Thiếu nhi Quảng Bình tích cực hưởng ứng các cuộc thi

12:32 09/08/2020     1414

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Bám sát chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020, Hội đồng Đội các cấp của Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa thông qua nhiều hình thức sinh động gắn với từng chủ đề, chủ điểm của năm học, đặc biệt là phù hợp với tình hình đất nước.

Các phong trào của Đội đã thực sự cuốn hút đông đảo đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia sân chơi bổ ích để các em được rèn luyện và trưởng thành một cách toàn diện. Trong chuỗi hoạt động thiết thực đó, điểm nhấn đáng chú ý chính là việc tổ chức hiệu quả, thành công các cuộc thi, để lại nhiều dấu ấn đẹp, tạo ra sức lan tỏa thi đua giữa các liên đội trong địa bàn tỉnh, góp phần biểu dương, khuyến khích những tấm gương đội viên, thiếu niên nhi đồng thi đua học tập, rèn luyện tốt.

 

Lễ phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49

 

Thực hiện chỉ đạo của Hội Đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo triển khai các cuộc thi ý nghĩa, thiết thực đến 100% Liên đội trong toàn tỉnh như: cuộc thi “Tìm hiểu Luật trẻ em trực tuyến”, “Viết thư Quốc tế UPU”, “Cuộc thi sưu tầm và tìm hiểu Tem bưu chính 2020”, cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra Thế giới”, cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”… đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thiếu nhi và cán bộ phụ trách Đội trên toàn địa bàn tỉnh. Theo đó, 100% Liên đội triển khai và tham gia cuộc thi “Tìm hiểu Luật trẻ em trực tuyến năm 2019” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức nhằm trang bị cho thiếu nhi kiến thức về Luật trẻ em năm 2016, nâng cao nhận thức của thiếu nhi và toàn xã hội về các quyền và bổn phận của trẻ em; tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi; trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tại nạn thương tích, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường. Kết quả, sau hơn 1 tháng triển khai, toàn tỉnh có 16.262 lượt thí sinh tham gia dự thi, xếp thứ 5 toàn quốc. Trong đó, nhiều đơn vị có số lượng tham gia cao, có chất lượng, tiêu biểu là Hội đồng Đội huyện Lệ thuỷ, huyện Quảng Trạch.

Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố triển khai cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” trên cả 03 hình thức: thi trực tuyến, vẽ tranh và thi viết thu hút trên 60.200 thiếu nhi toàn tỉnh tham gia, 81 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi trực tuyến. Ngày 27/6/2020, tại Trường Đại học Quảng Bình, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương  tổ chức vòng chung kết cuộc thi trực tuyến “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”. Kết quả, toàn tỉnh có 04 giải: 01 giải Ba, 03 giải Khuyến khích chung cuộc. Các Liên đội trong toàn tỉnh triển khai, khuyến khích và đầu tư cho thiếu nhi tham gia cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra Thế giới” với 05 nhóm thí sinh lọt vào vòng 1, 02 nhóm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng chung kết đến từ Liên đội THCS Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ và Tiểu học số 3 Nam Lý, thành phố Đồng Hới.

 

Bài thi xuất sắc của thiếu nhi Quảng Bình lọt vào chung kết cuộc thi Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới

 

Cùng với đó, hưởng ứng cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật kỹ thuật huyện, thị xã, thành phố, các liên đội THCS đã tham gia và đạt nhiều giải cao, nhiều bài thi có tính sáng tạo, ứng dụng thực tế. Các Liên đội trong toàn tỉnh tham gia tích cực Cuộc thi Tìm hiu v biên gii và b đội Biên phòng với 31.893 bài dự thi, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước và chủ quyền biển đảo trong thiếu nhi. Tham gia cuộc thi “Sưu tầm và tìm hiểu Tem bưu chính” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với các đơn vị tổ chức, thiếu nhi Quảng Bình xuất sắc giành 01 giải Ba cá nhân.

Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, không chỉ riêng tỉnh ta mà cả đất nước phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 hết sức nguy hiểm. Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, ngoài những hoạt động thiết thực như hướng dẫn cho đội viên, thiếu niên nhi đồng cách rửa tay, vệ sinh, bảo vệ bản thân trong phòng chóng dịch bệnh mà Hội đồng Đội tỉnh còn phát động “Thiết kế sản phẩm truyền thông phòng chống Covid -19” trong thiếu nhi. Theo đó, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức nhóm trẻ em nồng cốt xây dựng ý tưởng và hoàn thiện 03 sản phẩm truyền thông dưới dạng tranh cổ động, áp phích, đồ họa thông tin tuyên truyền (infographic), video tuyên truyền với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19”. Các sản phẩm chất lượng cao, mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền trong trường học và cộng đồng. Cùng với đó, nhiều nhóm học sinh đã triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện trong thời gian nghỉ dịch, tổ chức ôn tập kiến thức trực tuyến, tổ chức vẽ tranh phòng chống Covid 19, văn minh đô thị, an toàn giao thông sau đó nộp bài dự thi trực tiếp qua mạng (THCS Đồng Phú, TH Đức Ninh, TH&THCS Chu Văn An thành phố Đồng Hới…) thể hiện tình cảm, quan tâm đến vấn đề xã hội, cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19.

Tham gia tổ chức nhiều cuộc thi qua các năm, chúng ta mới thấy được sự lớn mạnh và sức lan tỏa của nó. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm gián đoạn đến thời gian tổ chức của các cuộc thi nhưng có thể khẳng định rằng, các cuộc thi được triển khai trong năm học 2019-2020 để lại nhiều dấu ấn trong lòng đội viên thiếu niên nhi đồng, đội ngũ cán bộ làm công tác Đội. Bằng sự nhiệt huyết nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ phụ trách Đội và đội viên thiếu niên, nhi đồng; sự hỗ trợ, giúp đỡ quan tâm sâu sát của Hội đồng Đội tỉnh đến từng đơn vị cơ sở; sự thông minh, nhanh trí, tinh thần học hỏi, hăng hái thi đua của lớp lớp đội viên thiếu niên nhi đồng của. Tất cả những yếu tố đó đã góp phần tạo nên sự thành công của các cuộc thi, đem lại tiếng vang lớn trong công chúng. Đối với các em, các cuộc thi không chỉ là sân chơi an toàn bổ ích, giúp các em khắc sâu được những kiến thức, lý thuyết học được trên lớp, tiếp thu được những kiến thức ngoài sách vở mà còn mang đến nhiều cơ hội thử thách, tạo điều kiện cho các em chứng minh năng lực của bản thân, rèn luyện tư duy phản biện, tư duy duy lý tinh thần, kỹ năng làm việc đội nhóm, thuyết trình... và kỹ năng sống. Chính những kiến thức, kỹ năng mà các em học được qua các cuộc thi sẽ là bệ phóng giúp các em đạt được những ước mơ, hòa bão và khát vọng trong tương lai.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Bình nhiều năm liền được Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Tin tưởng rằng, trong năm học mới, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa từ các cuộc thi, phong trào, hoạt động để góp phần tô thắm nên bức tranh Đội TNTP Hồ Chí Minh với những gam màu rực rỡ, tươi sáng, đưa phong trào hoạt động Đội của tỉnh ngày một phát triển hơn.

 

Thuý Đạt - TĐ Quảng Bình