Trà Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016

09:45 03/06/2016     1068

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 01/6, Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Trà Vinh phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 và tổng kết Hội trại “Trẻ em nghèo vượt khó - học giỏi” năm 2016.
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh


Tháng hành động vì Trẻ em năm 2016 diễn ra từ ngày 01/06 đến ngày 30/06 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, tập trung vào các hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn có nguy cơ xảy ra khi trẻ em tham gia các trò chơi, tai nạn cháy nổ, bạo lực và xâm hại trẻ em; tăng cường các lớp dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, diễn đàn trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em, có kiến nghị, sáng kiến về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em... với mong muốn tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ, các thầy giáo, cô giáo, các anh chị phụ trách và toàn xã hội dành sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em; tạo cơ hội phát triển bình đẳng và môi trường an toàn, thân thiện cho mọi trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại.

Phát biểu tại buổi Lễ đồng chí Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì trẻ em tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và các gia đình hãy tích cực hưởng ứng một số hoạt động đó là: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn diện cả về nhận thức và hành động của toàn xã hội về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020; xây dựng và triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2016 – 2020... Huy động toàn dân tham gia giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Từng ngành, từng địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2016. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Sở Giáo dục - Đào tạo chủ động phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn tổ chức dạy bơi và các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, diễn đàn trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em, có kiến nghị, sáng kiến về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn tăng cường công tác quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn, tiếp nhận, tổ chức tốt các hoạt động đón thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương; quan tâm tổ chức các loại hình trò chơi dân gian để giáo dục thiếu nhi giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh...… tiếp tục xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em để mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và thực hiện các quyền cơ bản như: quyền được khai sinh, có quốc tịch, được chăm sóc, nuôi dưỡng và được sống chung với cha mẹ... Đồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

Cũng tại lễ phát động, đồng chí Lâm Hữu Phúc - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban Tổ chức Hội trại phát biểu tổng kết các hoạt động Hội trại “Trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi” năm 2016. Với sự tham gia của 300 em đang theo học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trong toàn tỉnh, đây là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, biết vượt khó - học giỏi; chủ đề Hội trại: “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” gắn với chủ đề của tháng hành động vì trẻ em năm 2016: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” gồm các các hoạt động như: Hội thi “Dựng và thiết kế cổng trại đẹp”; Thiết kế "Mô hình trại", nói chuyện chuyên đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em”, liên hoan trò chơi "Em vui trại hè", Sân chơi "Tủ sách em yêu", Hội thi “Nét đẹp khăn quàng đỏ”, sinh hoạt lửa trại; thắp hương Đền thờ Bác Hồ tại Xã Long Đức, thắp hương viếng nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, tham quan mô hình nhà sàn Bác Hồ...

Khen thưởng cho các đơn vị tham gia tốt trong Hội trại “Trẻ em nghèo vượt khó” năm 2016
Khen thưởng cho các đơn vị tham gia tốt trong Hội trại “Trẻ em nghèo vượt khó” năm 2016


Thông qua các hoạt động, Ban Tổ chức đã trao 15 giải thưởng cho các nội dung đạt thành tích cao và nhiều phần quà Liên hoan trò chơi em vui trại hè... Đây sẽ là một sân chơi bổ ích dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, biết vượt khó - học giỏi; thông qua hoạt động, tạo sự chú ý, nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; góp phần tuyên truyền và vận động nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực các hoạt động của “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2016. Đồng thời, đây cũng là dịp để thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác thiếu nhi, kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho các em một cách tốt nhất, với phương châm “Tất cả vì đàn em thân yêu”.

Tại buổi lễ phát động, Ban Tổ chức đã tặng 270 cặp và quà bánh, 600 nón, 32 suất học bổng (mỗi suất 500.000 ngàn đồng), 4.000 quyển tập... với tổng trị giá trên 100 triệu đồng (nguồn kinh phí vận động của các nhà mạnh thường quân).