Thừa Thiên Huế: Năm học 2016 – 2017, thực hiện 345 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu“

10:53 18/08/2017     512

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 16/8/2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 – 2017, triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018.

Năm học 2016- 2017 được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; sự phối hợp tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học trong toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các mặt hoạt động. Các Liên đội đã hướng cho các em rèn luyện, thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy bằng những phong trào thi đua như: “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Áo lụa tặng bà”... các Liên đội tiếp tục duy trì xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” với 349 tủ sách ở Liên đội. Trong “Ngày hội Kế hoạch nhỏ” toàn tỉnh đã thu được 174 tấn giấy các loại với sự tham gia của hơn 160 ngàn đội viên, học sinh tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Thị Phương Hiền - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Hoàng Thị Phương Hiền - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Bên cạnh đó, Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thừa Thiên Huế” đã được Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, thông qua chương trình, hoạt động của “Quỹ Thắp sáng ước mơ” đã giúp đỡ, trao tặng học bổng, tặng quà với tổng trị giá lên đến 282 triệu đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn – Hội đồng Đội tỉnh cũng đã triển khai và ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn” toàn quốc lần thứ III, năm học 2016 – 2017; đã có 38,200 em đăng ký tham gia dự thi. Kết quả, đã có 1,186 em được lọt vào vòng thi cấp tỉnh. Trong năm học qua đã có 345 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu“ được Hội đồng Đội các cấp đảm nhận với tổng trị giá gần 9,4 tỷ đồng ; giúp đỡ 12,545 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có sách vở, áo quần, xe đạp để đến trường với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng...

Hội nghị cũng đã thảo luận sôi nổi và được nghe các ý kiến phát biểu của các đồng chí đại diện cho Hội đồng Đội, Tổng phụ trách Đội và Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Các ý kiến tập trung trao đổi về chương trình trọng tâm công tác Đội năm học 2017 - 2018; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại những địa phương vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Tại Hội nghị, ghi nhận những kết quả đạt được của Hội đồng Đội các cấp trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã tặng bằng khen cho 23 tập thể và 20 cá nhân; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 55 tập thể và 47 cá nhân; trao bằng khen Đơn vị Tiên tiến công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 – 2017 cho 04 Hội đồng Đội huyện và thị xã.

Bên cạnh đó 10 liên đội có thành tích xuất sắc trong phong trào "Kế hoạch nhỏ" cũng đã vinh dự nhận được bằng khen của Hội đồng Đội tỉnh.

* Chiều cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2016 - 2017.

Với chủ đề công tác năm 2016 là “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và chủ đề công tác năm 2017 “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực, bổ ích và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thể hiện trên các lĩnh vực công tác.

Công tác phát triển đoàn viên mới được thực hiện khá tốt. Trong năm học, đã có 5,547 đoàn viên mới được kết nạp. Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” sửa đổi giai đoạn 2015-2017 được quan tâm triển khai ở các cơ sở đoàn. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được quan tâm hơn. Năm học 2016 - 2017, khối trường học đã giới thiệu 1,373 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 137 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2016 - 2017, hội nghị còn triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2017 - 2018; đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua. Kết quả 16 tập thể và 26 cá nhân được đã vinh dự nhận được Ban Chấp hành Trung ương tặng bằng khen; 82 tập thể và 96 cá nhân được Ban Chấp hành Tỉnh tặng bằng khen. Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã vinh danh và quyết định khen thưởng cho em Trương Đông Hưng, học sinh THPT chuyên Quốc Học đã đạt huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2017.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã tiếp tục đẩy mạnh chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017. Chương trình nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp giáo dục thông qua các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo. Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục được cam kết triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo. Năm nay, chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc ba nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.