Thiếu nhi Thủ đô - “Em sẽ là chủ nhân Thăng Long"

08:25 15/05/2015     1792

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là chủ đề chính của Diễn đàn “Em yêu Hà Nội” được diễn ra tại Nhà văn hóa học sinh sinh viên Thủ đô vào chiều ngày 14/5. Diễn đàn do Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội phối hợp với trường Đội Lê Duẫn tổ chức.
Đây là dịp để những đại biểu cháu ngoan Bác Hồ về tham dự Đại hội lần thứ XIII - 2015 diễn ra trong hai ngày 14-15/5 cùng nhau trao đổi, tọa đàm, bày tỏ những hiểu biết của bản thân về truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng của Thủ đô Hà Nội. Chia sẻ suy nghĩ của mình về ước mơ xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh giàu đẹp và những hoạt động, những việc làm tốt, những kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện để các em không ngừng phấn đấu đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”.
g
Hát múa: "Em sẽ là chủ nhân Thăng Long"

Tại diễn đàn, các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ đã cùng tập trung thảo luận vào các chủ đề: “Hà Nội trong trái tim em”, “Em sẽ là chủ nhân Thăng Long” và “Tiên lên đoàn viên” góp ý kiến để đổi mới hoạt động Đội trong nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Vì một Hà Nội văn minh, giàu đẹp
Với chủ đề: “Hà Nội trong trái tim em”, nhiều ý kiến của các đại biểu đã trao đổi về những hiểu biết của bản thân về lịch sử hào hùng, truyền thống ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội… Theo Lê Khải Hoàn – lớp 8B, trường THCS Nguyễn Thượng Hiền (Ứng Hòa) cho biết: Em yêu Hà Nội và em yêu những địa danh đã gắn liền với Thủ đô Hà Nội, vì vậy, khi tham gia diễn đàn em muốn nói với các bạn thiếu nhi Thủ đô hãy phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, làm nhiều việc tốt để trở thành chủ nhân tương lai, xây dựng Thủ đô ngày một giàu đẹp.

Nói về nhiệm vụ của lớp măng non trong công cuộc xây dựng Thủ đô, Nguyễn Thị Vân Trang - lớp 8C, trường THCS Phùng Hưng (Sơn Tây) chia sẻ: Em thấy lớp thế hệ thiếu nhi chúng em đang có một môi trường học tập rất tốt, vì vậy em đã và đang nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện, tu dưỡng để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Trang cho biết, với vai trò là Liên đội phó của trường, thời gian qua, Trang đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho các bạn đội viên tham gia như: Trồng cây măng non, thu gom kế hoạch nhỏ, giúp bạn vượt khó cươn lên trong học tập và tổ chức kể chuyện lịch sử…

Mạnh dạn thể hiện mong muốn của mình để xây dựng một Thủ đô Hà Nội đẹp hơn, văn minh. Góp ý vào nội dung này, đại biểu Ngô Mai Anh - Liên đội trưởng trường tiểu học Chu Văn An đề xuất đề án học sinh và các thầy cô giáo vào ngày chủ nhật thay việc dành thời gian cho chơi game, facebook … sẽ giành thời gian đi bộ và đạp xe đạp là cách để mỗi người góp phần bảo vệ môi trường Hà Nội trong sạch, đồng thời tham gia rèn luyện sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng học tập và công tác.
tg
4 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tham dự Đại hội lần thứ XIII chủ tọa Diễn đàn
g
Các đại biểu bày tỏ ý kiến tại Diễn đàn theo các chủ đề 

Mong muốn của Mai Anh là xây dựng dự án gây quỹ từ trong trường để từ nguồn quỹ này chúng em sẽ trồng nhiều cây xanh trong trường, trên các tuyến phố Hà Nội, để tạo một môi trường trong lành, sạch, đẹp cho Thủ đô - trái tim của cả nước.
Nghĩ rộng hơn và xa hơn, đại biểu Phạm Trường Đạt  - lớp 5A, trường tiểu học Tương Mai lại có mong muốn dân số Hà Nội sẽ giảm mà không tăng thêm nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ người dân nói chung và thiếu nhi Hà Nội được tốt hơn và mong muốn môi trường không khí Hà Nội ngày càng sạch hơn.
Có cùng chia sẻ về môi trường Hà Nội ngày càng tốt hơn, đến từ lớp 9A2, trường THCS Phủ Lỗ (Sóc Sơn), đại biểu Lê Văn Hiếu đề xuất ý tưởng các học sinh trong trường đóng góp kinh phí để xây dựng một quỹ sử dụng cho việc trồng cây xanh trong các chậu cây cảnh nhỏ và đem đổi cho người dân Thủ đô để xây dựng một Thủ đô xanh.
Trong chủ đề “Em sẽ là chủ nhân Thăng Long”, nhiều đại biểu đã tự giới thiệu về những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn noi, tiêu biểu như đại biểu Đặng Minh Ngọc – lớp 5A, Trường tiểu học Thăng Long, ngoài thành tích học tập Ngọc đã mang về cho quốc gia 2 huy chương vàng châu Á ở môn cờ Vua; đại biểu Nguyễn Hải Anh – lớp 4A7, trường Tiểu học Tây Sơn với thành tích đạt giải nhì cấp quận thi Olimpic tiếng Anh qua mạng, giải nhất hát tiếng Anh cấp thành phố. Để xứng đáng là chủ nhân Thăng Long, các đại biểu đã xin hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, giữ vững danh hiệu cháu ngoan Bác - Chủ  nhân Thăng Long vừa được trao tặng.
t
Giao lưu với các đại biểu tại Diễn đàn

Hiến kế xây dựng Đội
“Tiến lên đoàn viên” và góp ý để đổi mới hoạt động Đội trong nhà trường trong giai đoạn hiện nay là chủ đề giành được nhiều sự quan tâm, trao đổi của các đại biểu và các chuyên gia cố vấn của diễn đàn.
Trao đổi về đổi mới hoạt động Đội trong nhà trường, các ý kiến chia sẻ về thời gian học quá nhiều không có thời gian để nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động, nên chăng “Cần tích cực phát huy hết khả năng của mỗi đội viên tham gia ý kiến đóng góp xây dựng tổ chức Đội vững mạnh và Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp cho mỗi học sinh phát triển về học tập, vui chơi, giải trí mà còn có nhiều biết về nhiều lĩnh vực”, ý kiến của Lê Quỳnh Chi – lớp 7B, trường THCS Phú Nam An (Chương Mỹ).
Với ý kiến của đại biểu Vũ Hoàng Tú – lớp 5A4, Tiểu học Phương Liệt (Thanh Xuân), em cho rằng, nên có nhiều hoạt động ngoại khóa cho các đội viên, đây là dịp để các đội viên được học hỏi, tìm hiểu, bổ sung kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội có ý nghĩa.
Chân thành, lắng nghe, động viên và chia sẻ, trao đổi với các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tham gia Diễn đàn, cố vấn Diễn đàn Nguyễn Xuân Lan cho rằng, sau Đại hội này, các đại biểu đại hội về bàn với chi đội, Liên đội để tổ chức những động thiết thực, cụ thể. Khi đề xuất các nội dung, hoạt động phù hợp sẽ được Nhà trường, các thầy cô ủng hộ và tạo điều kiện các hoạt động.
“Hạnh phúc của các bạn đội viên là khi đến trường là có tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh đã giúp cho mỗi đội viên biết học, biết chơi, biết giúp đỡ mọi người, biết làm công tác xã hội và mỗi cán bộ Đội hãy có nhiều sáng tạo trong các phong trào của Đội”, cô Nguyễn Xuân Lan nói.
h
TS Lê Thị Phương Nga - chuyên gia về quyền trẻ em, Giảng viên khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội trao đổi với các đại biểu dự Diễn đàn

Diễn đàn “Em yêu Hà Nội” là dịp để các đại biểu Đại hội nói lên những mong muốn của bản thân, mong muốn về Thủ đô Hà Nội trong tương lai, về phát huy quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu để đạt được tốt hơn ước mơ của bản thân trong thời gian tới; để mỗi cán bộ Đội, mỗi bạn đội viên có được sự thành công cho chính mình và đóng góp tích cực hơn, trách nhiệm hơn cho xã hội. Đồng thời, Diễn đàn còn là dịp để các đại biểu nói lên tiếng nói của mình với tổ chức Đoàn, Đội – nơi sẽ đồng hành giúp các bạn đội viên có được một sân chơi bổ ích và qua đó thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đông tham gia tổ chức Đội ngày càng nhiều hơn.
“Chính chúng ta những đại biểu cháu ngoan Bác Hồ đại diện cho gần 1 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng Thủ đô sẽ tạo ra cho chính mình sự thay đổi tích cực ngay từ ngày hôm nay, để chúng ta có một sự thay đổi mới cho hệ thống xã hội trong tương lai”, Tiến sỹ Nguyễn Thứ Mười - Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn nói.