Trà Vinh: Tổng kết chương trình Học kỳ trong Quân đội lần thứ X năm 2023

11:23 19/07/2023     985

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 17/7, tại Trung đoàn Bộ binh 926, Tỉnh đoàn - Bộ chỉ huy quân sự - Sở giáo dục đào tạo tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ tổng kết chương trình Học kỳ trong Quân đội lần thứ X năm 2023.

Đến dự có Đại tá Trương Văn Thẩm, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Trần Trí Cường, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo phòng hậu cần, phòng chính trị, Trung đoàn bộ binh 926 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh; thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức chương trình; các ủy viên Ban thường vụ Tỉnh đoàn; các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc và 89 học viên chương trình tham dự.

 

 

Chương trình Học kỳ trong quân đội là một chương trình rèn luyện kỹ năng sống cho thanh thiếu niên trong môi trường Quân đội góp phần nâng cao mục đích lấy quân đội làm môi trường để giáo dục. Qua 10 ngày học tập các em được trang bị cơ bản 3 nội dung như về giáo dục quốc phòng: các học viên điều được trải nghiệm qua các bài huấn luyện căn bản của một chiến sỹ tân binh, được tìm hiểu về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Về hình ảnh người “Bộ đội cụ Hồ”; tuân thủ kỷ luật quân đội, qui định gấp nội vụ (cách xếp chăn màn, ba lô, quần áo, giày dép đúng vị trí, thống nhất, gọn đẹp), được huấn luyện thể  lực, điều lệnh đội ngũ, được huấn luyện sơ cấp cứu cơ bản, kỹ năng lều trại, dựng lều tốc độ…

Trang bị cơ bản về kỹ năng xã hội, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tiếp cận và giao tiếp ứng xử, chia sẽ thông qua các chuyên đề: kỹ năng lắng nghe, quản lý cảm xúc trong căng thẳng và xung đột, “trí tuệ cảm xúc – chìa khóa để thành công trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”, kỹ năng xây dựng kế hoạch ‘Học khôn ngoan - mà không gian nan”, cùng với các hoạt động trải nghiệm tham quan khu chiến đấu giả định trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Trà Vinh; viếng Đền Bác…

 

 

Bên cạnh các hoạt động hướng dẫn kỹ năng và huấn luyện giáo dục quốc phòng, các hoạt động bổ trợ nhằm khơi gợi cảm xúc cũng mang lại hiệu quả giáo dục cao. Đặc biệt trong chương trình giáo dục đạo đức “Gia đình và tình yêu thương” đã giúp các học viên nhận thức sâu sắc hơn về tình cảm gia đình, tình yêu thương đối với ông bà, cha, mẹ, biết yêu thương và thể hiện tình cảm đối với người thân, mạnh dạn nhận ra những lỗi lầm của mình và kiên quyết từ bỏ. Các hoạt động văn nghệ “Tự hào chúng Tôi là chiến sĩ”, các tiết mục dân vũ, hoạt đông Tembuling và ngày hội sắc màu gắn kết đồng đội giúp các học viên tự tin, bản lĩnh hơn để vượt qua thử thách và chiến thắng bản thân mình. Các hoạt động viết thư đã giúp các em hiểu và biết yêu thương gia đình mình hơn, không những thế hoạt động này cũng giúp các bậc phụ huynh có cơ hội để được chia sẽ và hiểu con mình nhiều hơn nữa.

Thông qua chương trình giúp các em biết tự chăm sóc bản thân, sống tự lập, thích nghi, sống hòa đồng và chia sẽ, biết đối phó với các tình huống nguy hiểm hằng ngày, biết cách xử lý các mối quan hệ với những người xung quanh. Đặc biệt trong suốt 10 ngày sống trong môi trường tập thể, việc gì cũng phải tự mình làm, không có sự chăm sóc yêu thương của ông bà, cha mẹ sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị cuộc sống gia đình, về tình thân gia đình.

 

 

Qua các hoạt động trên, giúp nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi về tình cảm với gia đình cũng như tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng một thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam tiên tiến, giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam, năng động, sáng tạo và mạnh mẽ, vững vàng hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

Nhằm ghi nhận sự nỗ lực trong học tập của các học viên, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trao giấy chứng nhận cho 89/89 học viên đã hoàn thành chương trình; khen 05 Điều phối viên, cán bộ quản lý . Tỉnh đoàn trao bằng khen cho 08  học viên, 05 cán bộ Trung đoàn “đã có thành tích xuất sắc trong tham gia chương trình”.

 

Tuyết Nhung