Thiếu nhi Quảng Bình thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

14:44 15/07/2020     918

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vâng lời Bác Hồ dạy, những năm qua, đội viên, nhi đồng toàn tỉnh Quảng Bình luôn ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Các em là những “bông hoa” việc tốt, tỏa hương sắc trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ.

Nở rộ nhiều phong trào thi đua

Đồng chí Lê Thị Ngọc Hà - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 364 Liên đội với tổng số 130.994 đội viên, thiếu niên, nhi đồng; trong đó, đội viên là 76.286 em, nhi đồng là 54.708 em. Thiếu nhi toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận góp phần to lớn vào công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

“Yêu tổ quốc, yêu đồng bào”, Hội đồng đội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: xây dựng tủ sách Bác Hồ; tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” trong các Liên đội tiểu học và Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội THCS, Ngày hội “Công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên”; Chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam và tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó; tổ chức các hội thi kể chuyện dưới cờ; tham gia cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”; hội thi Chúng em kể chuyện cho nhau nghe về gương người tốt việc tốt... đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Các phong trào Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa, Đi tìm địa chỉ đỏ, Vì biển đảo quê hương, Áo lụa tặng bà, Công tác Trần Quốc Toản. đã được cụ thể hóa bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực như hoạt động về nguồn, giúp đỡ, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình có công với cách mạng.

Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được các cấp bộ đoàn triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả.  Đến nay, toàn tỉnh có trên 310 công trình “Vì đàn em thân yêu”; xây dựng mới 80 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh với tổng giá trị trên 1.8 tỉ đồng.

 

Thăm và dâng hương tại tượng đài Mẹ Suốt

 

Hội đồng Đội các huyện, thành phố đã cụ thể hóa lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt” của Bác bằng nhiều phong trào, nhiều hoạt động mang màu sắc vui tươi như: “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”, các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, “Đôi bạn cùng tiến”... đã được các liên đội thi đua hưởng ứng, tham gia tích cực. Bên cạnh đó nhiều Liên đội còn thành lập các câu lạc bộ vui chơi, giải trí có ích, hoạt động thực sự có hiệu quả như: CLB bóng bàn, CLB bơi lội, CLB Toán học, CLB Ngoại ngữ, CLB hò khoan, CLB Sức khỏe sinh sản vị thành niên, CLB Quyền trẻ em, CLB Võ Thuật… Tính đến nay trên toàn tỉnh có hơn 1.053 Câu lạc bộ học tập, 667 Câu lạc bộ sở thích và 243 Câu lạc bộ quyền trẻ em, 968 Câu lạc bộ kỹ năng thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các cấp bộ Đội đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Vì thanh thiếu nhi nghèo vượt khó” hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã giúp đỡ hơn 31.000 học sinh, 1.550 học sinh được trở lại trường học, trao 1.200 phương tiện đến trường cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.     

Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu nhi Quảng Bình đã không ngừng rèn luyện ý thức “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”  thông qua các phong trào giúp nhau trong học tập như “Đôi bạn cùng tiến”, “Vượt khó học tốt” đã tạo ý thức đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vươn lên trong học tập. Toàn tỉnh có hơn 12. 000 đôi bạn cùng tiến và 1.500 tổ nhóm học tốt. 100% Liên đội tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” , từ phong trào đã hỗ trợ, giúp đỡ 16.524 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với các nguồn lực khác xây dựng 05 “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ”, 03 nhà nhân ái cho học sinh nghèo

 Bên cạnh đó, Hội đồng Đội cấp tỉnh đã tổ chức, triển khai và nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi như: Chương trình Chúng em làm chiến sĩ công an nhân dân , Học kỳ trong Quân đội , nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức Trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”… trong đó tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, thiên tai, cháy nổ…

Các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em được Hội đồng Đội tỉnh quan tâm và chỉ đạo triển khai nhất là trong dịp hè. Kết quả, toàn tỉnh tổ chức được trên 158 lớp dạy bơi miễn phí, thu hút 8.479 lượt thiếu nhi tham gia; 364/364 Liên đội tổ chức các buổi tập huấn trang bị kỹ năng sống, kỹ năng đọc sách, văn hóa giao thông, kỹ năng tự bảo vệ mình; tổ chức ký kết không vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường; trang bị kỹ năng đọc, thuyết trình và kỹ năng giao tiếp... 

“Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” cũng là những điều rất quan trọng mà Bác đã căn dặn các em thiếu niên nhi đồng.  Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các liên đội tiếp tục thực hiện thông qua các hình thức vui chơi kết hợp với học tập như tổ chức các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi, tập các bài hát múa sân trường... đã góp phần tích cực trong việc tạo môi trường cho đội viên, thiếu nhi rèn luyện đạo đức. Đồng thời, phát động các chi đội tích cực hưởng ứng phong trào thi đua thông qua việc thực hiện các công trình, phần việc thiếu nhi như xây dựng vườn rau, bồn rửa tay, tủ sách pháp luật, tặng xe đạp cũ, trồng cây xanh...    

Đồng chí Lê Thị Ngọc Hà - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo môi trường học tập, rèn luyện cho đội viên thiếu nhi trên địa bàn huyện, khuyến khích các em thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Cùng với đó, chủ động phối hợp, vận động các nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ nâng bước đội viên thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Những bông hoa dâng Bác

Mất cả cha lẫn mẹ khi mới tròn 9 tuổi, Nguyễn Thị Ngọc Hà - học sinh lớp 8 Trường Tiểu học và THCS Cam Thủy, huyện Lệ Thủy phải chứng kiến nỗi đau mất đi người thân quá sớm, lại phải gánh lên vai trách nhiệm nặng nề là chị cả của hai em nhỏ khiến cho cô học trò nhiều lúc buồn tủi. 5 năm thiếu đi hơi ấm của bàn tay mẹ, thiếu sự dạy dỗ của ba, nhưng 3 chị em của Hà luôn có sự chở che của bà ngoại. Bà năm nay 73 tuổi, dù đã ở cái tuổi được an dưỡng, thế nhưng vì thương con thương cháu, bà vẫn cố gắng chắt bóp từng đồng để nuôi ba chị em Hà.

Thương bà, ý thức được hoàn cảnh của mình, những năm qua Hà luôn tự hứa với bản thân phải học tập thật tốt để không làm bà phiền lòng và cũng là tấm gương để các em của mình noi theo. Ở nhà cũng như ở trường, Nguyễn Thị Ngọc Hà luôn là một học sinh ngoan, hiền lành. Trong suốt những năm qua, Hà luôn là học sinh giỏi, năng nổ tham gia các hoạt động của trường, lớp. Trong nhiều năm liền, Hà đã đạt được các giải cao trong các kì thi HSG cấp huyện môn Văn, lịch sử. Và khi hỏi về ước mơ sau này của mình, Ngọc Hà cười rất tươi, giọng em đầy hy vọng: Em muốn trở thành nữ bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người để không ai bị mất người thân như em”. Câu trả lời chân chất của em học sinh nghèo vượt khó khiến tôi nghẹn ngào. Tin rằng, với tinh thần vượt khó, ham học hỏi của bản thân cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà trường, ước mơ Nguyễn Thị Ngọc Hà sẽ trở thành hiện thực.

 

Trần Minh Đăng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh

Nguyễn Thị Ngọc Hà học sinh chăm ngoan học giỏi

 

Chia tay em Nguyễn Thị Ngọc Hà, cùng làm quen với em Trần Minh Đăng học sinh lớp 5B - Trường Tiểu Học Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới. Nhanh nhẹn, thông minh và lém lĩnh là ấn tương ban đầu khi gặp cậu học trò nhỏ này. Với cương vị là Liên đội trường Liên đội Trường Tiểu học Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới, 2 năm học vừa qua, Trần Minh Đăng luôn gương mẫu trong học tập và công tác Đội. Thấm nhuần lời dạy của Bác đối với thiếu niên nhi đồng, Đăng luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động Đội với mục đích “Học mà chơi - chơi mà học”, để thu hút đội viên tham gia sinh hoạt. Minh luôn chủ động cùng Ban chỉ huy liên đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh cùng với các bạn, nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì tổ chức thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên, tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng, phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa- Uống nước nhớ nguồn” và “Đôi bạn cùng tiến” giúp bạn vượt khó vươn lên học giỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thái Anh - Tổng phụ trách Liên Đội Trường Tiểu học Đức Ninh, thành phố Đồng Hới khẳng định: Minh Đăng là một liên đội trưởng rất năng động, tự tin, sáng tạo trong tất cả các hoạt động, luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập và rèn luyện.

Song song với hoạt động Đội, Trần Minh Đăng còn là một học sinh xuất sắc trong suốt 5 năm liền. Với năng khiếu vượt trội đối với bộ môn tiếng Anh, Minh Đăng Lọt vào Top 10 vòng thi cấp tỉnh và tham gia Cuộc thi Olympic Tiếng anh trên Internet IOE toàn quốc năm 2019; Giải Nhì Cuộc thi Tài năng Tiếng Anh cấp Trường năm 2019. Bản thân em luôn có ý thức cầu tiến, thường xuyên trao đổi và học hỏi các bạn trong lớp, lấy đó làm động lực để luôn phấn đấu, thi đua học tốt.

Vâng lời Bác dạy, những việc làm tốt, cách làm hay, những tấm gương sáng nhỏ tuổi đã nở rộ trong vườn hoa người tốt việc tốt của thiếu nhi Quảng Bình dâng Bác kính yêu. Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trần Minh Đăng cùng hàng nghìn đội viên, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục kế thừa truyền thống của lớp đội viên đi trước, ra sức học tập, vượt khó, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

Lệ Quyên