Thiếu nhi sôi nổi thi đùa làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

16:34 10/07/2020     1323

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 13/7, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tây Ninh lần thứ XII sẽ diễn ra với nhiều hoạt động. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh, 9/9 huyện, thị, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ. Qua đó, có 801 thiếu nhi được công nhận danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp huyện.

Gần 550 triệu đồng thực hiện các công trình chào mừng

Nhiều phần việc, hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần XII của tỉnh cũng diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia, hưởng ứng. Toàn tỉnh có 329 công trình, phần việc chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp như: chăm sóc vườn hoa, tu bổ vườn cây thuốc nam; tổ chức các chuyến về nguồn, giáo dục truyền thống, lịch sử cho đội viên, thiết kế báo tường, vệ sinh bia tưởng niệm; thăm, tặng quà cho 8 gia đình cựu thanh niên xung phong; trao hơn 70 suất học bổng cho học sinh khó khăn; vận động chi phí xây dựng 3 sân chơi cho thiếu nhi, bàn giao 3 căn nhà Khăn quàng đỏ; tặng 110 phần quà cho thiếu nhi bị ảnh hưởng chất độc da cam… Tổng trị giá các phần việc là gần 550 triệu đồng. Thông qua các hoạt động góp phần chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục kỹ năng sống cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, giúp các em ôn lại truyền thống hào hùng của tổ chức Đội, phát huy vai trò con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

 

Mô hình "Bữa cơm đội viên" của Hội đồng Đội huyện Châu Thành

 

Chào mừng Đại hội, Hội đồng Đội huyện Tân Biên phát động cuộc thi Thiết kế video clip với chủ đề “Thiếu nhi Tân Biên – vâng lời Bác dạy”, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi với nhiều tác phẩm ấn tượng, sáng tạo. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội huyện còn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực khác như: vận động xây dựng nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, phát động 100% liên đội duy trì thực hiện công trình măng non “Vườn rau nhớ Bác – cùng xây quỹ Đội”, “Bảng tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ”. Các cấp xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác như: Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu truyền thống Đội, chương trình Thắp sáng ước mơ, trao học bổng cho học sinh nghèo…

Huyện Tân Châu tập trung chăm lo đời sống thiếu nhi, đội viên thông qua các hoạt động như: xây dựng cụm trò chơi tái chế, tặng 110 phần quà cho thiếu nhi bị nhiễm chất độc da cam, tặng 1.500 quyển vở, 250 lốc sữa, 10 suất học bổng, 15 bộ máy vi tính…

Bên cạnh đó, thiếu nhi tỉnh nhà tích cực thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa theo tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Các “Công trình măng non” gắn với việc làm tốt xây dựng trường lớp, giúp đỡ gia đình, chia sẻ với cộng đồng… Tiêu biểu như huyện Châu Thành, 100% Liên đội trên địa bàn phát động thực hiện các công trình, phần việc măng non thu hút đông đảo thiếu nhi, đội viên tham gia, có thể kể đến như như: Hàng cây lịch sử, Vườn hoa treo, Hoa lòng tốt, Hoa trạng nguyên, Bảng vàng vinh danh, Hành lang tri thức, Hành lang sắc màu…

Kỳ vọng cho một chặng đường mới

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tây Ninh lần thứ XII, năm 2020 là hoạt động có ý nghĩa lớn nhằm tuyên dương những thành tích tiêu biểu của thiếu nhi tỉnh nhà trong 5 năm qua, tuyên dương  những "Cháu ngoan Bác Hồ" xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Đây cũng là hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần xây dựng Đội vững mạnh.

 

Trẻ em dân tộc tham gia cụm trò chơi tái chế

 

Đại hội cấp tỉnh có sự tham gia của 151 thiếu nhi, đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu được lựa chọn từ các huyện, thị, thành phố, đại điện cho hơn 170.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng trên toàn tỉnh. Các em là những "Cháu ngoan Bác Hồ" xuất sắc, có đạo đức tốt, học lực giỏi, tích cực tham gia các hoạt động Đội của nhà trường và địa phương. Trong chương trình, các em sẽ được gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo tỉnh đề đạt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng; tham dự tuyên dương, khen thưởng "Cháu ngoan Bác Hồ", trao giải thưởng Kim Đồng. Ngoài ra, các em còn được tham gia các hoạt động viếng đài tưởng niệm Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam, thăm gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân nhiễm chất độc da cam…  

Anh Lê Ngọc Minh Hùng-  Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Châu Thành chia sẻ: “Đại hội lần này là dịp để các em đội viên có thể giao lưu, học tập kinh nghiệm từ rất nhiều những gương con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ tập trung về đây. Thời gian qua, công tác Đội trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong chăm lo đời sống đội viên thông qua việc vận động các nguồn lực trao học bổng, tặng quà cho các em. Thời gian tới, Hội đồng Đội huyện mong muốn Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có những cơ chế thuận lợi, thúc đẩy, tạo điều kiện cho công tác Đội phát triển hơn nữa. Qua đó có thể chăm lo đời sống, tinh thần thiếu nhi tỉnh nhà tốt hơn”.

Anh Nguyễn Duy Hiếu – Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã Hoà Thành bày tỏ, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần này là dịp khẳng định thêm vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tạo sự quan tâm của hệ thống chính trị và xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục, rèn luyện đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Anh nói: “Những đội viên tham gia Đại hội đều là những tấm gương đội viên ưu tú, tiêu biểu trong học tập và trong các hoạt động phong trào. Từ những tấm gương sáng được tuyên dương tại Đại hội sẽ góp phần lan toả tinh thần phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ”. Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã Hoà Thành cũng hy vọng, sau Đại hội, với khí thế mới mỗi địa phương sẽ có thêm nhiều hoạt động chăm lo thiếu nhi, nhất là trong việc nâng cao kỹ năng thực tế, bồi dưỡng đạo đức, tinh thần cho các em. Đặc biệt là cần quan tâm xây dựng thêm nhiều sân chơi miễn phí cho trẻ em, tạo dựng nguồn quỹ để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Là một người gắn bó với công tác Đội tại trường học suốt 5 năm qua, thầy Chu Văn Thanh - giáo viên, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Bình, huyện Tân Biên cho biết, đây cũng là dịp anh nhìn lại những công sức, tâm huyết đã dốc sức trong những năm qua cho công tác Đội. Thầy Thanh chia sẻ: “Một trong những phần việc tôi cảm thấy tâm đắc nhất là hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường, thông qua chương trình Thắp sáng ước mơ, trao học bổng cho các em nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Bản thân tôi mong muốn Hội đồng Đội các cấp cần tổ chức thêm nhiều chương trình giáo dục kỹ năng sống, tạo cho học sinh có sân chơi lành mạnh, giúp các em hoàn thiện kỹ năng, nhân cách sống. Thông qua Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần này, tôi cũng hy vọng các em có thêm động lực để tham gia tích cực phong trào Đội, nỗ lực học tập, rèn luyện tốt hơn để xứng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ”.

Em Đặng Huỳnh Bảo Châu - học sinh lớp 7A3, Trường THCS thị trấn Bến Cầu cho biết: “Em rất tự hào khi được tham gia vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động Đội, em cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều và được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng. Trong các hoạt động Đội, em thích nhất là các hoạt động trải nghiệm thực tiễn giúp đội viên có thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống. Thời gian tới, em hy vọng sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm để trau dồi thêm kỹ năng cho bản thân mình. Khi biết được chọn tham dự Đại hội lần này, em cảm thấy rất hào hứng và phấn khởi. Em hy vọng có thể gặp gỡ, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ những gương đội viên tiêu biểu khác”.

 

Đăng Khoa