Trà Vinh: Hiệu quả từ công trình măng non xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ"

17:05 13/11/2019     1674

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Qua 14 năm triển khai thực hiện trong toàn đội viên, thiếu nhi, công trình Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” đã được Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao và chọn làm 01 trong 45 mô hình tiêu biểu để nhân rộng trong cả nước.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng luôn được Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Trà Vinh quan tâm thực hiện tốt, đặc biệt là phát động trong đội viên, học sinh thực hiện công trình măng non xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp khó khăn về nhà ở.

 

          Lễ bàn giao nhà Khăn quàng đỏ năm học 2018 -2019 của huyện Châu Thành

 

Hoạt dộng nhằm giáo dục các em đội viên, nhi đồng về tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, đồng thời giáo dục các em về tinh thần tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường.

Để thực hiện mô hình, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động đến các cơ sở Đội thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm gây quỹ hỗ trợ ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho các em đội viên gặp khó khăn về nhà ở với nhiều hình thức như: vận động học sinh thu nhặt giấy vụn, chai nhựa, ly nhựa, lon nhôm; sách, báo cũ, đã qua sử dụng,…để bán lấy quỹ thực hiện phong trào.

Ngoài ra, tùy tình hình thực tế, các đơn vị có thể phát động thực hiện các mô hình như: Vườn rau kế hoạch nhỏ, trồng đu đủ kế hoạch nhỏ, trồng cây sả kế hoạch nhỏ, trồng gừng kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất kế hoạch nhỏ,… tuy nhiên phải đảm bảo hình thức thu gom và tiêu thụ cho phù hợp. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện tỉnh không giao chỉ tiêu các đơn vị nhằm tránh việc thực hiện hình thức và tạo áp lực cho cán bộ phụ trách đội ở cơ sở và thiếu nhi mà Hội đồng Đội các cấp tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến với tất cả các em thiếu nhi, cha mẹ học sinh và toàn thể xã hội để có thêm sự chung tay của toàn xã hội trong thực hiện mô hình.

 

        Mô hình thu gom ve chai, rác thải nhựa để gây quỹ Đội của Liên đội trường TH thị trấn Trà Cú A, huyện Trà Cú

 

Phong trào xây dựng  ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” đã tạo hiệu ứng tốt đẹp lan tỏa trong các cơ sở Đội, các cấp các ngành và toàn xã hội, tạo thành một phong trào thi đua rộng khắp của thiếu nhi và tổ chức Đội trong tỉnh giúp cho nhiều em đội viên đăng gặp khó khăn về nhà ở có thêm điều kiện để sinh hoạt và học tập cố gắng vươn lên trong cuộc sống và trở thành công dân có ích trong xã hội.

 

Mô hình trồng sả gây quỹ Đội của Liên đội trường TH Hiếu Trung B, huyện Tiểu Cần

 

Tính từ năm 2017 đến nay các cơ sở Đội và thiếu nhi cả tỉnh đã thực hiện được 31 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” để tặng cho các em đội viên đang gặp khó khăn về nhà ở với số tiền 926 triệu đồng (trong đó tổ chức Đội thực hiện gây quỹ hỗ trợ trên 600 triệu đồng), qua đó đồng hành cũng với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội về nhà ở, chung tay xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng giàu đẹp và văn minh.

 

CTV Mỹ Trinh - Văn Chuẩn, TĐ Trà Vinh (TN)