TP.HCM: Điểm sáng hoạt động hè thiếu nhi năm 2019

08:46 28/08/2019     833

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hơn hai tháng qua, thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh đã trải qua một mùa hè thú vị và sôi động

Thiếu nhi Q.3 tham gia sân chơi hè

 

Theo kết quả khảo sát của Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè thành phố trình bày tại Hội nghị tổng kết hoạt động Hè năm 2019 cho thấy 71,2% các em thiếu nhi “Cảm thấy vui” và 59,7% phụ huynh được khảo sát cho thấy sinh hoạt hè tại địa phương “Cảm thấy bổ ích”.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường

Với chủ đề “Thành phố của em, thành phố màu xanh”, năm 2019, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè từ thành phố đến cấp quận, huyện đã triển khai nhiều sân chơi cho thiếu nhi như hội trại du khảo “Bút sáng miền Tây”, sân chơi “Em vui đọc báo hè”, liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm toàn thành – “Trại sẵn sàng”, trại hè “Thám hiểm rừng xanh Nam Cát Tiên”, hội trại “Chắp cánh ước mơ”, ngày hội “Kết nối yêu thương, cùng em vui hè”, học kỳ Quân đội, học kỳ Công an nhân dân,…

Hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường là một trong những điểm sáng của mùa hè năm nay, với hơn 1.607 lần tổ chức, 82 học kỳ thiên nhiên,… Tại cơ sở, có thể kể đến như công trình “Góc phố xanh” (Q.2), ngày hội thiếu nhi với khoa học môi trường (Q.3), sân chơi lưu động “Bảo vệ môi trường (Q. Tân Phú), hội thi “Giải pháp bảo vệ môi trường tại khu phố em” (Q. Tân Bình), điểm sinh hoạt hè xanh (H. Hóc Môn)...

 

Thiếu nhi Q. 12 trồng cây bảo vệ môi trường

 

Chị Phan Thị Thanh Phương - Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè thành phố năm 2019 cho biết: “Các hoạt động theo chủ đề hè 2019 được các cấp tập trung tổ chức và có nhiều giải pháp tuyên truyền, hoạt động, sân chơi phù hợp với lứa tuổi góp phần giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và rèn luyện tinh thần tự ý thức không xả rác, hạn chế sử dụng chất thải nhựa trong thiếu nhi thành phố”.

“Mùa hè vui, an toàn, bổ ích”

Đó là nhận định của Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TP Lê Thanh Liêm tại Hội nghị tổng kết hè 2019. Đồng chí Lê Thanh Liêm đã biểu dương và hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, các điểm sinh hoạt hè tại phương trong việc chủ động triển khai và cùng nhau phối hợp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức hoạt động hè phù hợp với tình hình trẻ em trên địa bàn.

“Nổi bật trong dịp hè năm nay, UBND TP đã phát động toàn dân phát động toàn dân tập luyện môn bơi để phòng chống đuối nước, đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, trong đó có các em thiếu nhi, qua đó đã góp phần rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật ở trẻ em và giảm thiểu tai nạn do đuối nước”. Đồng chí Phó Chủ tịch cùng đề nghị các đơn vị phải hết sức chú ý việc phòng chống đuối nước và xem đó là việc làm thường xuyên.

 

Thiếu nhi Q.5 tham gia lớp tập huấn phòng chống đuối nước

 

Bên cạnh những kết quả đã được được, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TP Lê Thanh Liêm đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần lưu ý duy trì các mô hình, giải pháp hiệu quả; phải quan tâm tuyên truyền phụ huynh về việc cho thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè qua kênh Sở GD-ĐT, Hiệu trưởng, Hội Phụ huynh học sinh,... nhiều hơn nữa; tiếp tục phát huy tối đa các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố.

“Tăng cường vận động nhiều hơn nữa các nguồn lực của xã hội cùng tham gia chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu nhi, đặc biệt là việc bổ sung các nguồn lực để phát huy hiệu quả hoạt động tại các khu phố, ấp, tổ dân phố, câu lạc bộ, ông bà cháu; tiếp tục đẩy mạnh việc gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, từ đó chỉ đạo giải quyết quyết liệt những vấn đề các em quan tâm, từ đó hướng đến xây dựng thành phố thân thiện với trẻ em”.

Nhân dịp này, nhằm động viên, khen thưởng các tập thể đã có nhiều thành tích tốt và tích cực tham gia tổ chức hoạt động Hè năm 2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định trao tặng Bằng khen Ủy ban Nhân dân thành phố cho 29 tập thể tiêu biểu, trong đó có Ban Chỉ đạo hè Q. 11, Q.12, Q. Tân Phú, H. Nhà Bè, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP và 24 tổ sinh hoạt hè` ấp, khu phố.

 

Trong mùa hè vừa qua, tỷ lệ thiếu nhi tham gia cuối hè đạt tỷ lệ 67,3%; với 724.695 thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè và 28.508 phụ trách hè. 

Công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh thông qua hoạt động trao tặng quà, dụng cụ học tập, học bổ, tủ sách cho thiếu nhi, sửa chữa các sân chơi thiếu nhi: 7,884 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận được học bổng với tổng số tiền lên đến hơn 4,9 tỷ đồng; 20,546 em thiếu nhi được nhận dụng cụ học tập, 62 tủ sách với 17 nghìn đầu sách, 341 sân chơi khoa học vui, sân chơi sáng tạo, 752 chương trình chiếu phim hoạt hình 3D, 111 sân chơi cho thiếu nhi được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, trang bị dụng cụ,...

Hoạt động trang bị các kỹ năng phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em và giới thiệu Luật trẻ em được phần lớn phụ huynh tham gia khảo sát đánh giá cao. Điều này là cơ sở để các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường kết nối với phụ huynh thiếu nhi tiếp tục tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

 

Tiến Lộc-Thành đoàn TP.HCM (NA)