Thầy giáo 62 tuổi "truyền lửa" cho gần 90 giáo viên Tổng Phụ trách Đội

07:01 20/11/2020     1116

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vừa qua, 88 giáo viên Tổng Phụ trách Đội của tỉnh Bình Phước đã được trao chữ “tâm” bởi thầy giáo U60 Mai Xuân Mùi - người từng được dân mạng bình chọn là “thầy giáo đáng yêu nhất quả đất”.

Thầy Mai Xuân Mùi (62 tuổi) - hội viên Hội Nghệ sĩ múa TP. Đà Nẵng nguyên là Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi TP. Đà Nẵng vừa được mời đến Lớp Tập huấn nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Phước do Tỉnh Đoàn, Sở GD-ĐT Bình Phước phối hợp tổ chức tại TT Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

Được biết, 03 năm trước, hình ảnh thầy Mùi mũm mĩm, hài hước nhảy múa cùng các bạn trẻ trong video “Đàn gà con” (khi thầy dạy múa cho Lớp Tổng phụ trách Đội Cao đẳng Sư phạm Huế) từng gây “bão mạng” với hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ. Một số clip khác ghi lại hình ảnh thầy Mùi dạy múa cũng đã được hàng trăm nghìn cư dân mạng xem và chia sẻ.

Làm hàng trăm người trẻ Bình Phước thán phục

Hơn 60 tuổi, nhưng thầy vẫn đeo khăn quàng đỏ, dạy múa cho các em thiếu nhi và cộng đồng Tổng phụ trách Đội ở TP. Đà Nẵng cùng các tỉnh, thành lân cận. Tại Lớp Tập huấn, khi dạy 8 bài múa, hát đồng diễn sân trường, thầy yêu cầu mọi người phải vui tươi, hồn nhiên để những điệu múa trở nên uyển chuyển.

 

Thầy Mai Xuân Mùi dạy múa cho các giáo viên Tổng phụ trác Đội Bình Phước

 

Theo thầy, dạy múa là truyền lửa bằng nhiệt tâm và trách nhiệm. Qua đó, biệt tài múa rất dẻo và điêu luyện của người thầy U60 này đã “hớp hồn” tất cả các học viên. Lòng nhiệt huyết với nghề cùng sự gần gũi, tận tâm với học viên của thầy Mùi khiến nhiều thầy, cô Tổng Phụ trách Đội tham gia tập huấn yêu quý và nể phục.

Ngoài ra, thầy Mùi đã hướng dẫn cặn kẽ cách thiết kế Phút truyền thống về Bác Hồ và Đội TNTP Hồ Chí Minh để khi quay về trường, các giáo viên Tổng Phụ trách Đội có thể tổ chức hiệu quả trong những ngày chủ điểm của Đội.

 

88 giáo viên Tổng Phụ trách Đội hoàn thành lớp tập huấn

 

Trao truyền niềm say mê sáng tạo

Với niềm đam mê như đã ngấm vào máu, thầy Mùi dồn nhiều tâm lực, thường xuyên sáng tác những bài múa tập thể cho thiếu nhi. Là tác giả của khoảng 100 bài múa cho thiếu nhi, mỗi năm, thầy đều sáng tác ít nhất một điệu múa tập thể theo từng chủ đề riêng biệt.

Thầy cho biết không hề đơn giản để “thai nghén” nên những điệu múa hay. Phải tìm tòi, trải nghiệm rồi đúc kết và sáng tác. Thầy từng nhờ người ở vùng Tây Bắc hướng dẫn điệu múa bản địa rồi về nhà, mở nhạc của dân tộc hay vùng đất đó để sáng tác bài múa.

Để tạo nên điệu múa xòe Thái, thầy phải tìm xem thông tin trên Internet và lặn lội đến tận nơi tộc người này sinh sống để quan sát từng động tác vung tay, phất quạt, tung nón khi họ múa. Ngoài ra, thầy Mùi chuyên viết các kịch bản sân khấu hóa vào những ngày lễ kỷ niệm của Đoàn - Đội.

Thế nên, dịp này, không chỉ hướng dẫn về kỹ năng, nội dung, phương pháp để tổ chức hoạt động, thầy đã truyền tư duy sáng tạo, cảm hứng sáng tác và những ý tưởng độc đáo cho các thầy, cô. Thầy nhấn mạnh đội ngũ Tổng Phụ trách Đội phải luôn đổi mới, linh hoạt theo chương trình, chủ đề của từng năm học.

Đồng quan điểm với thầy Mùi, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy khẳng định: “Công tác Đội hiện nay đang yêu cầu nhiều sự đổi mới để bắt kịp nhịp tiến của xã hội và sự phát triển về tâm sinh lý tuổi học trò. Cần gắn kết công tác Đội với việc giải quyết các vấn nạn trong thiếu nhi. ”

“Vì vậy, cán bộ, giáo viên làm công tác Đội phải đọc nhiều, giao lưu, học hỏi tích cực hơn để tiếp thu những kiến thức mới, rèn luyện các kỹ năng cần thiết nhằm thiết kế các hoạt động, phong trào Đội ngày càng sáng tạo và thiết thực”, anh Duy tiếp lời.

Lan tỏa niềm nhiệt huyết với nghề công tác Đội

Trước đây, thầy Mùi rất bận rộn công việc ở Cung Thiếu nhi TP. Đà Nẵng nhưng luôn tranh thủ tập huấn cho các tổ chức Đoàn - Đội ở các nơi vào cuối tuần. Nhiều lúc, chỉ cần nhận được điện thoại là dù trong giờ nghỉ, thầy vẫn đi xuống cơ sở, chỉ bảo nhiệt tình cho không ít Tổng Phụ trách Đội đang “căng mình” đương đầu với những nỗi khó trong  công việc.

Vào cuối giờ tập múa của Lớp Tập huấn lần này, thầy Mùi ôn tồn chia sẻ: “Các giáo viên Tổng Phụ trách Đội ở Bình Phước nhiệt huyết với nghề lắm. Vì vậy, mình dạy được đến 8 bài múa thay vì dự kiến ban đầu là chỉ 4 bài.”,

Đồng hành cùng thầy Mùi trong dịp tập huấn năm nay, anh Lê Anh Quân - Phó Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn đã nêu bật lên những điểm mấu chốt trong Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội và Chương trình rèn luyện đội viên gắn với triển khai các phong trào lớn, trọng tâm của công tác Đội sát với tình hình thực tế của tỉnh Bình Phước và những lưu ý khi triển khai Hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Thông qua việc yêu cầu các giáo viên Tổng Phụ trách Đội trực tiếp thực hiện nghi lễ chào cờ, lễ thành lập Liên, Chi đội tạm thời, anh Quân đã nhanh chóng giúp các học viên rèn luyện kỹ năng thuần thục và thực hành đúng Nghi thức, Điều lệ Đội. Ngoài ra, phần hỏi nhanh - đáp gọn về công tác Đội do anh Quân thực hiện đã “gỡ rối” cho các Tổng Phụ trách Đội, nhất là các bạn trẻ mới “tập tễnh” vào nghề chỉ vài tháng.

“Học nhiều điều mới từ thầy Mùi và anh Quân, được truyền nhiệt huyết và tình yêu thương con trẻ, chúng mình sẽ thêm gắn bó với nghề và gắng phấn đấu để góp phần phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại địa phương”, anh Trần Văn Dứt, Tổng Phụ trách Đội trường TH An Lộc B, TX. Bình Long nói.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Lê Thị Hồng Phấn, Tổng Phụ trách Đội là nghề vất vả, nhiều thiệt thòi. Tuy vậy, lực lượng Tổng phụ trách Đội trên toàn tỉnh vẫn luôn cố gắng mỗi ngày. Chị mong rằng diễn ra trong 03 ngày (14 - 16/11), Lớp Tập huấn sẽ giúp các Tổng phụ trách Đội vững bước với nghề hơn.

Thắng Trân