Tọa đàm "Chắp cánh ước mơ văn học thiếu nhi"

15:08 02/12/2015     1535

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, sáng 29/11, tại Khu lưu niệm Nguyễn Du, Hội đồng Đội Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình tọa đàm “Chắp cánh ước mơ văn học thiếu nhi”.
Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh, đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn, lãnh đạo Báo Thiếu niên Tiền phong, Nhà Xuất bản Kim Đồng và các giáo viên dạy văn tại Hà Nội, một số cây bút nhỏ tuổi tiêu biểu trường Nguyễn Tri Phương (Hà Nội).
Tại buổi tọa đàm, các nhà văn, nhà thơ đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, quý giá về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và giá trị đặc sắc của Truyện Kiều; những định hướng thiết thực cho thế hệ trẻ yêu thích văn học nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của quê hương, dân tộc.
Tại buổi tọa đàm, các nhà văn, nhà thơ đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, quý giá về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và giá trị đặc sắc của Truyện Kiều; những định hướng thiết thực cho thế hệ trẻ yêu thích văn học nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của quê hương, dân tộc.

Từ khi ra đời Truyện Kiều - Nguyễn Du là một hiện tượng có một không hai trong lịch sử văn chương nước ta. Đến với Truyện Kiều là đến với những giá trị tự thân về nội dung nhân đạo và nghệ thuật sáng tạo thi ca bậc thầy của Nguyễn Du. Truyện Kiều đã đi vào đời sống con người dưới các hình thức sáng tác dân gian như : : nhại Kiều, đố Kiều, tập Kiều, lẩy Kiều... Truyện Kiều còn là nguồn cảm hứng khơi mào cho hành loạt các tác phẩm thuộc nhiều thể loại văn học nghệ thuật khác nhau như: kịch, tuồng, thơ ca, phim ảnh, hội họa, âm nhạc, cải lương... đặc biệt là lĩnh vực thơ ca.
Nhà văn Đức Ban  cho rằng: giá trị di sản văn hóa Nguyễn Du - Truyện Kiều một nguồn mạch không bao giờ vơi cạn, sẽ chắp cánh ước mơ cho văn học thiếu nhi, tạo nên niềm tin mạnh mẽ và khả năng vươn lên của con người trước bất cứ thế lực nào trên con đường học tập, nghiên cứu, sáng tạo vì một tương lại hạnh phúc phồn vinh của dân tộc việt Nam.
Nhà văn Đức Ban cho rằng: giá trị di sản văn hóa Nguyễn Du - Truyện Kiều một nguồn mạch không bao giờ vơi cạn, sẽ chắp cánh ước mơ cho văn học thiếu nhi, tạo nên niềm tin mạnh mẽ và khả năng vươn lên của con người trước bất cứ thế lực nào trên con đường học tập, nghiên cứu, sáng tạo vì một tương lại hạnh phúc phồn vinh của dân tộc việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Phương Liên: Truyện Kiều – Nguyễn Du là đề tài, nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ bởi trong đó ẩn chứa giá trị nhân văn sâu sắc.
Nhà văn Nguyễn Phương Liên: Truyện Kiều – Nguyễn Du là đề tài, nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ bởi trong đó ẩn chứa giá trị nhân văn sâu sắc.

Em Phạm Đặng Khánh Giang – Học sinh lớp 8, Trường THCS Đan Trường Hội, huyện Nghi Xuân chia sẻ: Nguyễn Du và Truyện Kiều sẽ mãi mãi sống trong tâm thức của thế hệ trẻ, nhân dân cả nước và toàn nhân loại. Những sáng tác của Nguyễn Du khiến chúng em yêu hơn văn học, yêu hơn ngôn ngữ dân tộc và chính những sáng tác đó, đặc biệt là tuyệt phẩm Truyện Kiều đã đưa Nguyễn Du trở thành Đại thi hào Dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới – niềm tự hào của mỗi người con Nghi Xuân nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TW khẳng định tài năng nghệ thuật, cốt cách văn hóa của Đại thi hào Nguyễn Du và sức sống lâu bền của kiệt tác Truyện Kiều là tài sản có giá trị giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách cho tuổi trẻ, mỗi bạn trẻ tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa các vùng, miền và thế giới nhằm làm phong phú thêm các loại hình văn hóa của dân tộc, phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong việc lưu giữ và phát huy giá trị của tác phẩm Truyện Kiều và những di sản văn hóa mà Đại thi hào Nguyễn Du đã để lại, chung tay xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Đồng chí Nguyễn Long Hải Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương mong rằng các em thiếu nhi sẽ cảm nhận hiểu sâu sắc cặn kẽ hơn về Truyện Kiều - Nguyễn Du. Cùng với việc học tập thật giỏi các môn đồng chí mong các em sẽ rèn luyện về nhân cách, tư cách đạo đức để trở thành con người toàn vẹn trong xã hội
Đồng chí Nguyễn Long, Hải Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương mong rằng các em thiếu nhi sẽ cảm nhận hiểu sâu sắc cặn kẽ hơn về Truyện Kiều - Nguyễn Du. Cùng với việc học tập thật giỏi các môn đồng chí mong các em sẽ rèn luyện về nhân cách, tư cách đạo đức để trở thành con người toàn vẹn trong xã hội.