Tiền Giang: Thiếu nhi thi tìm hiểu chính sách pháp luật trẻ em và quyền trẻ em

21:04 10/11/2023     831

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 10/11, tại Nhà Văn hóa Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật trẻ em, quyền trẻ em và Liên hoan Đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em năm 2023.

Tham gia Hội thi có 11 đội tuyên truyền măng non của các huyện, thành, thị với sự tham gia của 165 đội viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

 

 

Với chủ đề “Luật trẻ em và tìm hiểu các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em”, mỗi đội phải trải qua 03 nội dung thi. 

Ở phần thứ nhất, các đội giới thiệu về đơn vị, đặc điểm, điều kiện tự nhiên, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, thành viên trong đội, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của đơn vị, các hoạt động tiêu biểu... thông qua các hình thức như ca múa, hò vè, thuyết trình…

Ở phần thi kiến thức, mỗi đội sẽ chọn bộ câu hỏi bao gồm 10 câu xoay quanh các kiến thức cơ bản về Luật trẻ em 2016 và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em tham gia trả lời và nghe nhận xét từ Ban Giám khảo.

 

 

Ở phần thi tiểu phẩm, mỗi Đội xây dựng và thể hiện 01 tiểu phẩm tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa những nội dung như: Công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về Luật trẻ em và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em; Tuyên truyền về các chương trình, đề án của tổ chức Đoàn - Đội trong công tác triển khai Luật trẻ em năm 2016 và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em; vai trò của Đội tuyên truyền măng non trong việc truyền thông để giáo dục nâng cao ý thức  trong việc triển khai Luật trẻ em và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em, các nội dung áp dụng thực tế trong phòng chống đuối nước, an toàn trên môi trường mạng, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, hạn chế tình trạng bạo hành cho thiếu nhi và các nội dung có liên quan.

Sau 01 ngày tranh tài sôi nổi, các đội đã mang đến nhiều tiểu phẩm tuyên truyền hấp dẫn, ý nghĩa như: “cha ơi con muốn đi học”, “điều cô giáo dặn”, “sao giờ ba mới hiểu ra”, “một nửa yêu thương”, “bóng đêm”, “ba ơi…con nhớ mẹ”, “mọ ơi tha lỗi cho con”, “sống chung với cha dượng”, ”chị đại sân trường”, em biết lỗi rồi”...

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất dành cho đơn vị huyện Tân Phước, 01 giải Nhì cho đơn vị Thành phố Mỹ Tho, 03 giải Ba cho đơn vị huyện Gò Công Tây, huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và 06 giải Khuyến khích.

 

 

Qua Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật trẻ em, quyền trẻ em và Liên hoan Đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em năm 2023, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nhà trường và gia đình có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền tham gia của trẻ và giải quyết các ý kiến, kiến nghị trẻ em, để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ em, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội tuyên truyền măng non của các Liên đội, giúp các em phát huy năng khiếu, tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Đa dạng hóa các mô hình hoạt động Đội trong nhà trường; cụ thể phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. 

Hoàng Sang