Tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em

17:16 11/12/2018     2736

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 12/12, tại Hà Nội, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và Báo Nhi Đồng (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực, phòng chống thừa cân, béo phì cho trẻ em năm 2018”.

Phần thi của Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) với tiểu phẩm “Béo ơi chào mi”

 

Phần thi của Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Hà Nội) với tiểu phẩm “Hội táo vui khỏe”
 

Cuộc thi giúp cho các bạn nhỏ có một sức khỏe tốt hơn để học tập, giáo dục, rèn luyện các bạn ý thức tự giác phòng và tránh các bệnh tật học đường; tạo cơ hội để các trường học xây dựng môi trường sinh hoạt, học tập đảm bảo vệ sinh.

Theo Cục y tế dự phòng, WHO khuyến cáo chế độ dinh dưỡng không hợp lý được coi là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây các bệnh mãn tính không lây lan hiện nay trên thế giới. Ước tính (năm 2013) có 70% số tử vong trên toàn cầu có liên quan đến chế độ ăn; 10,4 triệu ca do tăng huyết áp, 44 triệu ca do thừa cân béo phì và 1,7 triệu ca tử vong là do suy dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em.

Nước ta đang phải đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng gồm thiếu dinh dưỡng và thừa cân - béo phì. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích về giảm tỷ lệ SDD trong những năm qua, nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ em , 5  tuổi vẫn còn ở mức cao (năm 2015 còn 24,6%). Tỷ lệ thiêu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, thiếu máu là 27,8% và thiếu kẽm tỷ lệ rất cao tới 69,4%. Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai là 32,8% yà thiếu kẽm tới 80,3 %.  Suy dinh dưỡng ở trẻ em đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi đã ảnh hưởng lớn đến phát triên chiều cao, tầm vóc của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thừa cân - béo phì có xu hướng gia tăng ở cả trẻ em và người trưởng thành.

Theo điều tra của Bộ y tế  năm 2015, tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em trên toàn quốc là 5,3% và ở người lớn là 15,6%. Tỷ lệ này đang gia tăng  nhanh ở lứa tuôi tiền học đường và học đường, nhất là ở các thành phố lớn từ  15% - 40%. Chỉ có khoảng 18% học sinh thường xuyên ăn rau trong ngày, 20% học sinh bảo đảm vận động thể lực 60 phút/ngày và 5 ngày/tuần - tức là có tới 80% số học sinh còn thiếu vận động thể lực theo khuyến cáo.

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi được triển khai từ ngày 31/10/2018. Tính đến hết ngày 26/11/2018, Ban tổ chức đã nhận được 2.074.200 bài dự thi cá nhân và 184 bài thi tiểu phẩm với sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đông đảo các em học sinh trên toàn quốc.

Ở phần thi tiểu phẩm sáng ngày 12/12, đã có 08 trường Tiểu học và THCS có kịch bản hay đã được lựa chọn vào Vòng Chung kết cuộc thi: Trường Tiểu học Vietkids (Hà Nội), Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Hải Phòng), Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Hà Nội), Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội), Trường THCS Tây Hà Nội (Hà Nội), Trường THCS Tân Bình (Hải Dương), Trường THCS Yên Hòa (Hà Nội) và Trường THCS Hữu Nghị (Hòa Bình).

Lần lượt các đội đại diện cho các trường đã giới thiệu tới Ban giám khảo và người xem những tiểu phẩm hay nhưng không kém phần chuyên nghiệp của các thí sinh nghiệp dư, như: Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) với tiểu phẩm “Béo ơi chào mi”; Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Hà Nội) với tiểu phẩm “Hội táo vui khỏe”; tiểu phẩm “Tấm Cám thời @” của Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Hải Phòng); ... đã thu hút người chú ý các tiết tuyên truyền mang nhiều nội dung tuyên truyền về kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực, phòng chống thừa cân, béo phì cho trẻ em. Nhưng cũng không ngớt tiếng cười của các khán giả nhỏ tuổi của nhiều trường tiểu học đến từ cổ vũ cho các đội thi.

 

Ban tổ chức trao giải cho các đội ở phần thi tiểu phẩm

 

Kết quả, về giải cá nhân dành cho mỗi cấp với Giải Nhất được trao cho em Hà Đức Trí (lớp 3A2, trường tiểu học Thịnh Quang, TP. Hà Nội) và em Và Thị Say (lóp 8A1, trường THCS Xin Cái, tỉnh Hà Giang); cùng 02 Giải Nhì; 02 Giải Ba và 05 Giải khuyến khích.

Ở Giải tập thể, Ban tổ chức đã trao cho các đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều và đạt chất lượng cao. Trong đó, Giải nhất được trao tiểu học Thịnh Liệt (Hà Nội), THCS Tân Bình (Hải Dương); 02 Giải Nhì thuộc về tiểu học Quang Trung (TP.Hải Phòng); THCS Hưng Thanh, Tiền Giang; cùng 02 Giải Ba và 30 Giải khuyến khích.

Về giải Vòng Chung kết Cuộc thi nội dung tiểu phẩm, 01 Giải nhất đã thuộc về Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội); 01 Giải nhì được trao cho Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Hà Nội) và 01 giải ba được trao cho Trường THCS Tây Hà Nội (Hà Nội) và 01 Giải khuyến khích.

Thông qua cuộc thi, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh để nâng cao hiêu biết về sự cần thiết của chế độ ăn bảo đảm cân bằng dinh dưỡng và hoạt động thể lực với sức khỏe để phòng chống bệnh tật, giúp cơ thể phát triển toàn diện; đồng thời, qua các em đội viên, học sinh sẽ chuyển tải những hiểu biết này tới gia đình, bè bạn để cùng duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong các bữa ăn hàng ngày tại gia đình và trường học và tăng cường vận động để tăng cường sức khỏe.

 

Đông Hà