Thiếu nhi Việt Nam "viết hay, vẽ đẹp" gửi thông điệp từ trái tim

08:48 22/04/2020     22433

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh COVID-19” và thi viết “Nét chữ từ trái tim” đã thành công ngoài mong đợi. Không chỉ ở số lượng tác phẩm dự thi mà đặc biệt, có nhiều em đã "đạt giải" vẽ đẹp, viết hay.

Sau 4 phát động, cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh COVID-19” và 2 tuần chương trình viết chữ đẹp với thông điệp “Nét chữ từ trái tim”, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các em học sinh khắp 63/63 tỉnh, thành trong cả nước với 91.379 bài thi vẽ và 95.126 tác phẩm viết chữ đẹp. Trong đó, rất nhiều em đã gửi tác phẩm tham gia ở cả hai chương trình và trở thành những tấm gương “vẽ đẹp, viết hay”.

Những thông điệp từ trái tim

Hầu hết các tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi đều có tính sáng tạo, mang nội dung, thông điệp rõ ràng. Những nét vẽ ngộ nghĩnh, những dòng chữ nắn nót là lời kêu gọi cộng đồng xã hội chủ động bảo vệ sức khỏe, tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch; là lời động viên, tri ân từ tận đáy lòng của thiếu nhi Việt Nam gửi lực lượng tham gia phòng, chống Covid-19 trên cả nước.

Võ Đặng Thúy An (học sinh THCS Hòa Lợi, Thạch Phú, Bến Tre) đạt giải tuần ở cả tác phẩm vẽ và viết với nét vẽ sáng tạo, sắc sảo cùng áng văn giàu cảm xúc, thực sự chinh phục người xem.

 

Tranh dự thi của Võ Đặng Thúy An

 

Thúy An chia sẻ: “Vì đam mê hội họa và văn học cũng như muốn rèn luyện nét chữ và trao gửi những tâm tư, suy nghĩ của mình nên con tham gia cả hai chương trình thi vẽ và viết. Con tìm hiểu qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, ...để có được ý tưởng và những thông tin cần thiết từ đó truyền tải suy nghĩ, thông điệp của mình đến người đọc, người xem một cách chân thực nhất. Con mong rằng sẽ đóng góp một điều gì đó ể kêu gọi và cảm ơn mọi người, cảm ơn Tổ quốc đã luôn mạnh mẽ chẳng bao giờ lùi bước trước đại dịch này".

Cũng là tác giả đạt giải cả thi vẽ và thi viết, Lê Trọng Hiếu (học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, Long Khánh, Đồng Nai) cho biết: "Trong quá trình suy nghĩ chủ đề, em đã đi sâu vào tìm hiểu về sự hy sinh và công lao to lớn của những “thiên thần áo trắng” và các lực lượng xã hội đang làm việc ngày đêm để bảo vệ sức khỏe người dân, cho chúng em sớm trở lại trường học. Nỗi niềm xúc động đó đã trở thành nguồn cảm hứng thôi thúc em vẽ, viết nên những bức tranh, bài văn để gửi gắm lòng biết ơn chân thành tới những con người ấy, lan tỏa những hành động đẹp trong bối cảnh cả đất nước đang huy động các nguồn lực chiến đấu với dịch bệnh.”

Thông qua bài viết của mình, Hiếu đã gửi lời tri ân đến những “Thiên thần áo trắng” đang ngày đêm cứu chữa bệnh nhân nói chung và đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh nói riêng.

 

Những “chiến sĩ nhí” trên mặt trận chống dịch

Lần đầu tiên em tham gia một cuộc thi vẽ, Nguyễn Châu Phương Trinh (học sinh trường THCS Giồng Chôm, Bến Tre) đã đạt giải Nhất chung cuộc. Hơn thế, bài viết của Trinh còn đạt giải tuần 1 chương trình "Nét chữ từ trái tim".

Phương Trinh chia sẻ: "Lúc tham gia, em chỉ nghĩ đơn giản rằng thông qua chương trình, em muốn góp sức lực nhỏ bé của mình trong công cuộc kháng chiến chống dịch bệnh như lời dạy của Bác Hồ “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Em được biết, chương trình có rất nhiều bạn tham gia, phủ sóng 63/63 tỉnh thành, em mong rằng những tâm tư tình cảm của chúng em qua đây sẽ tạo ra sự kết nối các “chiến sĩ nhí” cả nước để tăng thêm sức mạnh tinh thần cho Tổ quốc chống chọi lại dịch bệnh".

 

Chiến sĩ nhỏ” Phương Trinh miệt mài với những nét vẽ với hy vọng cống hiến một phần sức lực trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bện Covid-19.

 

Dù còn nhỏ tuổi, nhưng  tài năng và sự năng động của các em học sinh bậc tiểu học cũng khiến Ban tổ chức bất ngờ. Em Nguyễn Nhật Trúc Lâm (TH Kim Đồng, Rạch Giá, Kiên Giang) chỉ mới học lớp 2 nhưng đã ‘ẵm” hai giải thưởng thi vẽ và thi viết cho bảng A.

Là người con sinh ra từ dải đất miền Trung nắng gió, Nguyễn Thảo Linh (học sinh trường Tiểu học Thạch Hà – Hà Tĩnh) đã xuất sắc đạt giải thưởng vẽ tuần 1 và viết tuần 1 bảng A. Em tâm sự: “Khi tham gia chương trình, con cảm giác như mình đang được kết nối và hòa chung tinh thần với các bạn khác phòng chống dịch bệnh. Sau khi đạt giải, con vui lắm và tự hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để bố mẹ, thầy cô, người thân vui lòng; có thêm kiến thức để đạt được ước mơ trở thành cô giáo”.

Thầy Lưu Hoàng Phúc - Thành viên Ban giám khảo chương trình đánh giá rất cao những bài viết đạt giải: “Các em học sinh lớp 2,3 - chỉ mới bước vào những giai đoạn đầu của việc luyện chữ sáng tạo nhưng chúng tôi khá bất ngờ vì sự cố gắng, chỉn chu trong bài viết. Để có được những nét chữ như vậy, chắc chắn các em đã phải có sự rèn luyện và đầu tư cho “tác phẩm’ của mình.”

Kiều Anh