phẩm thơ và văn xuôi đều có chất lượng vượt trội, đặc biệt là các tác phẩm văn xuôi. Các tác phẩm đã có sự phát triển vượt hẳn về số lượng cũng như về chất lượng. Bên cạnh những cây bút tuổi hồng đã khẳng định sự tiến bộ mình về năng lực, phương pháp sáng tác văn học nghệ thuật còn xuất hiện nhiều những cây bút mới thể hiện được năng lực và bút lực khá cân sức với rất nhiều tác phẩm tham dự.

 

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang trao giải A Cây bút tuổi hồng tác phẩm văn xuôi cho em Lê Phương Nhi - lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội

 

Nội dung các tác phẩm thơ văn đã tập trung vào chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam nhớ lời di chúc theo chân Bác”, khai thác vào góc khuất của số phận con người như: vấn đề tự kỷ, trẻ em vô gia cư, trẻ em bị đối xử bất công, thực hiện 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ với cách tiếp cận tự nhiên, giàu cảm xúc, các vấn đề như tình bạn, tình yêu đối với loài vật, trách nhiệm công dân với Tổ quốc qua lăng kính của các em trở nên chân thực, gần gũi, mang tính nhân văn sâu sắc.

Giải thưởng “Cây bút tuổi hồng” năm nay cũng chứng kiến sự trở lại của một số gương mặt thân quen từng đạt giải A cho các tác phẩm truyện ngắn các năm trước, nhưng nay tham gia và đạt giải cao cho thể loại thơ giàu cảm xúc đạt giải B như: em Mai Thị Thùy Trang (Đồng Tháp), em Trần Vĩnh Thăng (Hà Nội)...  Ban Tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao 35 giải, trong đó có 01 giải A, 02 giải B, 10 giải C và 22 giải Khuyến khích ở cả hai thể loại Văn xuôi, truyện ngắn và Thơ cho các tác giả xuất sắc của “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ IX năm 2019.

 

Các cây bút nhỏ tuổi chia sẻ về hành trình ở vùng Đất sen hồng

 

Phát biểu tại Lễ trao giải, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã biểu dương và chúc mừng thành công bước đầu của những nhà văn, nhà thơ nhỏ tuổi. Hy vọng trong thời gian tới, các em sẽ tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu trau dồi tri thức, gìn giữ nếp sống đẹp, vun đắp và gieo trồng thêm nhiều giá trị nhân ái trong cuộc sống cũng như trong việc sáng tác văn học, đặc biệt sẽ có nhiều hơn những trái chín quả ngọt trong kho tàng văn học của chính mình.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang cũng mong muốn, trong thời gian tới, Giải thưởng này sẽ ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra phong trào sáng tác sâu rộng, góp phần quan trọng giúp các em hình thành lối sống đẹp, tâm hồn trong sáng, có ước mơ, hoài bão đẹp, sống có lý tưởng, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam.

 

Trao giấy chứng nhận cho các em học sinh tham dự Trại sáng tác thơ văn lần IX

Trong chương trình, các đại biểu và các em đội viên còn được giao lưu với các cô chú nhà văn, nhà thơ cùng các cây bút Tuổi hồng tiêu biểu đã đạt giải cao trong lễ trao giải lần này qua những chia sẻ về cảm hứng sáng tác, những định hướng, chủ trương của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời gian sắp tới trong việc phát triển văn học dành cho thiếu nhi; cũng như trao đổi kinh nghiệm về niềm đam mê viết văn, làm thơ... đã giúp các em có thêm nhiều kiến thức để giành được thành tích cao trong học tập.

Tại buổi trao giải thưởng, nhằm kịp thời hỗ trợ động viên cũng là thể hiện sự chăm lo cho các em học sinh khó khăn vươn lên học giỏi của địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Hội Đồng đội Trung ương có 10 suất học bổng trao tặng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Đồng Tháp.

 

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 

Nhân dịp này, đồng chí Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đã trao tặng phần quà trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh đạt giải nhằm giúp các em học sinh trang bị sách vở qua đó góp phần nâng cao văn hóa đọc.

Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò và Giải thưởng “Cây bút Tuổi hồng” không chỉ dừng lại ở phạm vi là một sự kiện để biểu dương và ghi nhận những thành tích của các em trong thời gian qua, mà hơn thế sẽ là sự khởi đầu cho một hành trình mới, hành trình của nhiệt huyết và niềm đam mê với văn chương, nghệ thuật không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, trưởng thành để trở thành những nhà văn, nhà thơ trong tương lai không xa”, để qua đó tiếp tục bồi dưỡng tâm hồn, định hướng cho các em tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, trở thành con ngoan, trò giỏi, những chủ nhân tương lai của đất nước./.

 

Kiều Anh