Tổng kết, trao giải Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng” tỉnh Lào Cai thứ XI năm 2016

15:25 18/11/2016     1375

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 17/11, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” tỉnh Lào Cai lần thứ XI (2015 - 2016) và phát động cuộc thi lần thứ XII (2016 - 2017).

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trao Giải nhất cho em Tẩn Thị Ngọc Anh - Học sinh lớp 6, Trường PTDT Nội trú huyện Bát Xát với mô hình "Thiết bị hỗ trợ người dân thu gom, vận chuyển hàng hóa, nông sản".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trao Giải nhất cho em Tẩn Thị Ngọc Anh - Học sinh lớp 6, Trường PTDT Nội trú huyện Bát Xát với mô hình "Thiết bị hỗ trợ người dân thu gom, vận chuyển hàng hóa, nông sản".


Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng do Liên hiệp các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam, Bộ khoa học công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức nhằm tạo ra phong trào thi đua, khơi dậy tiềm năng, phát huy khả năng sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng đã thực sự tạo ra sân chơi bổ ích và thiết thực cho thanh thiếu nhi cả nước cũng như thanh thiếu nhi của tỉnh Lào Cai.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ XI năm học 2015-2016 tiếp tục nhận được sự tham gia, nhiệt tình của thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh, đã có 43 giải pháp đạt giải trong tổng số 117 đề tài ý tưởng đủ điều kiện tham gia cuộc thi. Các giải pháp dự thi đều là những công trình thể hiện sự sáng tạo, đầu tư thời gian và công sức của các tác giả. Có nhiều giải pháp thể hiện rõ trình độ thẩm mỹ, có tính mới, khả năng áp dụng vào thực tế cao, phù hợp với các tiêu chuẩn quy định. So với năm ngoái, cuộc thi năm nay đã có nhiều hơn các giải pháp đạt giải cấp tỉnh và thu hút được nhiều em học sinh nhỏ tuổi, học sinh dân tộc thiểu số tham gia với tổng số 43 giải pháp, trong đó có: 01 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba, 17 giải khuyến khích. Ngoài ra ban tổ chức còn quyết định trao 03 giải thưởng phụ cho học sinh dưới 10 tuổi, học sinh người Dân tộc thiểu số nhỏ tuổi nhất vùng đặc biệt khó khăn và học sinh nhỏ tuổi nhất có ý tưởng hay nhất trong cuộc thi; đồng thời khen thưởng 06 tập thể, 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, tổ chức cuộc thi lần thứ XI.

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chúc mừng thành tích mà các em học sinh đã đạt được. Đồng chí cũng đánh giá cao Ban tổ chức cuộc thi, các địa phương, các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh đã khuyến khích, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tham gia sáng tạo. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Ban tổ chức, các cấp chính quyền, các cơ quan có liên quan cần xây dựng kế hoạch chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng để nhiều học sinh có cơ hội tham gia những năm kế tiếp.

Cùng với đó, tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XII với 06 giải pháp đạt giải Khuyến khích toàn quốc và là tỉnh vinh dự  đứng thứ 3 về số lượng giải pháp đạt giải cấp Quốc gia và đứng thứ 15 trên tổng số 53 tỉnh thành trong cả nước về chất lượng các giải pháp tham gia cuộc thi trên toàn quốc.

Tại Lễ tổng kết, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ công tác phối hợp tổ chức triển khai Cuộc thi năm 2017 và các năm tiếp theo giữa Liên Hiệp hội các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh với Hội tin học tỉnh, Trường Cao đẳng nghề, Cao đẳng Cộng đồng, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai.

Trước đó, nhằm nâng cao chất lượng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Lào Cai; khuyến khích các em đam mê, tích cực tham gia nghiên cứu sáng tạo khoa học trong học đường. Đồng thời, giúp các em khắc phục một phần khó khăn chung về chuyên môn, kỹ thuật để các em có những sản phẩm tốt trước khi tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai và Cuộc thi quốc gia, quốc tế. Ban Tổ chức Cuộc thi đã ký chương trình phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Lào Cai về tuyên truyền tổ chức Cuộc thi.

Phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh Thiếu niên nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ XII năm học 2016 - 2017, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai chia sẻ: “Mong các em hãy tích cực hưởng ứng hơn nữa, phát huy tốt nhất những ý tưởng và tư duy sáng tạo để tạo ra những giải pháp có chất lượng cao tham gia cuộc thi. Vận động, tuyên truyền các bạn cùng trường, cùng lớp, cùng lứa tuổi tiếp tục hưởng ứng phong trào sáng tạo trẻ của tỉnh Lào Cai”.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai cũng đề nghị các huyện, Thành Đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai cuộc thi sâu rộng, cụ thể, hiệu quả trong thanh thiếu nhi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn - Đội khối trường học, năm học 2016 - 2017;  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, tham gia hưởng ứng, kết hợp với kiểm tra, giám sát, hỗ trợ ý tưởng sáng tạo để cuộc thi đạt được kết quả tốt nhất.

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Lào Cai đã tặng Bằng khen cho 13 tác giả của 6 giải pháp đã đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XII.