Tổng kết và trao giải cuộc thi sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2017

18:02 24/07/2017     1475

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cuộc thi được phát động vào tháng 12/2016 đến hết ngày 30/4/2017 trên quy mô toàn quốc với chủ đề “70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ trên con tem Bưu chính”. Cuộc thi do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam - Hội đồng Đội Trung ương và Hội tem Việt Nam phối hợp tổ chức.
Sau gần 05 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được trên 02 triệu bài dự thi của các em thiếu nhi cả nước gửi về. Sau nhiều vòng chấm, Ban giám khảo đã lựa chọn ra những bài xuất sắc nhất để trao giải.

Theo Ban giám khảo cuộc thi, các bài đạt giải cuộc thi đều trả lời chính xác câu hỏi, trình bày công phu, sưu tập được nhiều con tem. Đặc biệt, bài viết tự luận được các em trình bày theo hướng mở, các câu chuyện được chia sẻ chứa đựng những bài học mang tính giáo dục cao và giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam thông qua các hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sỹ.

g
Giáo sư sử học Lê Văn Lan (bên phải) - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi và Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phú Trường cùng trao giải đặc biệt của cuộc thi cho Lê Hoàng Nhật Nhi (giữa).

g
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phú Trường và thành viên Ban tổ chức cuộc thi trao giải A cho các đơn vị

Thông qua cuộc thi đã xuất hiện nhiều bài viết hay, nhiều câu chuyện đẹp xúc động về những việc làm của thiếu nhi đối với cách mạng hay những tấm gương thương binh đầy nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống…

Đồng chí Nguyễn Phú Trường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương cho biết, với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em thiếu niên nhi đồng đã có nhiều phần việc thiết thực. Bên cạnh tham gia bài thi, các em đã tích cực tổ chức các phong trào, nhiều phần việc tham gia “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương, như: tổ chức hành trình về địa chỉ đỏ, “Áo lụa tặng bà”, thăm hỏi các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hỗ trợ các bạn hoặc thân nhân gia đình có bố mẹ, người thân công tác tại biên cương, hải đảo, vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc … đã tạo nên các phong trào kết nối, gắn kết, chia sẻ vừa tri ân, vừa động viên, vừa hỗ trợ các bạn của mình học tập tốt và trưởng thành hơn trong môi trường học tập và rèn luyện của mình.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức cuộc thi đã trao giải cá nhân với giải đặc biệt thuộc về em Lê Hoàng Nhật Nhi - lớp 4C3, trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân, TP Hải Phòng; 02 giải nhất được trao cho: Ngô Thanh Nga - lớp 6D, tiểu học Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và Phan Huy Chiến - lớp 5A, trường tiểu học Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; cùng 4 giải nhì, 01 giải ba và 20 giải khuyến khích.

Ở giải tập thể, 05 giải A đã được trao cho 05 Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố (gồm: phần thưởng và Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn), đó là: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh và Tiền Giang; cùng 10 giải B.


g
Đồng chí Hoàng Tú Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi và đại diện Thành Đoàn Hà Nội tặng giải ba cho các em đạt giải

g
Đồng chí Nguyễn Đức Quang - Tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong, Ủy viên BCH Hội tem Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB cơ quan Trung ương Đoàn tặng quà cho nhân chứng lịch sử trong bài dự thi của em Phạm Thiên Hạnh Trang - lớp 7A, trường THCS Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao tặng 10 suất quà và học bổng cho 10 em thiếu nhi tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội thuộc gia đình chính sách vượt khó vươn lên trong học tập; đi thăm hỏi, tặng quà 02 bà Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu thuộc quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2017 đã thực sự tạo được một sân chơi lành mạnh, bổ ích, là dịp để thiếu nhi cả nước có cơ hội được thể hiện lòng tri ân của dân tộc Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng đối với các anh hùng liệt sỹ, các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh; đồng thời góp phần bồi đắp thêm cho các em tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt, thông qua hình ảnh con tem Bưu chính, các em sẽ càng hiểu hơn về sự phát triển, giá trị văn hóa của mỗi con tem bưu chính, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem tại các cơ sở Đội trong cả nước và có sức lan tỏa toàn xã hội./.