Thiếu nhi tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Đội qua tem Bưu chính

12:28 26/10/2020     1918

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 26/10, tại Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội diễn ra Lễ phát động cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem Bưu chính”.

Cuộc thi do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Hội tem Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2021) và 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/05/1941-15/05/2021).

 

Lễ phát động cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2021 tại trường THCS Cát Linh

 

Đây là cuộc thi dành cho đội viên, thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập trong các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi cả nước; trẻ em là người nước ngoài, trong độ tuổi quy định, đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Thời gian diễn ra cuộc thi từ ngày 26/10/2020 đến hết ngày 28/2/2021.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích, nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, giúp các em hiểu rõ hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; đồng thời xây dựng, duy trì và phát triển các Câu lạc bộ sưu tập tem ở các cơ sở Đội trong cả nước. Bộ câu hỏi của Cuộc thi năm nay sẽ theo hướng mở, nhằm phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và vận dụng những kiến thức tổng hợp của các em để tham gia.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho biết, được tổ chức hàng năm từ năm 2014 đến nay, cuộc thi đã tạo một sân chơi lành mạnh và bổ ích nhằm giúp các em có thêm điều kiện để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa đất nước. Năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem Bưu chính” giúp các em tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn TNCS Hồ Chí minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh.

"Thông qua những con tem bưu chính nhỏ bé, các em sẽ tìm hiểu về những tấm gương bất khuất của những anh hùng tuổi đời còn rất trẻ như: chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Phạm Ngọc Đa, anh Tô Vĩnh Diện.... Qua đó giúp các em ôn lại một chặng đường lịch sử mà lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam đã tiếp nối nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, của Đội, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao lòng tự hào dân tộc và hun đúc cho các em tình yêu quê hương đất nước, ý thức rõ hơn về trách nhiệm của lớp măng non trong thời kỳ mới", chị Trang nhấn mạnh.

 

 

Thiếu nhi tham gia cuộc thi bằng cách sưu tập các mẫu tem và trả lời câu hỏi có liên quan đến chủ đề cuộc thi (do Ban Tổ chức cung cấp), bài viết tự luận theo hướng mở gắn với chủ đề cuộc thi. Bài dự thi của các em phải trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ, không tẩy xoá; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc; không sử dụng bài photocopy và sao chép của nhau. Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban Tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài.

Cuộc thi sẽ trao 15 giải tập thể (05 giải A và 10 giải B) cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều và có nhiều bài dự thi đạt giải cá nhân; 37 giải cá nhận gồm 01 giải Đặc biệt, 02 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Thí sinh truy cập trang web chính thức của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại địa chỉ http://www.vnpost.vn và Hội đồng Đội T.Ư tại địa chỉ http://www.thieunhivietnam.vn để xem chi tiết thể lệ, đăng ký tham dự và lấy câu hỏi của cuộc thi.

Bài dự thi gửi về: Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam, tầng 7, số 64 Bà Triệu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc Phòng Truyền thông, Văn phòng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, số 5 Phạm Hùng (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

 

Kiều Anh