Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển

16:20 09/10/2018     759

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ ngày 05 đến 7/10, Diễn đàn Trẻ em gái năm 2018 với chủ đề “Thúc đẩy Quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển” sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của 100 em gái đại diện cho hàng triệu trẻ em gái trên toàn quốc.
Diễn đàn do Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Tung ương trao đổi với phóng viên báo chí về Diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Tung ương trao đổi với phóng viên báo chí về Diễn đàn


Tại diễn đàn, các em gái sẽ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và tham gia đối thoại với các đại biểu đại diện cho Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ, HĐND một số tỉnh, thành phố, các tổ chức Liên Hợp Quốc, tổ chức Phi chính phủ quốc tế và trong nước về 2 chủ đề “An toàn với trẻ em gái nơi công cộng” và “Tảo hôn và các hệ luỵ”.

Trẻ em gái sẽ chia sẻ về thực trạng vấn đề tại cộng đồng, những thách thức mà các em đang phải đối mặt trong học tập và phát triển, từ đó đề xuất các khuyến nghị về việc ban hành và thực hiện chủ trương, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em gái.

Các đại biểu sẽ lắng nghe, trao đổi và thể hiện cam kết có những hành động cần thiết để giải quyết vấn đề mất an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và nạn tảo hôn tại các vùng dân tộc thiểu số.
100 trẻ em gái sẽ tham gia diễn đàn để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình


Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Diễn đàn Trẻ em gái 2018 là một cam kết bằng hành động của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... nhằm tạo điều kiện cho trẻ em gái được công nhận khả năng và truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay đảm bảo quyền và sự tham gia của trẻ em gái, giúp xây dựng một thế hệ nữ lãnh đạo trẻ tương lai luôn sẵn sàng tạo nên sự thay đổi.

Diễn đàn là một kênh thông tin để các cơ quan quản lý lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của chính các em gái về những vấn đề thực tiễn để xây dựng những chính sách phù hợp nhất cho các em.

Được biết, từ năm 2016, Plan International đã phối hợp với 8 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung để thực hiện sự kiện Trao quyền cho trẻ em gái. Đây là năm đầu tiên Plan International phối hợp cùng Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn trẻ em gái năm 2018.

Plan International là tổ chức phi chính phủ, phi tôn giáo, phi lợi nhuận với hơn 80 năm hoạt động vì tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em tại 75 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Plan International bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Trong năm 2017, Plan International đã và đang cải thiện đời sống cho hơn 350.000 trẻ em, các gia đình và cộng đồng từ 131 xã thuộc 10 tỉnh thành trên cả nước.