Tổng kết và trao thưởng Chương trình 'Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới'

13:09 28/12/2020     1603

Hoạt động Hội, Đội   Trong hai ngày 26 và 27/12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Tổng kết và trao giải thưởng Chương trình "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" lần thứ nhất với chủ đề “Bản sắc ASEAN”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Vương Quốc Tuấn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành tỉnh, Hội đồng Đội TƯ cùng 57 thí sinh đại diện cho 23 đội đến từ 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh trao giải cho các em thiếu nhi

 

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" là chương trình trọng tâm nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020. Chương trình nhằm góp phần khuyến khích các em nhỏ tìm hiểu và lưu giữ các nét văn hoá đặc sắc của quê hương, các nước ASEAN, thể hiện niềm tự hào dân tộc và phát huy tinh thần sáng tạo, tự tin khi hội nhập với thế giới; đồng thời, tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của thiếu nhi trong xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, chia sẻ, phát triển và thịnh vượng; truyền cảm hứng và động lực học tiếng Anh cho thiếu nhi; tạo sân chơi lành mạnh, sôi nổi, tăng cường tính sáng tạo cho các em thiếu nhi.

 

Thí sinh tham dự phần thi thuyết trình

 

Sau hơn 6 tháng triển khai chương trình thu hút sự tham gia đông đảo các em thiếu nhi trong toàn quốc. Vòng 1 của chương trình đã thu hút trên 4.000 đội dự thi, với nội dung giới thiệu về hơn 500 di tích văn hóa, di tích lịch sử, trang phục... của quốc gia, địa phương, dân tộc. Ban Tổ chức lựa chọn được 72 đội tham gia vào vòng 2 cuộc thi với nội dung giới thiệu về văn hóa các nước ASEAN.

 

Trao Bằng khen cho các Hội đồng Đội xuất sắc tham gia cuộc thi 



Tại chương trình tổng kết và trao giải, 57 các em thiếu nhi, đại diện cho 23 đội đến từ 16 tỉnh, thành phố đã được tham gia vào hoạt động tìm hiểu và giao lưu với các nghệ nhân tại Trung tâm văn hoá dân gian tranh Đông Hồ; trưng bày triển lãm các khu vực gian hàng "Bản sắc ASEAN"; giao lưu các tiết mục văn nghệ, thi thuyết trình, giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, địa lý, lịch sử, tôn giáo, du lịch… của 10 quốc gia trong khối ASEAN gồm: Việt Nam, Myanmar, Phillipines, Lào, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Campuchia, Malaysia và Brunei.

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Lương Đức Hiếu (đơn vị tỉnh Bắc Ninh) và đội Rain Bow (đơn vị Hải Phòng); trao 7 giải Nhì và 14 giải Ba cho các đội dự thi. Ngoài ra, Hội đồng Đội Trung ương cũng trao Bằng khen cho các Hội đồng Đội xuất sắc tham gia cuộc thi gồm Hội đồng Đội thành phố Hải Phòng, tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên, Bắc Giang và Bắc Ninh; trao Bằng khen cho Liên đội của 23 trường đến từ 16 tỉnh, thành phố...

Trong vòng chung kết “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới”, các thiếu nhi tiêu biểu của 28 đội thi xuất sắc trên toàn quốc có một ngày trải nghiệm thú vị tại làng tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).

 

“Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” có trải nghiệm thú vị ở làng tranh Đông Hồ - ảnh 2

Các em thiếu nhi được nghệ nhân làng tranh Đông Hồ giới thiệu về một số bức tranh nổi tiếng của làng nghề

 

Tại làng tranh Đông Hồ, các em thiếu nhi được nghệ nhân giới thiệu về lịch sử làng nghề, quy trình làm tranh và ý nghĩa một số bức tranh tiêu biểu, như đám cưới chuột, hứng dừa, gà, lợn…

Các em còn được xem quy trình làm tranh Đông Hồ và trực tiếp tham gia vào các công đoạn làm tranh. Nhiều em vỡ òa vui sướng khi tự tay mình làm xong bức tranh Đông Hồ.

 

“Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” có trải nghiệm thú vị ở làng tranh Đông Hồ - ảnh 4

Các em thiếu nhi trực tiếp làm tranh Đông Hồ

“Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” có trải nghiệm thú vị ở làng tranh Đông Hồ - ảnh 5

 

Em Minh Châu đến từ đoàn Hải Phòng cho biết, em biết đến làng tranh Đông Hồ qua sách vở. Nay em trực tiếp tham quan làng tranh nên em cảm thấy rất hào hứng.

“Lúc làm tranh, em cảm thấy rất hồi hộp vì lần đầu được trực tiếp làm tranh Đông Hồ. Sau khi làm xong bức tranh, em cảm thấy rất vui sướng”, Châu chia sẻ.

 

“Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” có trải nghiệm thú vị ở làng tranh Đông Hồ - ảnh 6

Các em thiếu nhi hào hứng với bức tranh Đông Hồ tự tay mình làm ra

 

Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” lần thứ nhất với chủ đề “Bản sắc ASEAN” nhằm hưởng ứng năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN - 2020, với mong muốn tăng cường sự giao lưu, hội nhập giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước trong khu vực; quảng bá những hình ảnh về đất nước, con người và sự phát triển của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

CTV TĐ Bắc Binh, Tienphong.vn