Trải nghiệm mới từ hành trình "Kết nối thiếu nhi vùng xa"

14:11 05/08/2019     752

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Dịp hè năm nay, Tỉnh đoàn đã đổi mới cách tổ chức sân chơi cho thiếu nhi bằng hành trình “Kết nối thiếu nhi vùng xa”. Chương trình đã giúp các em có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức và biết thêm vùng đất mới, làm quen với những người bạn mới.

ĐVTN hướng dẫn thiếu nhi gấp quần áo

 

Chặng đầu tiên của hành trình “Kết nối thiếu nhi vùng xa” hè 2019 diễn ra vào ngày 9/7 tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền). 50 thiếu nhi của xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) đến huyện Long Điền giao lưu, thi tài với 2 đội của xã Phước Tỉnh. Một trong những hoạt động thú vị nhất chính là bao tập vở và dán nhãn. Hoạt động quen thuộc này tưởng dễ, nhưng lại rất khó đối với những em nhỏ mới làm lần đầu.

Nguyễn Khắc Huy (học sinh lớp 4, Trường TH Võ Văn Kiệt, xã Phước Tỉnh) cho biết, bình thường chị gái giúp em bao sách, tập cho cả hai nên em không phải làm. “Hôm nay em mới biết để bao tập nhanh, đẹp không dễ chút nào. Sau khi được hướng dẫn, em đã biết cách làm và sẽ tự bao tập sách của mình trong năm học mới”, Huy nói.

Ngoài bao tập, các em còn tham gia tranh tài ở các hoạt động khác: thiếu nhi với công nghệ thông tin; thiếu nhi với khoa học đời sống (trả lời 15 câu hỏi liên quan đến khoa học đời sống); những câu chuyện trong sách (mỗi đội dàn dựng tiểu phẩm để kể lại câu chuyện trong sách); sáng tạo (sử dụng vật liệu tái chế sản phẩm mới); kỹ năng sinh hoạt tập thể. Với Mã Quỳnh Anh (ấp Tân Hiệp, xã Long Tân), đây là lần đầu tiên em được đi chơi xa nên em rất hào hứng. “Tụi em đã vận dụng kỹ năng phối hợp nhóm để thực hiện các phần thi thật tốt. Đội em đã giành chiến thắng, tiếp tục được lên chuyến xe hành trình đến các xã vùng xa khác nên em rất thích”, Quỳnh Anh cho biết.

Hai đội của xã Long Tân sau khi chiến thắng tại xã Phước Tỉnh đã tiếp tục hành trình “Kết nối thiếu nhi vùng xa” đến xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ). Tiếp đó, một đội của xã Long Tân và một đội của xã Sông Xoài lại hành trình đến xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) và xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc)…

Mỗi chặng thu hút gần 200 học sinh vừa thi, vừa cổ vũ. Ở mỗi hành trình, các em thực hiện những công việc thường nhật, như: bao tập vở, xếp quần áo, gói quà, đổ bánh xèo… tưởng giản đơn nhưng phải làm trong thời gian ngắn và trước đó nhiều em còn chưa từng làm nên để thắng cuộc không phải dễ. Vượt qua sự bỡ ngỡ ban đầu, các em đã làm quen, học nhau rất nhanh và xây dựng thêm những tình bạn đẹp. Mỗi chặng của hành trình là một trải nghiệm đầy mới mẻ cho các thiếu nhi, bởi hầu hết do điều kiện sống khó khăn, nhà ở vùng xa, không được tham gia các sân chơi, nhiều em chưa từng đi đâu xa khỏi địa bàn xã mình. 

Trần Huy Gia (học sinh lớp 8, Trường THCS Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) chia sẻ: “Tụi em đã học được cách bao tập đẹp, xếp quần áo gọn gàng, biết đổ bánh xèo, thực hành tin học cơ bản. Được đi Châu Đức, Xuyên Mộc giao lưu, kết bạn với những người bạn mới, ai cũng vui”.

 

Các em thiếu nhi thực hành công nghệ thông tin

 

Từ ngày 23 đến 25/7, hành trình “Kết nối thiếu nhi vùng xa” đã khép lại tại huyện Côn Đảo. Sau gần 1 tháng, đi qua 5 xã, huyện vùng xa, hành trình đã thu hút gần 1.000 lượt thiếu nhi tham gia. Để mỗi hành trình thêm mới, tránh nhàm chán, mỗi thành viên trong Tỉnh đoàn phải liên tục cập nhật từ sách, báo, mạng Internet những câu hỏi mới, phù hợp lứa tuổi và kích thích sự sáng tạo của các em. Nhờ đó, thiếu nhi nông thôn đã thích thú đón nhận và hòa mình vào các trò chơi. 

Chia sẻ về hành trình, đồng chí Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi thử nghiệm hành trình “Kết nối thiếu nhi vùng xa”. Đúng như tên gọi, trẻ em ở vùng nông thôn đã được vui chơi, được biết thêm nhiều bạn bè và những địa phương khác trên quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu. Hành trình đã góp phần mang đến cho các em một mùa hè sôi động, bổ ích. Đồng thời, qua chương trình năm nay, các cán bộ đoàn ở cơ sở có thể tự tổ chức những “hành trình” cho trẻ em ở ngay chính các thôn trong xã. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hành trình trong những năm tới”.

 

Hoa Mai - TĐ Bà Rịa-Vũng Tàu (NA)